PHÂN BIỆT RƠ-MOOC VÀ SƠ-MI RƠ-MOOC
Rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc là các loại phương tiện không tự hành, bao gồm sàn hoặc thùng để chở hàng và các trục bánh xe. Do không thể tự di chuyển nên rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc phải được móc vào một xe có động cơ.
1/ Cấu tạo
– Rơ-mooc: Loại phương tiện có 2 trục hoặc cụm trục ở trước và sau.
– Sơ-mi rơ-mooc: Loại phương tiện chỉ có 1 trục hoặc cụm trục ở phía sau. Do không có trục hoặc cụm trục ở phía trước nên khi tháo rời khỏi phương tiện kéo, sơ-mi rơ-mooc phải có một bộ thanh chống thay vào vị trí trục trước để giữ cho sàn hoặc thùng hàng được cân bằng.
Do khối lượng hàng hóa vận chuyển ngày càng lớn, đặc biệt với sự ra đời của các container, sơ-mi rơ-mooc trở nên phổ biến hơn rơ-mooc. Cùng với đó là sự hình thành của xe đầu kéo, loại xe không có thùng hàng mà chỉ chuyên dùng để kéo sơ-mi rơ-mooc. Xe đầu kéo khi được kết nối với sơ-mi rơ-mooc sẽ trở thành một chiếc xe tải hoàn chỉnh, khá dài, nhưng lại linh hoạt do có mâm xoay ở vị trí nối giữa đầu kéo và sơ-mi rơ-mooc.
2/ Tải trọng
– Rơ-mooc: Toàn bộ trọng lượng hàng hóa đặt lên các trục bánh xe của rơ-mooc.
– Sơ-mi rơ-mooc: Một phần trọng lượng của sơ-mi rơ-mooc được đặt lên xe đầu kéo. Do phải chở hàng hóa khối lượng lớn nên sơ-mi rơ-mooc và xe đầu kéo thường có nhiều trục để giảm tải trọng lên mặt đường.
3/ Tính kinh tế
Khi một sơ-mi rơ-mooc đang bốc xếp hàng hoặc nằm đợi ở kho bãi thì xe đầu kéo vẫn có thể tách ra để đấu nối với một sơ-mi rơ-mooc khác. Như vậy, một xe đầu kéo có thể phục vụ nhiều sơ-mi rơ-mooc, tận dụng được công suất quay vòng đầu kéo.
Nguồn: Hỏi đáp về logistics – Trần Thanh Hải (NXB Công Thương)