Ngày 03/02/2025, THILOGI đã tổ chức Lễ khánh thành Bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai, đồng thời xuất khẩu lô hàng đầu năm Ất Tỵ 2025 của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO đi nhiều nước trên thế giới.
Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhằm phát triển cảng tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa, trở thành đầu mối giao thương và trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia, ngày 07/3/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn) là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m. Với kết cấu bến liền bờ, sử dụng công nghệ cọc ống ván thép tiên tiến, cầu bến đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn. Bên cạnh đó, THILOGI đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, giúp gia tăng năng lực xếp dỡ của bến cảng lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với bến cảng số 1.
Cảng quốc tế Chu Lai có vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và khu vực miền Trung. Đây là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, cảng là trung tâm trong mô hình vận tải đa phương thức, gồm đường bộ - cảng biển - vận tải biển, kết nối đường sắt và sân bay Chu Lai.
Với mục tiêu phát triển trở thành Trung tâm logistics quốc tế tại Chu Lai, Quảng Nam nhằm tiết giảm chi phí ngang bằng hai miền Nam - Bắc, THILOGI tập trung đầu tư phát triển về chiều sâu, hoàn thành các dự án trọng điểm, đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, qua đó góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics, thúc đẩy sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.
Dịp này, hơn 300 container hàng hóa của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO được xuất khẩu qua cảng quốc tế Chu Lai đến nhiều nước trên thế giới, mang theo niềm tin và kỳ vọng một năm mới với những thành công mới. Theo đó, THACO AUTO xuất khẩu 120 xe tải Kia Frontier sang Trung Đông, 400 bộ body sơn màu xe Kia New Carnival sang Ấn Độ và 45 xe máy Peugeot Django 150cc sang Campuchia. Trong đó, Trung Đông là thị trường hoàn toàn mới, có yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại các nhà máy thuộc Trung tâm sản xuất của THACO AUTO tại Chu Lai, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác KIA và Peugeot. THACO INDUSTRIES xuất khẩu lô sơ mi rơ moóc các loại sang Bắc Mỹ, sản phẩm thiết bị dân dụng sang Mỹ, linh kiện thiết bị công nghiệp sang Úc và sản phẩm linh kiện phụ tùng, thiết bị công nghiệp sang Hàn Quốc, Phần Lan. Các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là tại các thị trường yêu cầu cao như Bắc Mỹ, Úc, châu Âu… THACO AGRI xuất khẩu gần 4.000 tấn trái cây tươi sang Nhật Bản và Trung Quốc. Với việc đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ sinh học nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, THACO AGRI là đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp lớn ở thị trường châu Á.
Việc hoàn thiện, đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn và xuất khẩu lô hàng lớn đầu năm đã khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO, thể hiện quyết tâm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đưa THACO trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, đồng thời góp phần thu hút các nhà đầu tư đến Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam và đóng góp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và các vùng lân cận.