Năm 2025 đánh dấu một sự thay đổi lớn trong ngành vận tải biển, khi liên minh 2M (Maersk & MSC) chính thức tan rã, dẫn đến sự tái cấu trúc toàn diện của thị trường vận tải container.
Các liên minh vận tải biển hiện đang chiếm hơn 75% thị phần toàn cầu, tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ và ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng.
Các liên minh hàng hải mới và điểm nổi bật:
✅ GEMINI COOPERATION - (Maersk & Hapag-Lloyd)
🔹 Mục tiêu đạt 90% độ tin cậy lịch trình, vượt xa mức trung bình 50% của ngành vận tải biển kể từ khi đại dịch bùng phát.
🔹 Hoạt động theo mô hình “hub-and-spoke” tương tự ngành hàng không, với 29 tuyến chính và dịch vụ trung chuyển liên vùng, kết nối:
- Châu Á - Bờ Tây và Bờ Đông Hoa Kỳ.
- Các tuyến xuyên Đại Tây Dương.
✅ PREMIER ALLIANCE - (ONE, Yang Ming và HMM)
🔹 Tập trung vào các tuyến vận tải chính từ Đông sang Tây
🔹 Vận hành hơn 240 tàu với tổng sức chở 1,9 triệu TEU, cung cấp 165 dịch vụ tại 120 quốc gia.
🔹 Sở hữu cổ phần tại nhiều cảng quan trọng như:
- Bắc Mỹ: TraPac (cảng Oakland, Los Angeles), Yusen Terminals (Los Angeles).
- Bắc Âu: Rotterdam World Gateway (Hà Lan).
- Đông Nam Á: Magenta Singapore Terminal.
✅ OCEAN ALLIANCE - (COSCO, Evergreen và CMA CGM)
🔹 Liên minh này đã gia hạn hợp tác đến 2032.
🔹Sở hữu đội tàu gồm:
- CMA CGM (Pháp) có 662 tàu (3,9 triệu TEU).
- COSCO SHIPPING (Trung Quốc) có 512 tàu (3,3 triệu TEU).
- EVERGREEN (Đài Loan, Trung Quốc) có 224 tàu (1,8 triệu TEU).
🔹COSCO SHIPPING có 52 tàu mới đang đóng (881.000 TEU, chiếm 26% công suất hiện tại).
✅ Nhóm hãng tàu độc lập – MSC
🔹Hoạt động độc lập với 887 tàu (6,4 triệu TEU, chiếm hơn 20% thị trường toàn cầu).
🔹MSC dẫn đầu về số lượng tàu đặt mới, với 130 tàu (2 triệu TEU, chiếm hơn 1/3 tổng công suất hiện tại).
Hàng rời rắn: Tồn tại dưới thể rắn (khô), hàng rời rắn là sự kết hợp của các phần tử nhỏ và hạt nhỏ. Loại hàng rời này thường được vận chuyển với khối lượng và số lượng lớn bằng tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu, cát,…
- Kho CFS (Container Freight Station - Điểm gom hàng lẻ) là hệ thống kho được sử dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu với mục đích thu gom, tách ghép hàng lẻ (hàng LCL) để chuyển lên cùng một container và vận chuyển.
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.
Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.
Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.
Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.
Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.
Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp
Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.
Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.
Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.
WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.