Cảng Chu Lai được xây dựng và đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012 trên diện tích 140 ha. Đây là cảng hàng hóa tổng hợp với các phân khu chuyên biệt, cung cấp các dịch vụ về cảng biển, kho bãi … phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia…
Cảng nằm ở vị trí có tọa độ: 15°29’24″N – 108°38’42’’E được xây dựng theo mô hình hiện đại với kết cấu liền bờ, bằng công nghệ từ Larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore… đồng thời cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở đây được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại.
Cảng Chu Lai nằm ngay trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tuyến đường huyết mạch, các KCN lớn và Cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây:
- Cách QL1A, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 2-4km
- Cách Thành phố Tam Kỳ – Quảng Nam: 20km
- Cách Thành phố Đà Nẵng: 80km
- Cách Thành phố Quảng Ngãi: 45km
- Cách Khu công nghiệp Vsip – Quảng Ngãi: 40km
- Cách Khu công nghiệp Hòa phát Dung Quất: 20km
- Cách Khu công nghiệp Tam Thăng – Quảng Nam: 20km
- Cách Khu công nghiệp Thuận Yên – Tam Kỳ, Quảng Nam: 17km
- Cách Khu công nghiệp Bắc Chu Lai: 5km
- Kết nối với sân bay Quốc tế Chu Lai, nhà ga Núi Thành
Với năng lực hiện có cùng lợi thế vị trí địa lý, địa hình giao thông, Cảng Chu Lai chính là cửa ngõ thông thương, tạo tuyến vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực và thế giới góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Cảng Chu Lai là cảng hàng hóa tổng hợp có thể khai thác đa dạng các loại hàng hóa: hàng container, hàng rời, lỏng, khí, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng thiết bị… với công suất 4 triệu tấn/năm, cầu cảng dài gần 500m, độ sâu trước bến -9.5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 30.000 tấn. Cảng Chu Lai được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị xếp dỡ (cẩu Liebherr, cẩu bánh lốp, xe nâng container cùng với tàu lai dắt, xe đầu kéo công suất lớn…) nhằm đảm bảo tối ưu hiệu quả phục vụ khách hàng. Ngoài ra, hệ thống kho bãi tại cảng có tổng diện tích hơn 167.000 m2 được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng (kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container…) phù hợp với điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển từng loại hàng hóa.
Cảng Chu Lai được quy hoạch từ cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại I (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) theo phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/9/2021. Theo phân loại mới này, cảng Chu Lai là một trong 15 cảng biển loại I trong tổng số 36 cảng thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam.
Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại I, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Qua đó, Cảng Chu Lai đã tiến hành nạo vét khu vực trước bến với độ sâu -9.5m, hoàn thiện mở rộng vũng quay tàu từ 220m lên 260m. Tháng 6/2022 cảng Chu Lai tiếp tục triển khai xây dựng mở rộng bến cảng nước sâu để đón tàu lớn có tải trọng 5 vạn tấn (dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023), đồng thời xây dựng đề án kêu gọi đầu tư Dự án tuyến luồng Cửa Lở 5 vạn tấn gắn với Khu phi thuế quan Tam Hòa và bến cảng container 5 vạn tấn tại cảng Chu Lai, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng.
- Độ dài luồng: 11km (tính từ phao số 0)
- Độ sâu: -10.0m
- Độ sâu trước bến: -9.5m
- Chế độ thủy triều: 1.2m
- Đường kính quay tàu: 260m
- Tiếp nhận tàu: 30.000 DWT
- LOA: 172m
- UKC: 0.8m
Hệ thống kho, bãi tại cảng Chu Lai có tổng diện tích hơn 224.000 m2 được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, trang bị hệ thống an ninh nghiêm ngặt; hệ thống báo cháy, chữa cháy hiện đại và hệ thống camera giám sát 24/24 cung ứng dịch vụ kho bãi lưu trữ hàng hóa phục vụ khách hàng; đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa.
Để hỗ trợ tối ưu cho khách hàng, Cảng Chu Lai cung ứng dịch vụ cho thuê kho hàng, lữu trữ và đóng gói hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, Cảng đang lên kế hoạch xây dựng mở rộng hệ thống kho để phục vụ nhu cầu lữu kho và tạm trữ hàng hóa phục vụ các doanh nghiệp trong khu vực.
Với tổng diện tích kho tại Cảng Chu Lai là hơn 122.000 m2, hệ thống kho tại Cảng Chu Lai gồm:
– Kho ngọai quan (diện tích: 74.000 m2)
– Kho hàng (diện tích: 28.000 m2)
Bãi cảng Chu Lai với diện tích 102.000m2 (bao gồm bãi đang mở rộng) là khu vực lưu trữ và sắp xếp container, đảm bảo tạm lưu hàng hóa hoặc sẵn sàng bốc dỡ, giao nhận hay trả container cho đối tác, hãng tàu…
1/Lai dắt và hỗ trợ tàu biển
Hiện nay, công ty đang sở hữu đội tàu lai dắt với công suất lên đến 2700 HP, hỗ trợ tối đa các hoạt động lai dắt tàu hàng quá cảnh tại cảng Chu Lai. Phương châm nhiệm vụ là an toàn – nhanh chóng – chuyên nghiệp. Tất cả tàu lai dắt đều được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng; đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn. Đội ngũ thuyền viên được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đạt tiêu chuẩn về sức khỏe. Công tác quản lý chuyên nghiệp, phục vụ 24/24, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
2/Cầu bến, phao neo
Bến cảng Chu Lai có độ dài gần 500m, độ sâu trước bến -9.5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 30.000 tấn (giảm tải); cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cập cảng của các tàu với tải trọng khác nhau. Cảng hiện đang cung ứng một số dịch vụ cầu bến như:
– Neo buộc tại cầu, bến
– Neo buộc tại phao
– Tàu thuyền cập mạn với tàu thuyền khác ở cầu, phao
– Làm hàng tại cầu cảng
– Làm hàng tại phao
3/Xếp dỡ, kiểm đếm
Cảng Chu Lai thực hiện dịch vụ kiểm đếm, xếp dỡ cho tất cả các loại hàng hóa như hàng container, hàng rời, hàng lẻ, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng lỏng, khí, hàng hóa nông sản, ô tô, linh kiện phụ tùng… với các thiết bị hiện đại như xe chuyên dụng, cẩu Kato… Nhân sự điều độ, công nhân bãi cảng, lái xe nâng… đều được công ty đào tạo bài bản, tập huấn và bổ sung kiến thức cũng như tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo làm việc an toàn, chuẩn xác và hiệu quả. Đặc biệt, Cảng Chu Lai còn đưa vào vận hành trạm cân 100 tấn góp phần đảm bảo năng lực khai thác, kiểm soát tải trọng hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng; đồng thời tạo thuận lợi cho khách hàng, đối tác, hãng tàu khi sử dụng dịch vụ cân hàng hóa, rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Trạm cân sử dụng công nghệ kỹ thuật số, xuất xứ từ Tây Ban Nha và được kiểm tra, kiểm định bởi Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quảng Nam trước khi đưa vào hoạt động để đảm bảo sự chính xác và nhanh chóng cho khách hàng.
4/Vận tải hàng hóa
Cảng Chu Lai sở hữu đội xe (xe đầu kéo, xe tải) phục vụ khách hàng vận chuyển hàng hóa từ Cảng đến kho và ngược lại. Với mô hình là dịch vụ trọn gói, THILOGI ngoài việc cung ứng dịch vụ vận tải hàng khi tàu cập cảng hoặc từ kho hàng của đối tác / khách hàng đến cảng chờ xuất mà còn thực hiện đầy đủ các dịch vụ liên quan đến thủ tục hải quan, thông quan hàng, thủ tục kiểm dịch, cân đến trọng tải… và các loại giấy tờ liên quan để hàng hóa xuất / nhập theo đúng kế hoạch của khách hàng.
Cảng Chu Lai được xây dựng và đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012 trên diện tích 140 ha. Đây là cảng hàng hóa tổng hợp với các phân khu chuyên biệt, cung cấp các dịch vụ về cảng biển, kho bãi … phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia…
Cảng nằm ở vị trí có tọa độ: 15°29’24″N – 108°38’42’’E được xây dựng theo mô hình hiện đại với kết cấu liền bờ, bằng công nghệ từ Larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore… đồng thời cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở đây được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại.
Cảng Chu Lai nằm ngay trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tuyến đường huyết mạch, các KCN lớn và Cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây:
- Cách QL1A, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 2-4km
- Cách Thành phố Tam Kỳ – Quảng Nam: 20km
- Cách Thành phố Đà Nẵng: 80km
- Cách Thành phố Quảng Ngãi: 45km
- Cách Khu công nghiệp Vsip – Quảng Ngãi: 40km
- Cách Khu công nghiệp Hòa phát Dung Quất: 20km
- Cách Khu công nghiệp Tam Thăng – Quảng Nam: 20km
- Cách Khu công nghiệp Thuận Yên – Tam Kỳ, Quảng Nam: 17km
- Cách Khu công nghiệp Bắc Chu Lai: 5km
- Kết nối với sân bay Quốc tế Chu Lai, nhà ga Núi Thành
Với năng lực hiện có cùng lợi thế vị trí địa lý, địa hình giao thông, Cảng Chu Lai chính là cửa ngõ thông thương, tạo tuyến vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực và thế giới góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Cảng Chu Lai là cảng hàng hóa tổng hợp có thể khai thác đa dạng các loại hàng hóa: hàng container, hàng rời, lỏng, khí, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng thiết bị… với công suất 4 triệu tấn/năm, cầu cảng dài gần 500m, độ sâu trước bến -9.5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 30.000 tấn. Cảng Chu Lai được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị xếp dỡ (cẩu Liebherr, cẩu bánh lốp, xe nâng container cùng với tàu lai dắt, xe đầu kéo công suất lớn…) nhằm đảm bảo tối ưu hiệu quả phục vụ khách hàng. Ngoài ra, hệ thống kho bãi tại cảng có tổng diện tích hơn 167.000 m2 được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng (kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container…) phù hợp với điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển từng loại hàng hóa.
Cảng Chu Lai được quy hoạch từ cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại I (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) theo phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/9/2021. Theo phân loại mới này, cảng Chu Lai là một trong 15 cảng biển loại I trong tổng số 36 cảng thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam.
Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại I, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Qua đó, Cảng Chu Lai đã tiến hành nạo vét khu vực trước bến với độ sâu -9.5m, hoàn thiện mở rộng vũng quay tàu từ 220m lên 260m. Tháng 6/2022 cảng Chu Lai tiếp tục triển khai xây dựng mở rộng bến cảng nước sâu để đón tàu lớn có tải trọng 5 vạn tấn (dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023), đồng thời xây dựng đề án kêu gọi đầu tư Dự án tuyến luồng Cửa Lở 5 vạn tấn gắn với Khu phi thuế quan Tam Hòa và bến cảng container 5 vạn tấn tại cảng Chu Lai, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng.
- Độ dài luồng: 11km (tính từ phao số 0)
- Độ sâu: -10.0m
- Độ sâu trước bến: -9.5m
- Chế độ thủy triều: 1.2m
- Đường kính quay tàu: 260m
- Tiếp nhận tàu: 30.000 DWT
- LOA: 172m
- UKC: 0.8m
Hệ thống kho, bãi tại cảng Chu Lai có tổng diện tích hơn 224.000 m2 được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, trang bị hệ thống an ninh nghiêm ngặt; hệ thống báo cháy, chữa cháy hiện đại và hệ thống camera giám sát 24/24 cung ứng dịch vụ kho bãi lưu trữ hàng hóa phục vụ khách hàng; đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa.
Để hỗ trợ tối ưu cho khách hàng, Cảng Chu Lai cung ứng dịch vụ cho thuê kho hàng, lữu trữ và đóng gói hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, Cảng đang lên kế hoạch xây dựng mở rộng hệ thống kho để phục vụ nhu cầu lữu kho và tạm trữ hàng hóa phục vụ các doanh nghiệp trong khu vực.
Với tổng diện tích kho tại Cảng Chu Lai là hơn 122.000 m2, hệ thống kho tại Cảng Chu Lai gồm:
– Kho ngọai quan (diện tích: 74.000 m2)
– Kho hàng (diện tích: 28.000 m2)
Bãi cảng Chu Lai với diện tích 102.000m2 (bao gồm bãi đang mở rộng) là khu vực lưu trữ và sắp xếp container, đảm bảo tạm lưu hàng hóa hoặc sẵn sàng bốc dỡ, giao nhận hay trả container cho đối tác, hãng tàu…
1/Lai dắt và hỗ trợ tàu biển
Hiện nay, công ty đang sở hữu đội tàu lai dắt với công suất lên đến 2700 HP, hỗ trợ tối đa các hoạt động lai dắt tàu hàng quá cảnh tại cảng Chu Lai. Phương châm nhiệm vụ là an toàn – nhanh chóng – chuyên nghiệp. Tất cả tàu lai dắt đều được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng; đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn. Đội ngũ thuyền viên được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đạt tiêu chuẩn về sức khỏe. Công tác quản lý chuyên nghiệp, phục vụ 24/24, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
2/Cầu bến, phao neo
Bến cảng Chu Lai có độ dài gần 500m, độ sâu trước bến -9.5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 30.000 tấn (giảm tải); cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cập cảng của các tàu với tải trọng khác nhau. Cảng hiện đang cung ứng một số dịch vụ cầu bến như:
– Neo buộc tại cầu, bến
– Neo buộc tại phao
– Tàu thuyền cập mạn với tàu thuyền khác ở cầu, phao
– Làm hàng tại cầu cảng
– Làm hàng tại phao
3/Xếp dỡ, kiểm đếm
Cảng Chu Lai thực hiện dịch vụ kiểm đếm, xếp dỡ cho tất cả các loại hàng hóa như hàng container, hàng rời, hàng lẻ, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng lỏng, khí, hàng hóa nông sản, ô tô, linh kiện phụ tùng… với các thiết bị hiện đại như xe chuyên dụng, cẩu Kato… Nhân sự điều độ, công nhân bãi cảng, lái xe nâng… đều được công ty đào tạo bài bản, tập huấn và bổ sung kiến thức cũng như tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo làm việc an toàn, chuẩn xác và hiệu quả. Đặc biệt, Cảng Chu Lai còn đưa vào vận hành trạm cân 100 tấn góp phần đảm bảo năng lực khai thác, kiểm soát tải trọng hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng; đồng thời tạo thuận lợi cho khách hàng, đối tác, hãng tàu khi sử dụng dịch vụ cân hàng hóa, rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Trạm cân sử dụng công nghệ kỹ thuật số, xuất xứ từ Tây Ban Nha và được kiểm tra, kiểm định bởi Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quảng Nam trước khi đưa vào hoạt động để đảm bảo sự chính xác và nhanh chóng cho khách hàng.
4/Vận tải hàng hóa
Cảng Chu Lai sở hữu đội xe (xe đầu kéo, xe tải) phục vụ khách hàng vận chuyển hàng hóa từ Cảng đến kho và ngược lại. Với mô hình là dịch vụ trọn gói, THILOGI ngoài việc cung ứng dịch vụ vận tải hàng khi tàu cập cảng hoặc từ kho hàng của đối tác / khách hàng đến cảng chờ xuất mà còn thực hiện đầy đủ các dịch vụ liên quan đến thủ tục hải quan, thông quan hàng, thủ tục kiểm dịch, cân đến trọng tải… và các loại giấy tờ liên quan để hàng hóa xuất / nhập theo đúng kế hoạch của khách hàng.