Tin tức

VỊ THẾ CẢNG CHU LAI TRONG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS TẠI MIỀN TRUNG

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên, đóng góp cho nền kinh tế tỉnh Quảng Nam.

Vị trí cảng chiến lược   

Vị trí Cảng Chu Lai có khả năng kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng, giao thông của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung. Cụ thể, cảng này kết nối 2 km với trục ngang, gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh.

Hệ thống kho bãi diện tích lớn tại cảng Chu Lai

Hệ thống kho bãi diện tích hơn 300.000 m2 tại cảng Chu Lai.    

Ngoài ra, cảng Chu Lai cũng kết nối trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D... Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở mức cao, bởi nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía nam Lào - Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Cảng cũng là cửa ngõ quan trọng, đảm bảo kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực hàng không, cảng biển và dịch vụ logistics. Cùng với chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực hàng hải, cảng Chu Lai sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics container hàng đầu tại miền Trung và Tây Nguyên. Đây cũng là khu vực trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng như: dệt may, giày dép, gỗ, nội thất, kim loại và các ngành công nghiệp nặng, dầu khí, năng lượng... Với các khu kinh tế lớn như Thaco Chu Lai, Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP, Dung Quất (Quảng Ngãi)...

>>  Dịch vụ cho thuê kho, bãi tại cảng Chu Lai

Vai trò mũi nhọn trong chuỗi hoạt động logistics   

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) được vận chuyển đến cảng Chu Lai bằng đường bộ, sau đó kết nối tuyến vận tải biển tới các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ... và ngược lại. Theo đó, cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, tạo kết nối giúp quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, từ đó tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh.

Các hãng tàu quốc tế làm hàng tại cảng Chu Lai 
C ác hãng tàu quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp tại cảng Chu Lai.    

Mới đây, Thilogi - Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã đăng ký và được chấp thuận gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Mỹ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam - Mỹ và ngược lại. Việc Thilogi được ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ các doanh nghiệp tại miền Trung và vùng lân cận.

Đại diện một doanh nghiệp FDI xuất khẩu hàng qua cảng Chu Lai cho biết, tuyến dịch vụ này giúp hàng hóa tiếp cận thị trường Mỹ thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm hơn. "Đồng thời, tuyến dịch vụ góp phần đẩy mạnh thông thương hàng hóa đến châu Âu, châu Mỹ của các doanh nghiệp FDI", vị này chia sẻ.

Ông Phan Văn Kỳ, Tổng giám đốc cảng Chu Lai cho biết, cảng đang mở rộng dịch vụ, tăng kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng hóa tuyến hàng hải đến Đông Bắc Á, Mỹ, Canada... giúp khơi thông luồng hàng từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và đông bắc Campuchia. "Nhờ quỹ đất rộng lớn sẵn có, cảng Chu Lai có lợi thế trong việc mở rộng hệ thống kho bãi, đáp ứng nhu cầu lưu trữ các mặt hàng có dư địa phát triển mạnh trong thời gian tới. Từ đó, cảng thu hút được đa dạng nguồn hàng nông, lâm, khoáng sản như tinh bột sắn, cà phê, cao su, quặng... xuất nhập khẩu".

Cảng chu lai đầu tư cẩu STS hiện đại

Hệ thống cẩu công suất lớn mới nâng cấp tại cảng Chu Lai.   

6 tháng đầu năm nay, cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp hệ thống cẩu công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG), sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa, mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân...

Đến cuối tháng 7, bến cảng nước sâu 50.000 tấn dự kiến đi vào vận hành, khả năng tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT. Bến cảng mới này được ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Tin tức khác

Tin tức khác

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CẢNG CHU LAI XẾP DỠ GẦN 4.000 TEUS HÀNG HÓA CHỈ TRONG HƠN 24 GIỜ

Ngày 17/10, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và xếp dỡ gần 4.000 TEUs hàng hóa chỉ trong hơn 24 giờ. Đây là con số ấn tượng, thể hiện năng lực của cảng về khả năng khai thác, giải phóng tàu và phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.

“SẮC HOA LOGISTICS” TỎA HƯƠNG CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa chung không khí tươi vui kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), THILOGI tổ chức chương trình sinh hoạt "Sắc hoa Logistics" với nhiều hoạt động ý nghĩa

THILOGI CUNG CẤP GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO TRÁI CÂY TƯƠI XUẤT KHẨU

Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, kết hợp với vận tải đa phương thức từ vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm… với chi phí tối ưu.

DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA CÔNG NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP TẠI MIỀN TRUNG

Đóng gói là một trong những khâu quan trọng trước khi giao nhận - vận chuyển nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, nguồn nhân lực và thuận tiện trong xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã giao công đoạn đóng gói cho đơn vị cung ứng dịch vụ logistics.

THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO SẦU RIÊNG XUẤT KHẨU

Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

THILOGI VẬN CHUYỂN HƠN 2.800 CON BÒ SANG CAMPUCHIA TRONG THÁNG 9

Từ ngày 23 - 25/9, THILOGI tiếp nhận và vận chuyển gần 2.100 con bò sinh sản từ trang trại Ia Puch (Việt Nam) sang các Khu liên hợp (KLH) Koun Mom, Snuol (Campuchia) cho Tập đoàn THACO AGRI.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

ĐÓNG GÓI LÔ THIẾT BỊ XUẤT KHẨU SANG CAMPUCHIA

Từ ngày 05 - 08/9, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI đóng gói lô thiết bị gồm: dây chống đổ ngã, máy thổi bao PE xanh, túi vải định hình, bao ni lông và các thiết bị phụ trợ. Lô hàng do Công ty Nhựa Công nghiệp (THACO INDUSTRIES) sản xuất để xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol (Campuchia).

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

CẢNG BIỂN XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG CHÍNH NGẠCH TẠI MIỀN TRUNG, VIỆT NAM

Sầu riêng là một trong 11 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và đây vẫn là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong nhóm rau củ quả. Hiện nay, từ các vùng trồng sầu riêng chính như khu vực Nam Trung bộ, Trung Trung bộ, Tây Nguyên sẽ được vận chuyển ra các cửa khẩu phía Bắc để xuất khẩu đường bộ sang Trung Quốc.

THÊM DỊCH VỤ XUẤT KHẨU TRỰC TIẾP ĐẾN ẤN ĐỘ QUA CẢNG CHU LAI

Vừa qua, tại cảng Chu Lai (Quảng Nam), lô 41 container hàng của tập đoàn THACO AUTO đã được xuất khẩu trực tiếp đến cảng Chennai (Ấn Độ) trên chuyến tàu MTT SAISUNEE (thuộc hãng tàu RCL) một cách an toàn, nhanh chóng.

NHÂN RỘNG TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA “NGƯỜI LÁI XE TIÊU BIỂU”

Ngày 09/9, trong Lễ chào cờ đầu tuần, THILOGI đã trao thưởng cho 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người lái xe tiêu biểu” tháng 6 và tháng 7/2024, gồm 17 nhân sự tại Chu Lai, 03 nhân sự thuộc chi nhánh miền Nam và 01 nhân sự thuộc chi nhánh miền Bắc.