Tin tức

CÁC CẢNG CHÂU PHI QUÁ TẢI VÌ TÀU CONTAINER TRÁNH ĐI QUA BIỂN ĐỎ

Trước khi lực lượng Houthi ở Yemen áp đặt mối đe dọa, lộ trình thông thường của các tàu container vận chuyển hàng từ châu Á là đi qua Biển Đỏ để đến kênh đào Suez ở Ai Cập trước khi ghé các cảng ở Châu Âu. Lộ trình đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) kéo dài thời gian di chuyển thêm 10 - 14 ngày so với lộ trình thông thường.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi từ sau cuộc xung đột Israel-Hamas đã làm gián đoạn thương mại quốc tế thông qua kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa Châu Âu và Châu Á, chiếm khoảng 1/6 lưu lượng vận tải thương mại hàng hải toàn cầu.

Chỉ số của Ngân hàng Thế giới công bố hồi tháng 5 cho thấy các cảng lớn của Nam Phi, bao gồm Durban, Cape Town và Ngqura, nằm trong số những cảng hoạt động kém nhất trên toàn cầu.
Ngay cả với tình trạng kém hiệu quả của cảng Durban hiện nay, đây vẫn là cảng hiện đại nhất và lớn nhất ở Châu Phi, vì vậy, việc các tàu container định tuyến lại đi vòng quanh lục địa này có rất ít lựa chọn về việc ghé cảng để tiếp tế nhiên liệu và nhu yếu phẩm.

Thời tiết khắc nghiệt thường xảy ra ở vùng biển Mũi Hảo Vọng, hay còn được gọi là ‘Mũi bão’, cũng như eo biển Mozambique, nơi thường xuyên xảy ra bão, đồng nghĩa với việc các tàu có thể đốt hết nhiên liệu nhanh hơn, khiến dịch vụ tiếp nhiên liệu trở nên quan trọng.

Thủ tục kiểm tra hành chính rườm rà ở các cảng của Châu Phi là một mối lo ngại khác. Hồi tháng 9, cơ quan thuế quốc gia của Nam Phi đã bắt giữ 5 tàu tiếp tế dầu của BP, Trafigura và Mercuria ở vịnh Algoa vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt. Tất cả các tàu này đều bị đình chỉ hoạt động chờ kiểm toán. Kể từ dịch vụ tiếp tế nhiên liệu từ tàu này qua tàu khác ở ngoài khơi đầu tiên của Nam Phi bắt đầu hoạt động ở vịnh Algoa vào năm 2016, khối lượng nhiên liệu tiếp tế và số tàu sử dụng nhiên liệu này đã tăng mạnh.

Maersk dự đoán tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài nhiều tháng. Maersk cũng thông báo về các khoản phụ phí đối với các chủ hàng gồm phụ phí gián đoạn vận chuyển tức thời (TDS) để trang trải các chi phí bổ sung liên quan đến hành trình dài hơn, cũng như phụ phí mùa cao điểm (PSS) do gián đoạn hoạt động nghiêm trọng kể từ ngày 1/1/2024.

Maersk cho biết một container 20’ (TEU) đi từ Trung Quốc đến Bắc Âu sẽ đối mặt với khoản phụ phí 700 USD, bao gồm 200 USD cho phụ phí TDS và 500 USD cho phụ phí PSS. Các container 20’ đi từ Trung Quốc đến Bờ Đông Mỹ sẽ bị tính phí phụ phí TDS và PSS tổng cộng 500 USD/TEU. CMA CGM (hãng vận tải Pháp) cũng công bố phụ phí, bao gồm thêm 325 USD/TEU trên tuyến Bắc Âu đến Châu Á. CMA CGM cho biết khoản phụ phí này là một phần trong kế hoạch dự phòng nhằm định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng.

Nguồn: vla.com.vn

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.