Tin tức

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1/ Tàu chở hàng rời (Bulk carrier)
Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu. Loại tàu này thường có một boong, cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn, hầm hàng được gia công chắc chắn, chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng, miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. 

2/ Tàu chở dầu (Oil tankers)
Tàu này dùng để chở dầu thô và dầu đã chế biến, trong đó dầu thô chiếm 80%. Để bơm dầu vào và ra khỏi tàu, tàu thường được trang bị hệ thống bơm dầu công suất lớn (25.000 m3 /ngày). Tàu có một boong, tải trọng lớn trên 500.000 DWT, chiều dài trên 400m, chiều rộng trên 65m. Tàu dầu thường có nhiều hầm riêng biệt để chứa dầu, vừa để cân bằng tàu, vừa để ngăn không cho dầu chảy ra ngoài trong trường hợp có sự cố. Một tàu dầu cỡ lớn sẽ có tới 30 hầm chứa dầu.

3/ Tàu container (Container ship)
Là phương tiện vận tải biển có cấu trúc đặc biệt để chứa một lượng lớn hàng hóa được xếp trong các loại container khác nhau. Ngày nay, các tàu container vận chuyển 90% lượng hàng hóa trên thế giới (Theo Marine Insight). Sức chở của tàu container thường được thể hiện bằng số TEU có thể xếp lên tàu, dao động từ vài trăm TEU đối với tàu feeder đến trên 10.000 TEU đối với các tàu mẹ. Ðến nay, tàu container được chia thành 6 thế hệ phát triển, có ý nghĩa trong việc đánh giá sự phát triển của công nghệ và sản phẩm tàu container theo thời gian.

4/ Tàu chở hóa chất (Chemical tanker) 
Là tàu được thiết kế để vận chuyển hóa chất ở thể lỏng, rời (không đóng thùng). Do yêu cầu bảo đảm chất lượng cho nhiều loại hóa chất khác nhau nên bề mặt các két của tàu được phủ một chất đặc biệt hoặc được làm bằng thép không gỉ. Tùy thuộc vào tính chất của các loại hàng hóa khác nhau mà tàu có thể có hệ thống hâm nóng hàng hóa (heating coils) khi cần thiết. 

5/ Tàu chở khí ga tự nhiên (Liquefied natural gas carrier)
Là tàu được thiết kế để vận chuyển khí ga tự nhiên (khí metan). Khí ga được giữ trong trạng thái lỏng bằng cách nén và làm lạnh. Chỗ chứa hàng gồm các két chuyên dụng mà phần trên của két thường nhô lên trên bề mặt boong theo hình vòm hoặc hình trụ. 

6/ Tàu Roro (Roro ship): 
Roll-on/roll-off (RORO) là phương pháp vận chuyển hàng hóa và phương tiện (như ô tô, xe máy, máy móc...) trên tàu biển. Hàng hóa và phương tiện được kéo hoặc tự di chuyển lên và xuống tàu thông qua cầu dẫn nghiêng (ramp) mà không cần sử dụng các thiết bị nâng hạ phức tạp.


7/ Tàu bách hóa (General cargo vessels)
Là tàu chỉ dùng để chuyên chở hàng tạp hóa (hàng được đóng trong thùng, hộp, bao tải hoặc sắp xếp riêng ở một vị trí cố định như: máy móc, thiết bị công nghiệp, tấm kim loại…). Tàu có thể vận chuyển đa dạng loại hàng hóa tuy nhiên không tận dụng được hết khả năng chuyên chở, không chở được các mặt hàng chuyên dụng. 

8/ Tàu chở súc vật sống (Cattle carrier)
Là tàu chuyên chở động vật sống, có khu vực ăn cho động vật, một số tàu còn có các khu vui chơi ngoài trời cho gia súc. 
 

Tin tức khác

Tin tức khác

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CHU LAI SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.

CÁC HÃNG TÀU ĐỒNG LOẠT TĂNG PHÍ THC, DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU “KÊU KHÓ”

Ngay sau Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng 10% mức giá dịch vụ bốc dỡ container được ban hành, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10–20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.

CẦN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHỤ PHÍ CỦA HÃNG TÀU NƯỚC NGOÀI

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) kiến nghị bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.