| TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

Giờ cắt máng – closing time / cut off time

Giờ cắt máng là gì?

Trong xuất nhập khẩu nói chung và vận tải đường biển nói riêng, thời gian là một trong những yếu tố quan trọng. Nếu như thời gian sai lệch có thể mất nhiều công sức cũng như chi phí và ảnh hưởng đến việc giao hàng đúng hẹn. Một trong những thuật ngữ được nhắc nhiều nhất trong hoạt động xuất nhập khẩu là Giờ cắt máng (Closing time/ Cut off time).
1. Khái niệm giờ cắt máng:
Giờ cắt máng là thời hạn cuối cùng mà bên xuất khẩu phải gửi chi tiết lập vận đơn cho hãng tàu và hoàn thành xong việc thông quan hàng hóa, thanh lý container để hạ bãi cảng chờ xếp tàu. Nếu quá hạn Closing time thì hãng tàu sẽ không nhận hàng hóa, lô hàng coi như bị rớt tàu.

2. Quy định về giờ cắt máng: 
Thông thường các hãng tàu quy định thời gian cắt máng cụ thể trên Booking Note bao gồm:
– S/I Cut Off Time: thời hạn cuối cùng phải nộp thông tin chi tiết của hàng hóa để hãng tàu làm vận đơn, thông thường trước 2 – 3 ngày tàu rời cảng xếp.
– VGM/ CY (PORT) Cut Off Time: thời hạn cuối cùng chủ hàng xuất khẩu phải cung cấp phiếu xác nhận tải trọng của container đóng hàng và đưa hàng đến bãi cảng để xếp tàu. Thông thường trước 1 ngày tàu rời cảng xếp.
– Đôi khi hãng tàu còn quy định thêm giờ cắt máng cho việc xác nhận nội dung vận đơn B/L Cut Off Time hoặc thời hạn cuối cho việc khai báo hàng nhập khẩu vào Nhật Bản AFR Cut Off Time.
Căn cứ vào thời gian cắt máng, chủ hàng tính toán thời gian để đưa container đến cảng cho phù hợp. Tránh tình trạng đưa hàng đến quá sớm hoặc sát giờ cắt máng để không phát sinh chi phí lưu bãi hoặc hàng phải đợi lại chuyến sau và lỡ hẹn với khách hàng.’

  3. Nếu hạ container muộn sau giờ cắt máng: 
Nếu muộn giờ cắt máng khách hàng phải liên hệ sớm với bộ phận Sales để thu xếp với hãng tàu cũng như đơn vị khai thác cảng nhằm gia hạn thêm thời gian.
Các cảng của Việt Nam thông thường áp dụng giờ cắt máng là trước 4 giờ tàu dự kiến rời cảng (ETD). Hạ bãi hoặc hoàn tất thủ tục sau giờ cắt máng thường sẽ bị tính thêm phí theo biểu giá quy định.
Nếu dự tính không kịp thời gian quy định thì cần báo hãng tàu để lùi hàng sang chuyến khác, tránh tình trạng đã book tàu rồi mà hủy gây thiệt hại cả đôi bên.

 Sau đây là ví dụ về Thời gian quy định cắt máng cụ thể trên Booking Note

z4277317899640-36886a48f335f36046d4f5034e217b8f.jpg
Xem thêm:

Chuyển tải (Transhipment) và quá cảnh (Cargo in transit) là gì?

bài viết liên quan

LOGISTICS XANH – XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA TOÀN CẦU

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

CƯỢC CONTAINER LÀ GÌ? THỦ TỤC CƯỢC CONTAINER VỚI HÃNG TÀU

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG RỜI, HÀNG XÁ

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

THILOGI THỰC HIỆN DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN, KIỂM DỊCH VÀ XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

THILOGI – DỊCH VỤ LOGISTICS CHO DOANH NGHIỆP TẠI MIỀN NAM

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

THILOGI – ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN LIÊN VẬN LÀO – VIỆT UY TÍN

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI TỐI ƯU CHO DOANH NGHIỆP TẠI MIỀN TRUNG

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

CÁCH TÍNH CHI PHÍ THEO ĐIỀU KIỆN INCOTERMS PHỔ BIẾN

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH