Những ngày trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không khí làm việc tại cảng Chu Lai (thuộc THILOGI) rất nhộn nhịp. Những chuyến tàu chở hàng tấp nập ra vào cảng, xếp dỡ hàng hóa là tín hiệu vui dự báo một năm mới tăng trưởng mạnh về logistics phục vụ xuất - nhập khẩu.
Tàu NORDLEOPARD cập cảng Chu lai
Mùng 2 Tết (23/01), cảng Chu Lai đã đón tàu NORDLEOPARD (sức chứa hơn 1.300 teu) của hãng CMA CGM đến “xông đất”, thực hiện xuất - nhập khẩu gần 600 container hàng hóa, chủ yếu là linh kiện phụ tùng. Những ngày tiếp đó, cảng đã tiếp nhận thêm nhiều tàu lớn như: SITC ZHEJIANG, CNC PLUTO, ISTAR, AN TRUNG 46, HOÀI SƠN 56… vận chuyển chuối, linh kiện phụ tùng, tinh bột sắn, hạt nhựa, thiết bị y tế, xi măng, nhựa đường, đá vôi cho các doanh nghiệp tại miền Trung.
Tàu PH GIANG MINH cập cảng Chu Lai
Mùng 9 Tết (30/01), cảng đã tiếp nhận tàu PH GIANG MINH (quốc tịch Panama) mang theo 16.500 tấn muối trực tiếp từ Kandla (Ấn Độ) cập cảng, cung ứng cho Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất công nghiệp Việt An. Đây là chuyến tàu có sản lượng hàng lớn nhất mà doanh nghiệp này nhập khẩu qua cảng Chu Lai từ trước đến nay.
Tàu PH GIANG MINH cập cảng Chu Lai
Cảng Chu Lai tiếp nhận và xếp dỡ tàu muối
Cảng Chu Lai tiếp nhận và xếp dỡ tàu muối
Làm hàng muối tại Cảng Chu Lai
Để đảm bảo việc vận hành, khai thác được thông suốt, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, cảng đã phân chia các ca làm việc hợp lý, tổ chức xếp dỡ hàng hóa và giải phóng tàu nhanh chóng, đảm bảo an toàn khai thác hàng hải.
Hiện nay, cảng Chu Lai khai thác đa dạng hàng hóa như: hàng container, hàng rời, hàng siêu trường, siêu trọng… với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, chi phí hợp lý, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Năm 2023, phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 4,5 triệu tấn (tăng 15% so với năm 2022) và tiếp tục đầu tư nhiều dự án: xây dựng bến cảng 5 vạn tấn, kho 6A, 7A; lắp đặt các thiết bị xếp dỡ (cẩu giàn STS, cẩu khung RTG)… dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trong năm nay.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng Chu Lai
Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023, cảng Chu Lai tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, hợp lý trong quản lý chuỗi dịch vụ; đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường, thu hút nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, từng bước trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia và Thái Lan.
Ngày 05/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật hàng hải năm 2024. Đại diện THILOGI tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Xí nghiệp, Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai và ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Quản lý tàu, Công ty Vận tải biển THILOGI.
With a constant focus on upgrading and perfecting the high-quality logistics model, THILOGI has made an important contribution in supporting businesses in the Central region, Central Highlands, Southern Laos and Northern Cambodia to optimize their supply chains, thereby increasing their competitiveness in the international market.
Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.
Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.
Following the launch of direct services to major ports in India in August this year, Chu Lai Port has expanded its international network with a direct route to the US.
Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.
Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.
Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.
Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.
Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.
Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…
Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.
Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.