News

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng… Trong đó, thuyền trưởng là người chỉ huy cao nhất, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của con tàu. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, các anh cùng với đội ngũ thuyền viên đã và đang nỗ lực đưa những con tàu đến mọi miền đất nước qua những hải trình an toàn, hiệu quả.

Bản lĩnh của người thuyền trưởng

Trong ngành hàng hải, thuyền trưởng phải có nhiều kiến thức nghiệp vụ như: tiêu chuẩn pháp lý hàng hải, hàng hải địa văn, khí tượng hải dương, an toàn hàng hải… và hiểu biết chuyên sâu về trang thiết bị hàng hải, hải đồ… Mỗi con tàu có những cách vận hành khác nhau, đòi hỏi người chỉ huy phải có năng lực chuyên môn cao, am hiểu về các loại tàu, thuyền. Gắn bó với biển 35 năm, anh Nguyễn Văn Sáng - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 2 trải qua không ít khó khăn, thách thức để trở thành người chỉ huy dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh. Anh Sáng cho biết: “Quá trình trở thành thuyền trưởng không hề dễ dàng, cần nhiều thời gian và nỗ lực. Các thuyền viên phải trải qua các bước đánh giá của đội tàu, của công ty, vượt qua các kỳ thi nâng bậc và lấy chứng chỉ để từng bước từ thợ máy, thủy thủ lên sỹ quan vận hành đến sỹ quan quản lý”.


Anh Nguyễn Văn Sáng - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 2 bắt đầu làm việc trên tàu từ năm 1989, đến nay đã có 35 năm gắn bó với biển

Nghề tàu biển đòi hỏi sự can đảm và khả năng xử lý tình huống linh hoạt, bởi biển cả không phải lúc nào cũng hiền hòa. Thời điểm tàu rời cảng cũng là lúc đối diện với những thử thách không lường trước được, từ thời tiết khắc nghiệt, mật độ dày đặc của tàu thuyền hoạt động đến những dòng nước phức tạp. Do đó, trong những trường hợp khẩn cấp như: bão lớn, sóng cao, tàu mắc cạn, rất cần sự bình tĩnh, quyết đoán và kinh nghiệm (quan sát dòng hải lưu, biến đổi thời tiết…) của người thuyền trưởng để đảm bảo an toàn cho thuyền viên và hàng hóa trên tàu. 


Anh Nguyễn Văn Tài - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 3 cho biết: “Bên cạnh nắm vững các kỹ thuật điều khiển, vận hành tàu, người thuyền trưởng cần trau dồi kinh nghiệm và sẵn sàng tinh thần thép để có thể giải quyết bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trên biển. Để những chuyến hàng cập bến an toàn, tôi thường xuyên tổ chức cho anh em thực hành xử lý các sự cố giả định; đồng thời chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng trước mỗi chuyến ra khơi”. 

Anh Nguyễn Văn Tài - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 2 đang quan sát vùng biển bằng ống nhòm


Gắn kết vượt gian khó

Nhiều người thường nghĩ, nghề tàu biển là nghề tự do, nay đây mai đó, được đi nhiều nơi, nhìn ngắm phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Thế nhưng, thủy thủ cũng có nỗi niềm riêng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Đó là áp lực công việc, những ngày dài xa gia đình, người thân và đối mặt với hiểm nguy, giông bão giữa đại dương mênh mông. Hơn ai hết, những thuyền viên rất cần sự sẻ chia, đồng hành, đặc biệt là từ người thuyền trưởng của mình. 


Thuyền trưởng Văn Tài kiểm tra bản đồ hàng hải trước khi tàu khởi hành

“Có những giai đoạn nhu cầu xuất nhập khẩu tăng cao, khối lượng hàng hóa vận chuyển nhiều, cả đoàn thủy thủ phải đón Lễ, Tết trên tàu, không có những phút giây sum họp cùng vợ con. Vậy nên, tôi luôn cố gắng động viên, giúp đỡ, cư xử với các thuyền viên như anh em trong gia đình, bù đắp những nhớ mong về đất liền. Tình cảm mỗi ngày một gắn bó, trở thành động lực để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tài cho biết.

Đối với thuyền trưởng Nguyễn Văn Sáng, bên cạnh sự mẫu mực, nghiêm khắc trong quản lý, anh còn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, luôn đồng hành, sẻ chia với anh em thuyền viên. Anh Sáng cho biết: “Mỗi thuyền viên có mỗi sở trường, tính cách, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Gắn bó nhiều năm, tôi hiểu rõ thế mạnh, năng lực của anh em, từ đó bố trí công việc phù hợp; đồng thời thấu hiểu tâm tư, kịp thời khích lệ, động viên các thuyền viên vượt qua những khó khăn trong công việc và cả cuộc sống. Sau mỗi chuyến tàu cập bờ, tôi thường tổ chức các buổi gặp mặt để đúc kết kinh nghiệm, triển khai công tác cho những chuyến hành trình kế tiếp, đồng thời động viên anh em tiếp tục gắn bó với biển”.


Thuyền viên tàu Trường Hải Star diễn tập công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển

Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm trong công việc, những người thuyền trưởng như anh Sáng và anh Tài đã góp phần tạo nên giá trị, đóng góp vào sự phát triển của THILOGI. “Dù có những khó khăn, vất vả nhưng được cống hiến cho Tập đoàn, cùng những con tàu Trường Hải Star vươn ra biển lớn đối với chúng tôi là điều vô cùng hạnh phúc” - Thuyền trưởng Nguyễn Văn Sáng trải lòng.
 

Other news

Other news

CẢNG QUỐC TẾ CHU LAI - TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN TRONG NĂM MỚI 2025

Cảng quốc tế Chu Lai – Điểm sáng logistics miền Trung, sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025. Với hạ tầng đồng bộ, dịch vụ tối ưu, cảng quốc tế Chu Lai từng bước trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, kết nối với Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương khu vực mà còn góp phần phát triển kinh tế liên vùng.

LỄ KHÁNH THÀNH BẾN 5 VẠN TẤN, CẢNG QUỐC TẾ CHU LAI VÀ XUẤT KHẨU CÁC LÔ HÀNG ĐẦU NĂM ẤT TỴ 2025

Ngày 03/02/2025, THILOGI đã tổ chức Lễ khánh thành Bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai, đồng thời xuất khẩu lô hàng đầu năm Ất Tỵ 2025 của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO đi nhiều nước trên thế giới.

TỔNG CÔNG TY VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ THILOGI ĐẦU TƯ PHƯƠNG TIỆN CHUYÊN DỤNG

Nhằm nâng cao năng lực vận chuyển, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI vừa đưa vào khai thác 15 xe đầu kéo và 05 sơ mi rơ-moóc lồng chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa nông nghiệp và ô tô thành phẩm, nâng tổng số phương tiện vận tải đường bộ lên gần 530 phương tiện.

THILOGI TỔ CHỨC HỘI NGHỊTRIỂN KHAI KẾ HOẠCH KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ NĂM 2025

Ngày 17/1, THILOGI tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh và quản trị năm 2025. Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tham dự và phát biểu chỉ đạo.

THILOGI EXECUTIVES ATTEND VIETNAM MARITIME ADMINISTRATION’S 2024 ANNUAL REVIEW AND 2025 PLANNING CONFERENCE

On December 25, in Hanoi, the Vietnam Maritime Administration held the 2024 Annual Review and 2025 Planning Conference, attended by leaders from the Ministry of Transport (MOT), the Maritime Administration, various associations, and businesses in the maritime, shipping, and logistics sectors.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN CÁC QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHÁP LUẬT HÀNG HẢI NĂM 2024

Ngày 05/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật hàng hải năm 2024. Đại diện THILOGI tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Xí nghiệp, Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai và ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Quản lý tàu, Công ty Vận tải biển THILOGI.

THILOGI BRAND POSITIONING JOURNEY

With a constant focus on upgrading and perfecting the high-quality logistics model, THILOGI has made an important contribution in supporting businesses in the Central region, Central Highlands, Southern Laos and Northern Cambodia to optimize their supply chains, thereby increasing their competitiveness in the international market.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CHU LAI PORT STARTS NEW DIRECT SHIPPING ROUTE TO US

Following the launch of direct services to major ports in India in August this year, Chu Lai Port has expanded its international network with a direct route to the US.

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.