News

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng… Trong đó, thuyền trưởng là người chỉ huy cao nhất, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của con tàu. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, các anh cùng với đội ngũ thuyền viên đã và đang nỗ lực đưa những con tàu đến mọi miền đất nước qua những hải trình an toàn, hiệu quả.

Bản lĩnh của người thuyền trưởng

Trong ngành hàng hải, thuyền trưởng phải có nhiều kiến thức nghiệp vụ như: tiêu chuẩn pháp lý hàng hải, hàng hải địa văn, khí tượng hải dương, an toàn hàng hải… và hiểu biết chuyên sâu về trang thiết bị hàng hải, hải đồ… Mỗi con tàu có những cách vận hành khác nhau, đòi hỏi người chỉ huy phải có năng lực chuyên môn cao, am hiểu về các loại tàu, thuyền. Gắn bó với biển 35 năm, anh Nguyễn Văn Sáng - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 2 trải qua không ít khó khăn, thách thức để trở thành người chỉ huy dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh. Anh Sáng cho biết: “Quá trình trở thành thuyền trưởng không hề dễ dàng, cần nhiều thời gian và nỗ lực. Các thuyền viên phải trải qua các bước đánh giá của đội tàu, của công ty, vượt qua các kỳ thi nâng bậc và lấy chứng chỉ để từng bước từ thợ máy, thủy thủ lên sỹ quan vận hành đến sỹ quan quản lý”.


Anh Nguyễn Văn Sáng - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 2 bắt đầu làm việc trên tàu từ năm 1989, đến nay đã có 35 năm gắn bó với biển

Nghề tàu biển đòi hỏi sự can đảm và khả năng xử lý tình huống linh hoạt, bởi biển cả không phải lúc nào cũng hiền hòa. Thời điểm tàu rời cảng cũng là lúc đối diện với những thử thách không lường trước được, từ thời tiết khắc nghiệt, mật độ dày đặc của tàu thuyền hoạt động đến những dòng nước phức tạp. Do đó, trong những trường hợp khẩn cấp như: bão lớn, sóng cao, tàu mắc cạn, rất cần sự bình tĩnh, quyết đoán và kinh nghiệm (quan sát dòng hải lưu, biến đổi thời tiết…) của người thuyền trưởng để đảm bảo an toàn cho thuyền viên và hàng hóa trên tàu. 


Anh Nguyễn Văn Tài - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 3 cho biết: “Bên cạnh nắm vững các kỹ thuật điều khiển, vận hành tàu, người thuyền trưởng cần trau dồi kinh nghiệm và sẵn sàng tinh thần thép để có thể giải quyết bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trên biển. Để những chuyến hàng cập bến an toàn, tôi thường xuyên tổ chức cho anh em thực hành xử lý các sự cố giả định; đồng thời chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng trước mỗi chuyến ra khơi”. 

Anh Nguyễn Văn Tài - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star 2 đang quan sát vùng biển bằng ống nhòm


Gắn kết vượt gian khó

Nhiều người thường nghĩ, nghề tàu biển là nghề tự do, nay đây mai đó, được đi nhiều nơi, nhìn ngắm phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Thế nhưng, thủy thủ cũng có nỗi niềm riêng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Đó là áp lực công việc, những ngày dài xa gia đình, người thân và đối mặt với hiểm nguy, giông bão giữa đại dương mênh mông. Hơn ai hết, những thuyền viên rất cần sự sẻ chia, đồng hành, đặc biệt là từ người thuyền trưởng của mình. 


Thuyền trưởng Văn Tài kiểm tra bản đồ hàng hải trước khi tàu khởi hành

“Có những giai đoạn nhu cầu xuất nhập khẩu tăng cao, khối lượng hàng hóa vận chuyển nhiều, cả đoàn thủy thủ phải đón Lễ, Tết trên tàu, không có những phút giây sum họp cùng vợ con. Vậy nên, tôi luôn cố gắng động viên, giúp đỡ, cư xử với các thuyền viên như anh em trong gia đình, bù đắp những nhớ mong về đất liền. Tình cảm mỗi ngày một gắn bó, trở thành động lực để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tài cho biết.

Đối với thuyền trưởng Nguyễn Văn Sáng, bên cạnh sự mẫu mực, nghiêm khắc trong quản lý, anh còn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, luôn đồng hành, sẻ chia với anh em thuyền viên. Anh Sáng cho biết: “Mỗi thuyền viên có mỗi sở trường, tính cách, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Gắn bó nhiều năm, tôi hiểu rõ thế mạnh, năng lực của anh em, từ đó bố trí công việc phù hợp; đồng thời thấu hiểu tâm tư, kịp thời khích lệ, động viên các thuyền viên vượt qua những khó khăn trong công việc và cả cuộc sống. Sau mỗi chuyến tàu cập bờ, tôi thường tổ chức các buổi gặp mặt để đúc kết kinh nghiệm, triển khai công tác cho những chuyến hành trình kế tiếp, đồng thời động viên anh em tiếp tục gắn bó với biển”.


Thuyền viên tàu Trường Hải Star diễn tập công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển

Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm trong công việc, những người thuyền trưởng như anh Sáng và anh Tài đã góp phần tạo nên giá trị, đóng góp vào sự phát triển của THILOGI. “Dù có những khó khăn, vất vả nhưng được cống hiến cho Tập đoàn, cùng những con tàu Trường Hải Star vươn ra biển lớn đối với chúng tôi là điều vô cùng hạnh phúc” - Thuyền trưởng Nguyễn Văn Sáng trải lòng.
 

Other news

Other news

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN CÁC QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHÁP LUẬT HÀNG HẢI NĂM 2024

Ngày 05/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật hàng hải năm 2024. Đại diện THILOGI tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Xí nghiệp, Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai và ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Quản lý tàu, Công ty Vận tải biển THILOGI.

THILOGI BRAND POSITIONING JOURNEY

With a constant focus on upgrading and perfecting the high-quality logistics model, THILOGI has made an important contribution in supporting businesses in the Central region, Central Highlands, Southern Laos and Northern Cambodia to optimize their supply chains, thereby increasing their competitiveness in the international market.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CHU LAI PORT STARTS NEW DIRECT SHIPPING ROUTE TO US

Following the launch of direct services to major ports in India in August this year, Chu Lai Port has expanded its international network with a direct route to the US.

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CHU LAI PORT HANDLES NEARLY 4,000 TEUS IN OVER 24 HOURS

On October 17, Chu Lai Port showcased its operational competence by receiving and handling nearly 4,000 TEUs of cargo in just over 24 hours, underscoring its efficiency in vessel operations and import-export services.