Tin tức

EU mong muốn hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững.

Trong buổi họp giữa đại diện Việt Nam và Liên minh châu âu EU diễn ra vào giữa cuối tháng 7, Đại diện EU cho biết EU đang chú trọng tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, có thể dưới hình thức song phương hoặc đa phương với một bên thứ ba phù hợp. Còn phía Việt Nam sẽ sẵn sàng hợp tác với EU xây dựng mô hình ba bên về chuỗi cung ứng nông sản hoàn chỉnh nhằm ứng phó với nguy cơ an ninh lương thực toàn cầu.

Cao ủy Janusz Wojciechowski cho biết EU coi trọng vai trò, tiềm năng của Việt Nam và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững.

ttxvn-eu.jpg

Cao ủy EU về nông nghiệp của EU, Janusz Wojciechowski (hàng đầu, thứ 3, phải), Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, cùng một số quan chức Tổng vụ Nông nghiệp EC và cán bộ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ. (Ảnh: TTXVN phát)


Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tối 19/7, Đại sứ-Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo đã có buổi ăn tối làm việc với ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy phụ trách vấn đề nông nghiệp của EU. Cùng tham dự về phía bạn có các quan chức thuộc Văn phòng của Cao ủy và Tổng vụ nông nghiệp (DG Agri), Ủy ban châu Âu (EC).

Tại cuộc làm việc, Cao ủy Janusz Wojciechowski bày tỏ hài lòng về kết quả chuyến thăm Việt Nam từ 11-14/7 vừa qua, chào xã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-EU, thăm thực địa tại tỉnh Tiền Giang và một số hoạt động bên lề ý nghĩa khác.

[Việt Nam-EU tận dụng lợi thế EVFTA để tăng cường thương mại nông sản]

Ông Janusz Wojciechowski đề nghị Việt Nam và EU cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp toàn diện, đặc biệt là xúc tiến thương mại nông sản cân bằng, phát triển nông nghiệp bền vững, hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu đang nổi lên như đứt gẫy chuỗi cung ứng, an ninh lương thực…

Cao ủy Janusz Wojciechowski cho biết EU coi trọng vai trò, tiềm năng của Việt Nam và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, có thể dưới hình thức song phương hoặc đa phương với một bên thứ ba phù hợp. EU sẽ khuyến khích hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.

Phía EU đề xuất tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với chính phủ hai bên để tăng cường trao đổi, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.

EU cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải trong nông nghiệp, hướng tới thực hiện thành công các cam kết cấp cao tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh Việt Nam coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng và giàu tiềm năng, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng mở rộng hơn nữa hợp tác với EU.

Đại sứ đề nghị hai bên phát huy tối đa các lợi thế do Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đem lại, để xúc tiến thương mại nông sản, trong đó mong muốn EU tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường EU.

Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với EU xây dựng mô hình ba bên về chuỗi cung ứng nông sản hoàn chỉnh nhằm ứng phó với nguy cơ an ninh lương thực toàn cầu, mong muốn EU tiếp tục tập trung thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông sản… và tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp vùng, nông nghiệp sạch, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng bộ tiêu chỉ kỹ thuật đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Về phần mình, phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU sẽ tiếp tục làm cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan của Việt Nam và EU để thúc đẩy hợp tác hơn nữa./.


Nguồn : https://www.vietnamplus.vn/eu-mong-muon-hop-tac-voi-viet-nam-xay-dung-chuoi-cung-ung-nong-san/806740.vnp

Tin tức khác

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.