Tin tức

Đầu tư tuyến đường kết nối Quảng Nam - Tây Nguyên

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết tập đoàn sẽ đầu tư tuyến đường từ Quảng Nam lên biên giới Việt – Lào, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 27-3, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc về hạ tầng giao thông. Qua đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và THACO kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương về việc đầu tư đường lên biên giới Việt – Lào, kết nối các tỉnh Tây Nguyên.

Hai quốc lộ xuống cấp trầm trọng

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vùng phía Tây của tỉnh rộng hơn 7.800 km2, chiếm 74% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Vùng này có điều kiện tốt để phát triển công nghiệp thủy điện, nông lâm nghiệp, dược liệu, kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái, khai thác chế biến khoáng sản… Tuy nhiên, đường giao thông từ đồng bằng lên miền núi còn nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng…, cản trở rất lớn đối với sự phát triển.

Đặc biệt, Quốc lộ 14D và 14E là tuyến đường thuộc Hành lang Kinh tế Đông – Tây, kết nối Nam Myanmar – Đông Bắc Thái Lan – Trung Lào – miền Trung Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) đến cảng Đà Nẵng, cảng Chu Lai (Quảng Nam), cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), có vị trí thuận lợi và rất quan trọng đối với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trong đó, Quốc lộ 14E dài 73 km, nối từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh. Tháng 8-2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ này với tổng kinh phí dự kiến 1.850 tỉ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng có ý kiến để Bộ GTVT triển khai dự án này trong năm 2023.

15-chot-15-16491631879912130584393.jpg

Quốc lộ 14D qua địa phận huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam nhỏ hẹp, nhiều nơi xuống cấp, hư hỏng khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn

Quốc lộ 14D dài 74 km, là đoạn tiếp theo của Quốc lộ 14E, nối từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Tuyến đường cấp VI – V miền núi này nhỏ hẹp, đã xuống cấp, hư hỏng, là điểm nghẽn trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây. Bộ GTVT đã khảo sát nhưng chưa phê duyệt chủ trương đầu tư vì khó khăn về nguồn vốn giai đoạn 2021-2025.

Ông Lê Trí Thanh cho rằng khi được cải tạo, nâng cấp, Quốc lộ 14D sẽ kết nối với TP Đà Nẵng qua Quốc lộ 14B và kết nối với Chu Lai – Hội An (Quảng Nam) qua Quốc lộ 14E rất thuận lợi, mở rộng không gian phát triển về phía Tây cho cả Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Từ đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ, thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ôtô qua cửa khẩu).

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, cho hay từ năm 2018, tập đoàn đã “giải cứu” Công ty Hoàng Anh Gia Lai Agrico bằng hình thức mua lại toàn bộ diện tích 84.000 ha cao su và cọ dầu. Trên cơ sở phát triển sản xuất nông nghiệp ở Lào, Campuchia, Tây Nguyên cùng với sản xuất, chế biến sâu về sản phẩm nông nghiệp và phát triển công nghiệp cơ khí, sản xuất, lắp ráp ôtô ở Quảng Nam thì bất cập lớn nhất hiện nay là logistics ở Chu Lai và chi phí vận tải biển.

Vì vậy, ông Trần Bá Dương đề xuất đầu tư cảng biển Chu Lai đáp ứng tàu 5 vạn tấn vận hành và đầu tư tuyến đường lên biên giới, kết nối với vùng trồng ở Tây Nguyên, Lào, Campuchia. Theo ông, đồng bộ được hệ thống giao thông sẽ giải quyết được khó khăn lớn nhất của Quảng Nam, Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung là chi phí logistics.

Làm đường mới và thẳng nhất có thể

Đối với hạ tầng giao thông, Chủ tịch HĐQT THACO cho hay tỉnh Quảng Nam mong muốn đầu tư theo con đường hiện hữu trên cơ sở nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E và 14D. Phương án này THACO thống nhất thực hiện, song nguyện vọng của tập đoàn là làm một con đường hoàn toàn mới.

THACO đã tiến hành khảo sát, nhận thấy nếu làm đường mới sẽ rút ngắn được khoảng 40-50 km so với đường hiện hữu. Khi làm đường mới, những nơi qua rừng tự nhiên sẽ đi trên cao – vừa hạn chế tác động đến rừng vừa tạo cảnh quan. “Với công nghệ hiện nay thì chi phí làm đường mới không cao, vẫn rẻ hơn so với chi phí đền bù nếu mở rộng đường hiện hữu” – ông Trần Bá Dương cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng nếu làm đường mới thì vẫn cần phải duy trì Quốc lộ 14E và 14D vì dân cư dọc 2 tuyến đường này rất đông, cần tạo điều kiện cho họ sinh sống, làm ăn. Ông đề nghị THACO cùng tỉnh Quảng Nam tính toán, nếu làm đường mới thì Bộ GTVT sẽ hỗ trợ nghiên cứu hướng tuyến mới sao cho hiệu quả, ít chi phí.

Liên quan vấn đề này, tại buổi làm việc với lãnh đạo THACO và tỉnh Quảng Nam hôm 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận Quảng Nam dù đang có 3 tuyến đường bộ – gồm đường cao tốc, Quốc lộ 1 và đường ven biển; có sân bay Chu Lai và Đà Nẵng có sân bay Đà Nẵng nhưng Quảng Nam và Đà Nẵng kết nối vùng vẫn còn rất khó khăn. Từ đó, Thủ tướng đề nghị THACO làm 2 việc: Đầu tư cảng biển Chu Lai và đầu tư đường lên biên giới, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, nước bạn Lào.

Thủ tướng cho rằng không làm theo đường cũ mà cần phải đầu tư đường mới, thẳng nhất có thể theo tinh thần qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, qua đồng ruộng thì đổ đất, đổ cát. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành chức năng tập trung giải quyết các thủ tục liên quan để triển khai trong thời gian sớm nhất, đến năm 2025 phải hoàn thành.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/dau-tu-tuyen-duong-ket-noi-quang-nam-tay-nguyen-20220405201859659.htm

Tin tức khác

Tin tức khác

HÀNH TRÌNH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU THILOGI

Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI MIỀN TRUNG

Nếu doanh nghiệp của bạn cần xuất/nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực miền Trung và đang tìm hiểu “cửa ngõ” xuất/nhập khẩu phù hợp, dịch vụ uy tín, chất lượng, đảm bảo an toàn, kịp thời với chi phí tối ưu nhất, hãy tìm hiểu Trung tâm dịch vụ logistics tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam)

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CẢNG CHU LAI MỞ TUYẾN HÀNG HẢI KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG MỸ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ vào cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối trục tiếp đến thị trường Mỹ

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS"

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CẢNG CHU LAI XẾP DỠ GẦN 4.000 TEUS HÀNG HÓA CHỈ TRONG HƠN 24 GIỜ

Ngày 17/10, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và xếp dỡ gần 4.000 TEUs hàng hóa chỉ trong hơn 24 giờ. Đây là con số ấn tượng, thể hiện năng lực của cảng về khả năng khai thác, giải phóng tàu và phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.