Tin tức

Tìm hiểu về đơn vị TEU và DWT

1/ TEU (twenty-foot equivalent unit):               là đơn vị tương đương với 1 container 20 feet. Như vậy, 1 container 20 feet là 1 TEU, 1 container 40 feet là 2 TEU.             
(Tương tự như TEU, có một đơn vị đo nữa là FEU (forty-foot equivalent unit), 1 FEU bằng 1 container 40 feet hay 2 container 20 feet). 

Xem thêm: Phân biệt con't SOC và con't COC 

2/ DWT (deadweight tonnage) : là trọng tải của tàu, hay toàn bộ khối lượng hàng hóa, nhiên liệu, lương thực, thủy thủ, hành khách con tàu có thể chuyên chở được. Đơn vị tính trọng tải là tấn DWT (nhỉnh hơn một tấn thông thường khoảng 16 kg).

3/ Tại sao lại dùng cả hai thông số TEU và DWT để chỉ năng lực, độ lớn của một tàu container?   Nếu như tàu chở hàng rời thường chỉ có một thông số là DWT thì tàu chở container thường có cả hai thông số TEU và DWT. TEU là con số thể hiện khả năng chất xếp số container tối đa của con tàu; DWT là tải trọng tối đa con tàu có thể chuyên chở. Khi xếp hàng lên tàu, tùy theo tính chất mặt hàng, thông số nào đạt mức tối đa trước thì sẽ dừng xếp hàng để đảm bảo độ an toàn cho tàu.    

Ví dụ: Một con tàu có khả năng chuyên chở 1.118 TEU hay 13.719 DWT. Nếu tàu chỉ chở các container chứa những mặt hàng có khối lượng nhẹ như: hàng dệt may, da giày… thì khi xếp đầy hàng (1.118 TEU) tổng khối lượng DWT vẫn chưa đến 13.719 tấn. Nhưng nếu tàu chở các loại máy móc, thiết bị nặng thì có thể mới xếp được 650 TEU đã đạt đến tổng khối lượng DWT 13.719 tấn và phải dừng, không xếp thêm hàng được nữa.            
Nguồn: Hỏi đáp về logistics - Trần Thanh Hải - NXB Công Thương    

 

 

 


 

Tin tức khác

GIÁ CƯỚC HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 2

Theo số liệu mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong cả tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán (LNY) vào ngày 10 tháng 2, do các chủ hàng đổ xô vận chuyển hàng trước kỳ nghỉ lễ LNY.

CMA CGM ÁP DỤNG PHỤ PHÍ DỰ PHÒNG BIỂN ĐỎ

Hãng vận chuyển có trụ sở tại Marseille CMA CGM sẽ áp dụng phí dự phòng từ ngày 1 tháng 3 do các chi phí bổ sung do việc định tuyến lại các dịch vụ qua Mũi Hảo Vọng để đi vòng qua Biển Đỏ.

WAN HAI VÀ ONE TRIỂN KHAI TUYẾN CHUNG NỐI CHÂU Á VỚI BỜ TÂY HOA KỲ

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan vừa công bố cải tiến tuyến Châu Á-Thái Bình Dương (AP1), để tăng cường mạng lưới hiện tại của hãng trên Bờ Tây Hoa Kỳ.

KHÍ THẾ MỚI TỪ NHỮNG CHUYẾN HÀNG XUẤT KHẨU NGAY ĐẦU NĂM

Ghi nhận từ bộ phận truyền thông của Thaco Group vào ngày 19/2 cho thấy, cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nhộn nhịp những chuyến hàng đầu năm mới sau Tết Nguyên đán.

CẢNG CHU LAI ĐÓN NHỮNG CHUYẾN HÀNG ĐẦU NĂM MỚI

Ngay ngày mùng 1 Tết, cảng Chu Lai đã đón tàu container KUO LONG (CMA CGM) “xông đất”. Cùng ngày, cảng cũng đã tiếp nhận thêm nhiều chuyến tàu như: tàu SITC HAINAN (SITC), CNC JAWA (CMA CGM) thực hiện xếp dỡ tổng cộng gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu với đa dạng các mặt hàng như: sản phẩm công nghiệp, trái cây, nông sản, linh kiện phụ tùng…

ẤM ÁP NHỮNG CHUYẾN XE THILOGI ĐƯA CB-NV VỀ QUÊ ĐÓN TẾT

Chiều ngày 06/02 (nhằm ngày 27 tháng Chạp) THILOGI tổ chức đón, đưa miễn phí CB-NV đang làm việc ở các công ty, nhà máy tại THACO Chu Lai về quê đón Tết. Đây là hoạt động thường niên của THILOGI với mong muốn người lao động được đón một cái Tết an toàn, yên vui.

GẦN 40.000 TẤN QUẶNG SẮT ĐƯỢC XUẤT KHẨU QUA CẢNG CHU LAI TRONG THÁNG 1/2024

Ngày 24/01, gần 16.000 tấn quặng sắt của Công ty Cảnh Quang Gia Lai được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu HUA YOU 1 (quốc tịch Hong Kong). Đây là chuyến quặng sắt đầu tiên, đồng thời là mặt hàng khoáng sản thứ hai xuất khẩu qua cảng Chu Lai.

THILOGI: CHUẨN HÓA ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Ngày 01/2, THILOGI tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO tham dự và phát biểu chỉ đạo. Hội nghị đã nghe các báo cáo về chiến lược, kế hoạch hoạt động, công tác quản trị trong năm 2024 và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) của THILOGI và các Tổng Công ty, Công ty trực thuộc, tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

TĂNG PHÍ 4 TUYẾN CAO TỐC TỪ NGÀY 1/2/2024

4 tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Tp. HCM- Long Thành-Dầu Giây sẽ tăng phí bắt đầu từ tháng 2/2024. Cụ thể như sau:

CMA CGM ÁP DỤNG PHỤ PHÍ MÙA CAO ĐIỂM (PSS) MỚI TOÀN THẾ GIỚI

Hãng vận tải container có trụ sở tại Marseille CMA CGM vừa công bố phụ phí mùa cao điểm (PSS) mới từ Bắc Âu, Baltic, Scandinavia và Ba Lan đến Châu Á (bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hồng Kông & Ma Cao SAR), Trung Đông , Biển Đỏ, tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Med và Bắc Phi (bao gồm Maroc).

ESL TRIỂN KHAI TUYẾN GALEX VÀ THÊM 2 TUYẾN MỚI.

Có hiệu lực từ ngày 14 tháng 2, tuyến GALEX hàng đầu của ESL sẽ cung cấp các kết nối trực tiếp giữa các cảng quan trọng của Trung Quốc và điểm bổ sung mới nhất, trung tâm hàng hải Dammam của Ả Rập Saudi.

KHỦNG HOẢNG BIỂN ĐỎ: XENETA DỰ BÁO GIÁ CƯỚC SẼ TĂNG THÊM TRONG THÁNG 2

Theo dữ liệu được công bố bởi Xeneta, một nền tảng phân tích thị trường và tiêu chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển hàng đầu, những dấu hiệu ban đầu cho thấy giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ tăng thêm vào đầu tháng 2 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra.

MAERSK ĐIỀU CHỈNH PHỤ PHÍ MÙA CAO ĐIỂM TỪ VIỄN ĐÔNG Á ĐẾN BỜ ĐÔNG NAM MỸ

Thay đổi này áp dụng cho tất cả container khô, có hiệu lực từ ngày 14/02 với mức phí điều chỉnh là 400 USD/con’t cho Container 20’ và 500 USD/con’t cho Container 40’ và 45’. Các quốc gia bao gồm Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia,

YANG MING TRIỂN KHAI TUYẾN PAN-ASIA SERVICE (PAS)

Tuyến PAS dự kiến ra mắt vào tháng 3, bổ sung TP. Hồ Chí Minh vào danh sách các điểm dừng. Với sự hợp tác của TS Lines và Interasia Lines (IAL), mục tiêu của dịch vụ nhằm tăng cường thị trường Đông Nam Á.

PHÂN BIỆT SALES HÃNG TÀU VÀ SALES FOWARDER

Sales hãng tàu Là người làm dịch vụ bán hàng trong công ty Logistics có đội tàu. Nhiệm vụ của họ là bán các booking cho khách hàng. giúp các chuyến tàu của công ty nhận đủ các đơn vận chuyển hết trọng tải.