1/ TEU (twenty-foot equivalent unit): là đơn vị tương đương với 1 container 20 feet. Như vậy, 1 container 20 feet là 1 TEU, 1 container 40 feet là 2 TEU.
(Tương tự như TEU, có một đơn vị đo nữa là FEU (forty-foot equivalent unit), 1 FEU bằng 1 container 40 feet hay 2 container 20 feet).
Xem thêm: Phân biệt con't SOC và con't COC
2/ DWT (deadweight tonnage) : là trọng tải của tàu, hay toàn bộ khối lượng hàng hóa, nhiên liệu, lương thực, thủy thủ, hành khách con tàu có thể chuyên chở được. Đơn vị tính trọng tải là tấn DWT (nhỉnh hơn một tấn thông thường khoảng 16 kg).
3/ Tại sao lại dùng cả hai thông số TEU và DWT để chỉ năng lực, độ lớn của một tàu container? Nếu như tàu chở hàng rời thường chỉ có một thông số là DWT thì tàu chở container thường có cả hai thông số TEU và DWT. TEU là con số thể hiện khả năng chất xếp số container tối đa của con tàu; DWT là tải trọng tối đa con tàu có thể chuyên chở. Khi xếp hàng lên tàu, tùy theo tính chất mặt hàng, thông số nào đạt mức tối đa trước thì sẽ dừng xếp hàng để đảm bảo độ an toàn cho tàu.
Ví dụ: Một con tàu có khả năng chuyên chở 1.118 TEU hay 13.719 DWT. Nếu tàu chỉ chở các container chứa những mặt hàng có khối lượng nhẹ như: hàng dệt may, da giày… thì khi xếp đầy hàng (1.118 TEU) tổng khối lượng DWT vẫn chưa đến 13.719 tấn. Nhưng nếu tàu chở các loại máy móc, thiết bị nặng thì có thể mới xếp được 650 TEU đã đạt đến tổng khối lượng DWT 13.719 tấn và phải dừng, không xếp thêm hàng được nữa.
Nguồn: Hỏi đáp về logistics - Trần Thanh Hải - NXB Công Thương
>> Phân biệt khu thương mại tự do và kho ngoại quan
Ngày 25/12, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025, với sự tham dự của Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng hải, các hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển và logistics... Ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI tham dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.
Ngày 05/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật hàng hải năm 2024. Đại diện THILOGI tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Xí nghiệp, Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai và ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Quản lý tàu, Công ty Vận tải biển THILOGI.
Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Nếu doanh nghiệp của bạn cần xuất/nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực miền Trung và đang tìm hiểu “cửa ngõ” xuất/nhập khẩu phù hợp, dịch vụ uy tín, chất lượng, đảm bảo an toàn, kịp thời với chi phí tối ưu nhất, hãy tìm hiểu Trung tâm dịch vụ logistics tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam)
Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.
Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.
Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ vào cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối trục tiếp đến thị trường Mỹ
Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.
Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.
Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.
Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.
Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.
Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.
Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.