| TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

PHÂN BIỆT RƠ-MOOC VÀ SƠ-MI RƠ-MOOC

Rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc là các loại phương tiện không tự hành, bao gồm sàn hoặc thùng để chở hàng và các trục bánh xe. Do không thể tự di chuyển nên rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc phải được móc vào một xe có động cơ.

1/ Cấu tạo   
– Rơ-mooc: Loại phương tiện có 2 trục hoặc cụm trục ở trước và sau.

dolly-1024x490-1.png
– Sơ-mi rơ-mooc: Loại phương tiện chỉ có 1 trục hoặc cụm trục ở phía sau. Do không có trục hoặc cụm trục ở phía trước nên khi tháo rời khỏi phương tiện kéo, sơ-mi rơ-mooc phải có một bộ thanh chống thay vào vị trí trục trước để giữ cho sàn hoặc thùng hàng được cân bằng.

40-feet-gooseneck-container-chassis-1-scaled-1.jpg
Do khối lượng hàng hóa vận chuyển ngày càng lớn, đặc biệt với sự ra đời của các container, sơ-mi rơ-mooc trở nên phổ biến hơn rơ-mooc. Cùng với đó là sự hình thành của xe đầu kéo, loại xe không có thùng hàng mà chỉ chuyên dùng để kéo sơ-mi rơ-mooc. Xe đầu kéo khi được kết nối với sơ-mi rơ-mooc sẽ trở thành một chiếc xe tải hoàn chỉnh, khá dài, nhưng lại linh hoạt do có mâm xoay ở vị trí nối giữa đầu kéo và sơ-mi rơ-mooc.

2/ Tải trọng  
– Rơ-mooc: Toàn bộ trọng lượng hàng hóa đặt lên các trục bánh xe của rơ-mooc.
– Sơ-mi rơ-mooc: Một phần trọng lượng của sơ-mi rơ-mooc được đặt lên xe đầu kéo. Do phải chở hàng hóa khối lượng lớn nên sơ-mi rơ-mooc và xe đầu kéo thường có nhiều trục để giảm tải trọng lên mặt đường.

3/ Tính kinh tế  
Khi một sơ-mi rơ-mooc đang bốc xếp hàng hoặc nằm đợi ở kho bãi thì xe đầu kéo vẫn có thể tách ra để đấu nối với một sơ-mi rơ-mooc khác. Như vậy, một xe đầu kéo có thể phục vụ nhiều sơ-mi rơ-mooc, tận dụng được công suất quay vòng đầu kéo.

Nguồn: Hỏi đáp về logistics – Trần Thanh Hải (NXB Công Thương)

 

Xem thêm:

Ý NGHĨA CÁC KÝ HIỆU, MÃ HIỆU GHI Ở VỎ CONTAINER

bài viết liên quan

GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI TỐI ƯU CHO DOANH NGHIỆP TẠI MIỀN TRUNG

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

CÁCH TÍNH CHI PHÍ THEO ĐIỀU KIỆN INCOTERMS PHỔ BIẾN

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

TOP 5 HÃNG TÀU CONTAINER LỚN NHẤT THẾ GIỚI 2025

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

CÁCH XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CONTAINER TRÊN TÀU

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

INCOTERMS LÀ GÌ VÀ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA MÀU SẮC CONTAINER TRONG VẬN TẢI BIỂN

|
Tin kiến thức

TÌM HIỂU VỀ GRI – PHỤ PHÍ CƯỚC VẬN CHUYỂN TĂNG

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA AIR CARGO VÀ AIR EXPRESS

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH