News

TIỀM NĂNG VỀ LOGISTICS CHU LAI - CẢNG CẬP BẾN CỦA NHIỀU HÃNG TÀU LỚN THẾ GIỚI

Phát triển cảng biển và các dịch vụ logistics là 1 trong 5 trụ cột kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, Khu công nghiệp (KCN) Chu Lai hội tụ đủ những yếu tố để trở thành một trung tâm logistics kết nối vùng và khu vực.

Tiềm năng từ vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

     Gồm 5 tỉnh và thành phố (Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng (hạt nhân), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định), Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là vùng kinh tế lớn thứ 3 tại Việt Nam.
Diện tích tự nhiên toàn vùng 28.114 km2, bằng 8,5% diện tích cả nước, trải dài gần 600 km bờ biển, địa hình đa dạng, diện tích lãnh hải lớn. Khu vực này có tiềm năng lớn về cảng biển trung chuyển và phát triển du lịch nghỉ dưỡng (chiếm phần lớn các dự án nghỉ mát biển của cả nước). Đồng thời khu vực này cũng có tiềm năng về phát triển công nghiệp đóng tàu và dịch vụ hàng hải.
Vùng duyên hải miền Trung sở hữu nhiều cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt có tính kết nối cao như sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay trung chuyển hàng hóa Chu Lai, cảng Liên Chiểu, cảng trung chuyển Vân Phong,..
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển dịch vụ vận tải và logistics. Cụ thể, ngày 9/12/2020, Bộ GTVT và Ngân hàng phát triển châu Á đã phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn về nghiên cứu khung phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung. Tại đây, hội thảo đã nêu rõ tầm quan trọng của việc nâng cấp hạ tầng, triển khai mạng lưới logistics tích hợp phục vụ cho từng tỉnh cũng như cho toàn bộ khu vực.
Báo cáo cuối kỳ của hội thảo đã đưa ra biện pháp phát triển một cảng nước sâu quy mô lớn, bố trí hệ thống đa cảng biển và nhiều cổng ra vào song song với phát triển cảng cạn. Đồng thời các chuyên gia cũng đề xuất xây dựng đường cao tốc nối với các cảng biển nhằm thúc đẩy hiệu quả vận tải tuyến Hành lang Đông – Tây và hỗ trợ các nhà vận chuyển/chủ hàng chọn được cảng biển thuận tiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa.

Lợi thế về phát triển hạ tầng logistics Chu Lai

    Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Chu Lai – Quảng Nam là một mắt xích quan trọng trong trung chuyển hàng hóa. Cảng Chu Lai nằm gần QL1 và kết nối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hành lang kinh tế Đông – Tây, kế bên là sân bay Chu Lai, cảng Dung Quất. Nhờ vị trí này mà Chu Lai đã đảm nhận chức năng đầu mối giao thông và là điểm trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường sắt, đường biển và đường hàng không.
Ban Vận tải Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Loigistics Việt Nam tại Hội nghị “Phát triển thương mại thông qua vận tải xuyên biên giới tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây” đã có ý kiến đề xuất về việc phát triển hệ thống logistics vùng duyên hải miền Trung, cụ thể về định hướng phát triển, để Chu Lai trở thành trung tâm logistics của miền trung.
Cảng Chu Lai có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m, độ sâu trước bến -9,5m, đường kính quay vòng 220m. Tháng 3/2019, được sự cho phép của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam & Cảng Chu Lai, THACO đã khởi công công trình mở rộng bến cảng Chu Lai lên 335m về phía hạ lưu, nâng tổng chiều dài bến cảng sau mở rộng lên hơn 800m, đồng thời tiến hành nạo vét luồng vào có độ sâu đến -11,5m đảm bảo cho tàu từ 30.000 – 50.000 ra vào thuận lợi sau năm 2020.
Trong những năm qua, KCN Chu Lai đã có những dự án đầu tư trọng điểm lớn như Khu công nghiệp Cơ khí & Ô tô, Khu công nghiệp Nông – Lâm nghiệp, Khu Cảng và Hậu cần cảng, Khu đô thị Chu Lai với tổng vốn đầu tư hơn 80.500 tỷ đồng (tương đương 3,5 tỷ USD) đến từ THACO.
Hàng hóa vận chuyển của tàu đến Chu Lai gồm: linh kiện, phụ tùng các dòng xe Mazda, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và lắp ráp ô tô cho Nhà máy Thaco Mazda và nguyên vật liệu phục vụ Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải; tần suất khai thác 1 chuyến/tuần, với sản lượng Thaco đăng ký tương ứng 400-600 TEU/tuần.
Bên cạnh đó cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích cho các doanh nghiệp và khách hàng bên ngoài, gồm: Dịch vụ lai dắt, cứu hộ; Xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho; Dịch vụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan. Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng, thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển, xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời. tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Năm 2017, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 1,7 triệu tấn.
Cảng Chu Lai cũng là nơi cập bến của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: SITC (Hàn Quốc), APL (Nhật Bản), COSCO (Trung Quốc), ZIM (Isarel)… Bên cạnh các tuyến vận chuyển nội địa, cảng còn khai thác các tuyến vận chuyển quốc tế Chu Lai – Trung Quốc, Chu Lai – Hàn Quốc, Chu Lai – Nhật Bản và ngược lại.
Qua đó có thể thấy vai trò quan trọng của Trung tâm logistics Chu Lai trong trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh theo hướng Bắc – Nam và Hành lang kinh tế Đông – Tây, các luồng hàng từ cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng đến các tỉnh trong và ngoài vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các luồng hàng quá cảnh từ Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan.

Nguồn: Tiến Dũng – Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Link bài viết:

https://cafef.vn/tiem-nang-ve-logistics-chu-lai-cang-cap-ben-cua-nhieu-hang-tau-lon-the-gioi-20210209233716616.chn

Other news

Other news

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CHU LAI PORT STARTS NEW DIRECT SHIPPING ROUTE TO US

Following the launch of direct services to major ports in India in August this year, Chu Lai Port has expanded its international network with a direct route to the US.

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CHU LAI PORT HANDLES NEARLY 4,000 TEUS IN OVER 24 HOURS

On October 17, Chu Lai Port showcased its operational competence by receiving and handling nearly 4,000 TEUs of cargo in just over 24 hours, underscoring its efficiency in vessel operations and import-export services.

“SẮC HOA LOGISTICS” TỎA HƯƠNG CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa chung không khí tươi vui kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), THILOGI tổ chức chương trình sinh hoạt "Sắc hoa Logistics" với nhiều hoạt động ý nghĩa

THILOGI PROVIDES COMPLETE LOGISTICS SOLUTIONS FOR FRESH FRUIT EXPORT

In the period of 2024-2026, THILOGI continues to invest in more than 300 specialized vehicles and 120 generators on vehicles to transport and preserve fruits from the Central Highlands, Laos, and Cambodia to Chu Lai port or to the northern border gates.