News

Tàu hàng container di chuyển hàng hóa trên đất liền khi Kênh đào Panama đối mặt với khủng hoảng thiếu nước

Tàu container neo-panamax đầu tiên đã buộc phải dỡ hàng để quá cảnh qua Kênh đào Panama khi các nhà chức trách đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Với việc tàu chở hàng lớn nhất đi qua kênh đào Ever Max phải dỡ một phần để sử dụng đường thủy vào tuần trước và giới hạn về số lượng tàu, Kênh đào Panama có thể bị giảm 200 triệu đô la thu nhập vào năm 2024.

Kênh đào Panama đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Niño. Việc thiếu lượng mưa ở lưu vực kênh đào, ngay cả trong mùa mưa đầy đủ, đang đe dọa làm khô cạn các hồ trên kênh và Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để duy trì tuyến đường đáng tin cậy cho các tuyến quốc tế, Quản lý kênh đào Panama Ricaurte Vasquez cho biết tuần trước.
Hội đồng quản trị ACP vẫn đang thảo luận xem dự án nào có thể khả thi để trình bày với Ban điều hành và cách giải quyết vấn đề nước. Ông nói thêm, một trong số đó là khả năng xây dựng một hồ chứa nước ở Rio Trinidad để cung cấp cho Kênh đào và do đó giảm áp lực mở rộng hồ Madden vốn đã cạn kiệt.

Tháng trước , ACP đã mở rộng các hạn chế về độ sâu tối đa đối với tàu và giới hạn quá cảnh trung bình chỉ 32 tàu mỗi ngày do thời tiết khô hạn bất thường.

Như một ví dụ về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở tuyến đường thủy, và chỉ mới tuần trước, Kênh đào đã trải qua nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên bộ từ con tàu lớn nhất từng sử dụng tuyến đường thủy này, Ever Max của Evergreen, một tàu container 17.312 TEU . Ever Max là chiếc neo-panamax đầu tiên buộc phải dỡ hàng để có thể vận chuyển qua Kênh đào.

Với việc tàu chở hàng lớn nhất đi qua kênh đào Ever Max phải dỡ một phần để sử dụng đường thủy vào tuần trước và giới hạn về số lượng tàu, Kênh đào Panama có thể bị giảm 200 triệu đô la thu nhập vào năm 2024.

Kênh đào Panama đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Niño. Việc thiếu lượng mưa ở lưu vực kênh đào, ngay cả trong mùa mưa đầy đủ, đang đe dọa làm khô cạn các hồ trên kênh và Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để duy trì tuyến đường đáng tin cậy cho các tuyến quốc tế, Quản lý kênh đào Panama Ricaurte Vasquez cho biết tuần trước.
Hội đồng quản trị ACP vẫn đang thảo luận xem dự án nào có thể khả thi để trình bày với Ban điều hành và cách giải quyết vấn đề nước. Ông nói thêm, một trong số đó là khả năng xây dựng một hồ chứa nước ở Rio Trinidad để cung cấp cho Kênh đào và do đó giảm áp lực mở rộng hồ Madden vốn đã cạn kiệt.

Tháng trước , ACP đã mở rộng các hạn chế về độ sâu tối đa đối với tàu và giới hạn quá cảnh trung bình chỉ 32 tàu mỗi ngày do thời tiết khô hạn bất thường.

Như một ví dụ về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở tuyến đường thủy, và chỉ mới tuần trước, Kênh đào đã trải qua nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên bộ từ con tàu lớn nhất từng sử dụng tuyến đường thủy này, Ever Max của Evergreen, một tàu container 17.312 TEU . Ever Max là chiếc neo-panamax đầu tiên buộc phải dỡ hàng để có thể vận chuyển qua Kênh đào.

Con tàu treo cờ Singapore đã phải dỡ hàng 1.400 TEU tại cảng Balboa để đáp ứng các hạn chế mớn nước hiện tại khi đi qua tuyến đường thủy với mớn nước 43 feet và 13.345 TEU trên tàu. Các công-te-nơ được chất lên đường sắt đến Colon để con tàu quá cảnh nhẹ, sau đó được chất hàng lên bờ Đại Tây Dương để tiếp tục lộ trình đến Savannah, Georgia, sau khi trả 1,5 triệu đô la phí cầu đường.

Sự cố Ever Max cho thấy biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động đường thủy như thế nào, nâng cao tiềm năng cho các tuyến đường thay thế.
 

Other news

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.