News

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1/ Tàu chở hàng rời (Bulk carrier)
Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu. Loại tàu này thường có một boong, cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn, hầm hàng được gia công chắc chắn, chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng, miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. 

2/ Tàu chở dầu (Oil tankers)
Tàu này dùng để chở dầu thô và dầu đã chế biến, trong đó dầu thô chiếm 80%. Để bơm dầu vào và ra khỏi tàu, tàu thường được trang bị hệ thống bơm dầu công suất lớn (25.000 m3 /ngày). Tàu có một boong, tải trọng lớn trên 500.000 DWT, chiều dài trên 400m, chiều rộng trên 65m. Tàu dầu thường có nhiều hầm riêng biệt để chứa dầu, vừa để cân bằng tàu, vừa để ngăn không cho dầu chảy ra ngoài trong trường hợp có sự cố. Một tàu dầu cỡ lớn sẽ có tới 30 hầm chứa dầu.

3/ Tàu container (Container ship)
Là phương tiện vận tải biển có cấu trúc đặc biệt để chứa một lượng lớn hàng hóa được xếp trong các loại container khác nhau. Ngày nay, các tàu container vận chuyển 90% lượng hàng hóa trên thế giới (Theo Marine Insight). Sức chở của tàu container thường được thể hiện bằng số TEU có thể xếp lên tàu, dao động từ vài trăm TEU đối với tàu feeder đến trên 10.000 TEU đối với các tàu mẹ. Ðến nay, tàu container được chia thành 6 thế hệ phát triển, có ý nghĩa trong việc đánh giá sự phát triển của công nghệ và sản phẩm tàu container theo thời gian.

4/ Tàu chở hóa chất (Chemical tanker) 
Là tàu được thiết kế để vận chuyển hóa chất ở thể lỏng, rời (không đóng thùng). Do yêu cầu bảo đảm chất lượng cho nhiều loại hóa chất khác nhau nên bề mặt các két của tàu được phủ một chất đặc biệt hoặc được làm bằng thép không gỉ. Tùy thuộc vào tính chất của các loại hàng hóa khác nhau mà tàu có thể có hệ thống hâm nóng hàng hóa (heating coils) khi cần thiết. 

5/ Tàu chở khí ga tự nhiên (Liquefied natural gas carrier)
Là tàu được thiết kế để vận chuyển khí ga tự nhiên (khí metan). Khí ga được giữ trong trạng thái lỏng bằng cách nén và làm lạnh. Chỗ chứa hàng gồm các két chuyên dụng mà phần trên của két thường nhô lên trên bề mặt boong theo hình vòm hoặc hình trụ. 

6/ Tàu Roro (Roro ship): 
Roll-on/roll-off (RORO) là phương pháp vận chuyển hàng hóa và phương tiện (như ô tô, xe máy, máy móc...) trên tàu biển. Hàng hóa và phương tiện được kéo hoặc tự di chuyển lên và xuống tàu thông qua cầu dẫn nghiêng (ramp) mà không cần sử dụng các thiết bị nâng hạ phức tạp.


7/ Tàu bách hóa (General cargo vessels)
Là tàu chỉ dùng để chuyên chở hàng tạp hóa (hàng được đóng trong thùng, hộp, bao tải hoặc sắp xếp riêng ở một vị trí cố định như: máy móc, thiết bị công nghiệp, tấm kim loại…). Tàu có thể vận chuyển đa dạng loại hàng hóa tuy nhiên không tận dụng được hết khả năng chuyên chở, không chở được các mặt hàng chuyên dụng. 

8/ Tàu chở súc vật sống (Cattle carrier)
Là tàu chuyên chở động vật sống, có khu vực ăn cho động vật, một số tàu còn có các khu vui chơi ngoài trời cho gia súc. 
 

Other news

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…