News

CHI PHÍ BẢO HIỂM RỦI RO CHIẾN TRANH TĂNG 10 LẦN ĐỐI VỚI TÀU ĐI QUA BIỂN ĐỎ

Hãng tin Bloomberg hôm 16-1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các hãng bảo hiểm đang tính phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các tàu hàng đi qua Biển Đỏ ở mức tương đương 0,75 – 1% giá trị tàu. Mức phí này tăng đáng kể kể từ khi quân đội Mỹ và Anh phát động các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Hồi giáo Houthi ở Yemen vào cuối tuần trước. Chỉ cách đây vài tuần, chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bằng chỉ bằng 1/10 mức nói trên. Mức phí bảo hiểm tăng vọt có nguy cơ khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ trở nên quá tốn kém.

Những chủ tàu và công ty cho thuê tàu sẵn sàng mạo hiểm đi qua Biển Đỏ đang cân nhắc xem liệu có rẻ hơn hay không khi trả chi phí bảo hiểm bổ sung cũng như phí quá cảnh đi qua Kênh đào Suez nằm phía trên Biển Đỏ, so với việc chuyển hướng để thực hiện lộ trình dài hơn, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, làm tăng chi phí nhiên liệu.

“Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho tàu hàng đi qua Biển Đỏ đã tăng vọt. Các hãng vận tải biển và công ty cho thuê tàu có thể nhận thấy rằng việc định tuyến lại để đi vòng qua châu Phi sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc trả chi phí quá cảnh qua Kênh Suez và phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh”, các nhà phân tích của Clarksons Securities cho biết trong một báo cáo.

Chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh 1% cho một con tàu đóng mới trị giá 100 triệu đô la Mỹ, có nghĩa là chủ tàu phải trả 1 triệu đô la chỉ để đi qua những khu vực rủi ro nhất của Biển Đỏ và Vịnh Aden (kết nối với Biển Đỏ). Chi phí bảo hiểm chiến tranh thường được tính theo tỷ lệ phần trăm của giá trị tàu trong một khoảng thời gian nhất định.

Hôm 15-1, tàu chở hàng rời Gibraltar Eagle của Mỹ bị trúng tên lửa của lực lượng Houthi khi đang di chuyển ở Vịnh Aden, cho thấy nguy cơ dai dẳng đối với các tàu thương mại trong khu vực. Vụ tấn công không gây thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng đối với con tàu. Diễn biến này xảy ra khi Hội đồng hàng hải Baltic và quốc tế (BIMCO), tổ chức tập hợp các hiệp hội thương mại quốc tế đại diện cho các chủ tàu, nhấn mạnh cảnh báo của Hải quân Mỹ đưa ra vào cuối tuần trước, rằng các công ty vận tải biển nên cân nhắc tránh khu vực này. Nhiều hãng vận tải biển đã nghe theo khuyến cáo nêu trên.

Kể từ hôm 12-1 đến đầu tuần này, số lượng tàu thương mại đi qua eo biển Bab el-Mandeb ở phía nam Biển Đỏ giảm hơn một nửa so với một tháng trước đó. Tuy nhiên, vẫn có 114 tàu, bao gồm tàu chở dầu, tàu container, tàu chở hàng rời tiếp tục ra vào Biển Đỏ thông qua eo biển Bab el-Mandeb trong khoản thời gian này. Điều này cho thấy, các chủ tàu khác có mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau và một số chủ tàu có thể đánh giá rằng, họ có thể vượt qua Biển Đỏ một một cách an toàn.

Nhiều chủ tàu mạo hiểm đi qua Biển Đỏ, kết nối với Kênh đào Suez ở phía bắc vì đây là tuyến giao thương hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu. Trên thực tế, 40% thương mại Á-Âu thường đi qua khu vực Biển Đỏ, bao gồm một lượng lớn dầu và nhiên liệu diesel dành cho châu Âu.

Simon Heaney, giám đốc cấp cao về nghiên cứu thị trường tàu container của Drewry, một công ty tư vấn hàng hải, cho biết, ít nhất 90% tàu container từng đi qua Kênh đào Suez hiện định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Theo Viện Kinh tế thế giới Kiel ( Đức), sự thay đổi lộ trình khiến chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bắc Âu đã tăng từ 1.500 đô la lên 4.000 đô la Mỹ. Dù vậy, giá cước đó vẫn còn thấp hơn nhiều mức đỉnh điểm 14.000 đô la trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Sự chậm trễ giao hàng do tuyến đường di chuyển dài hơn, góp phần khiến thương mại thế giới giảm 1,3% trong tháng 12, phản ánh hàng hóa bị mắc kẹt trên tàu thay vì được bốc dỡ ở các cảng.

Các tay súng Houthi đã không ngừng tấn công nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ sau khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra hồi tháng 10 ở Dải Gaza. Lực lượng này tuyên bố tấn công nhằm vào các tàu thương mại liên quan đến Israel cho đến khi nước này dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Nhưng thực tế, nhiều tàu không liên quan đến Israel cũng trở thành mục tiêu. Lực lượng Houthi, đang kiểm soát thủ đô Sanaa và phần lớn phía tây và phía bắc của Yemen, đe dọa tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ kể từ khi Mỹ và Anh triển khi các vụ không kích nhằm vào họ cuối tuần trước.

Trong cảnh báo cập nhất mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng khuyến cáo các tàu thương mại của Mỹ tránh đi qua khu vực phía nam Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới..

Munro Anderson, Giám đốc hoạt động của hãng bảo hiểm và rủi ro chiến tranh hàng hải Vessel Protect (Anh), cho biết: “Phí bảo hiểm chiến tranh đang tăng, phản ánh mức độ rủi ro đáng kể ở Biển Đỏ. Khó khăn lớn do tình hình hiện tại gây ra là tốc độ thay đổi đánh giá rủi ro nhanh chóng ở khu vực biển này, dẫn đến việc định giá phí bảo hiểm linh hoạt hơn nhiều so với thông thường”.

Theo Thời Báo Kinh tế Sài gòn

Other news

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.