Tin tức

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong năm 2023 quốc gia tỷ dân đã chi hơn 24 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng rau quả và sản phẩm chế biến của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Theo đó, Thái Lan tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch 8,6 tỷ USD, chiếm 36% thị phần tại thị trường Trung Quốc về sản phẩm rau quả. So với năm 2022, thị phần của Thái Lan đã giảm gần 2%.

Đáng chú ý, quốc gia đứng thứ 2 trong danh sách này chính là Việt Nam với kim ngạch 3,4 tỷ USD. Thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023. Điều này khiến Việt Nam vượt Chile trở thành quốc gia đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc.

Lý giải về cú bứt phá và trở thành hiện tượng cung cấp rau quả vào thị trường Trung Quốc, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết nguyên nhân là do kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến. Cùng với đó, Trung Quốc cũng tăng nhập rau quả chế biến từ Việt Nam trong năm vừa qua nên kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này tăng vọt, lập kỷ lục lịch sử.

Thực tế, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sản lượng sầu riêng của Việt Nam mỗi năm đều tăng 15 - 20%. Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD. Nếu số lượng mã số vùng trồng nhiều hơn và thêm Nghị định thư của sầu riêng cấp đông thì kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3 - 3,5 tỷ USD/năm.

Bên cạnh sầu riêng, hiện Việt Nam đã có 13 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, gồm: tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây.

Ngoài mặt hàng xuất khẩu về rau quả tăng trưởng nói riêng thì các mặt hàng xuất khẩu nông sản nói chung đều đang tăng tốc tốt, báo hiệu một năm khả quan.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi giữa tháng 12/2023 của ông Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam xuất sang nước này như dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi. Cũng trong chuyến thăm, 2 bên cũng đã ký nghị định thư về xuất khẩu dưa hấu.

Bên cạnh đó, sau chuyến công tác sang Trung Quốc vừa qua vào tháng 1/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, cho biết trái cây của nước ta có lợi thế khi vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng. Phía nước bạn đánh giá rất cao về sầu riêng Việt, sản lượng sầu riêng của chúng ta đang đứng nhất nhì tại thị trường này.

Khi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), doanh nghiệp hai bên đi đến thỏa thuận xây dựng chuỗi logistics để các sản phẩm trái cây của Việt Nam thông qua chợ đầu mối ở tỉnh này có thể tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, trung tâm nông sản ở Thâm Quyến cũng muốn tăng cường hợp tác để đưa các mặt hàng nông sản Việt vào trung tâm, trong đó có mặt hàng rau quả.

Tuy nhiên, để giữ được thị trường Trung Quốc, lãnh đạo ngành nông nghiệp và các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo, nông dân và doanh nghiệp Việt cần duy trì, nâng cao chất lượng, tuân thủ nghiêm quy định về chất lượng và truy xuất nguồn gốc để có thể tận dụng được cơ hội xuất khẩu.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xác định Mỹ, Nhật Bản và EU là các thị trường trọng điểm. Tới đây, Bộ sẽ thúc đẩy mở cửa các thị trường mới còn nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo Halen, Trung Đông, Châu Phi.

Nguồn: https://vneconomy.vn/viet-nam-tro-thanh-quoc-gia-xuat-khau-rau-qua-lon-thu-2-sang-trung-quoc.htm

Tin tức khác

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.