Tin tức

Việt Nam phê duyệt kế hoạch 1,7 tỷ USD xây dựng kho container nội địa mới

Dự đoán sẽ có nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container hơn, chính phủ Việt Nam sẽ đầu tư tới 1,7 tỷ USD để xây dựng thêm kho container nội địa (ICD) vào năm 2030.

Theo Kế hoạch phát triển ICD 2021-2030 với mục tiêu 2050 vừa được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt, việc có thêm ICD sẽ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics, rút ​​ngắn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cảng và nâng cao năng lực xếp dỡ, cũng như đảm bảo an toàn hàng hóa.
Kế hoạch ước tính đến năm 2030, ICD tại Việt Nam sẽ xử lý 17,1 triệu teu hàng năm, tăng từ mức 11,9 triệu teu hiện nay. Con số này chiếm khoảng 25% đến 35% nhu cầu vận chuyển container xuất nhập khẩu.

Hàng năm, tính theo khu vực, miền bắc Việt Nam xử lý 4,29 triệu đến 6,2 triệu teu, miền nam 6,8 triệu đến 9,5 triệu teu và miền trung Việt Nam xử lý khoảng 1,4 triệu teu.

Ngoài ra, kế hoạch phát triển ICD còn có mục tiêu phụ là giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn và các cảng lớn, đồng thời phát triển các khu vực như Cảng Hải Phòng ở phía bắc, Thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tài. Dự kiến ​​việc phát triển ICD tại các thành phố cảng lớn sẽ được ưu tiên.

Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi lớn từ chiến lược Trung Quốc cộng một, trong đó các nhà sản xuất tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc, sau căng thẳng Trung-Mỹ và các lệnh phong tỏa liên quan đến Covid ở Trung Quốc. Ước tính Việt Nam, với môi trường kinh doanh chi phí thấp, đã chiếm được 10% hoạt động sản xuất.

Năm 2022, sản lượng container thông qua của Việt Nam đạt 25,09 triệu teu, tăng 5% so với năm 2021. Tốc độ tăng trưởng là chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, do xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, có những kỳ vọng rằng khối lượng sẽ phục hồi khi ảnh hưởng của đại dịch giảm bớt.

Tin tức khác

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TUẦN 4 THÁNG 11

THILOGI mời quý khách hàng và bạn đọc điểm lại những tin tức nổi bật nhất về thị trường Logistics Tuần 4 tháng 11.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FREIGHT FORWARDER VÀ NVOCC

Freight Forwarder: Là dịch vụ vận chuyển hàng hóa của bên thứ 3 (Third Party Logistics - 3PL). Các công ty Freight Forwarder cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa, vận tải bằng đường biển, đường hàng không đi quốc tế và các dịch vụ khác như: khai báo thủ tục hải quan, chuẩn bị các chứng từ vận tải, cho thuê kho bãi, giao nhận hàng.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TUẦN 2 THÁNG 11

THILOGI mời quý khách hàng và bạn đọc điểm lại những tin tức nổi bật nhất về thị trường Logistics Tuần 2 tháng 11.

NỔ TÀU CHỞ DẦU Ở CẢNG CHENNAI LÀM MỘT NGƯỜI CHẾT, BA NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Theo nguồn tin trong ngành, một vụ nổ trên tàu chở sản phẩm dầu neo đậu dọc Cảng Chennai của Ấn Độ đã khiến một công nhân thiệt mạng và 3 người khác bị thương vào sáng nay (10/11).

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TUẦN 1 THÁNG 11

THILOGI mời quý khách hàng và bạn đọc điểm lại những tin tức nổi bật nhất về thị trường Logistics Tuần 1 tháng 11.

Ý NGHĨA CÁC KÝ HIỆU, MÃ HIỆU GHI Ở VỎ CONTAINER

Trên container có rất nhiều loại ký hiệu khác nhau, chúng ta sẽ đi vào từng loại ký hiệu để dễ dàng nhận biết các loại container, nhận biết các thông số, trọng lượng, kích thước container,...

PHILIPPINES DỰ KIẾN TĂNG GIÁ LƯU BÃI CONTAINER NƯỚC NGOÀI ĐỂ GIẢM ÁCH TẮC

Cơ quan quản lý cảng Philippine (PPA) đang đề xuất tăng phí lưu kho bãi đối với hàng container nước ngoài thêm 32% và đối với container lạnh thêm mức phụ phí 150% nếu vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí

VIỆT NAM – TRUNG QUỐC BÀN VIỆC MỞ RỘNG CỬA KHẨU HỮU NGHỊ – HỮU NGHỊ QUAN

Tại cuộc hội đàm với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (Việt Nam) đã trao đổi về việc mở rộng cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

CHÍNH PHỦ THÁI LAN DỰ KIẾN THÀNH LẬP HÃNG TÀU CONTAINER QUỐC GIA

Chính phủ Thái Lan dự kiến thành lập hãng tàu container quốc gia, tập trung vào 8 tuyến nội địa, trong đó có 3 tuyến hiện chưa được các công ty tư nhân khai thác, bao gồm: tuyến Map Ta Phut (Rayong) - Laem Chabang (Chon Buri), tuyến Firesun (Samut Songkhram) - Laem Chabang (Chon Buri) và tuyến Laem Chabang (Chon Buri) - Surat Thani.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TUẦN 5 THÁNG 10

THILOGI mời quý khách hàng và bạn đọc điểm lại những tin tức nổi bật nhất về thị trường Logistics Tuần 5 tháng 10.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TUẦN 4 THÁNG 10

THILOGI mời quý khách hàng và bạn đọc điểm lại những tin tức nổi bật nhất về thị trường Logistics Tuần 4 tháng 10

PHÂN BIỆT RƠ-MOOC VÀ SƠ-MI RƠ-MOOC

Rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc là các loại phương tiện không tự hành, bao gồm sàn hoặc thùng để chở hàng và các trục bánh xe. Do không thể tự di chuyển nên rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc phải được móc vào một xe có động cơ.

CẢNG LẠCH HUYỆN CỦA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỞ RỘNG TIẾP THEO

Cảng Quốc tế Lạch Huyện, phần mở rộng của Cảng Hải Phòng, đang được mở rộng với nhà ga thứ 3 và thứ 4 dự kiến ​​đưa vào vận hành vào năm 2025.

CSGT ĐƯỢC KIỂM SOÁT TÍNH HỢP PHÁP CỦA HÀNG HÓA TRÊN XE THEO QUY ĐỊNH MỚI

Từ 15/9/2023, CSGT được kiểm soát tính hợp pháp của hàng hóa trên xe bao gồm: các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông; các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện giao thông; việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vận tải đường bộ, … (Theo Thông tư 32/2023/TT-BCA

TRUNG QUỐC: KHAI TRƯƠNG CHUYẾN TÀU CHỞ HÀNG BẢO QUẢN LẠNH ĐẾN VIỆT NAM

Ngày 16/10, tại ga Yanhee ở thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, đã diễn ra lễ khai trương các tuyến đường sắt quốc tế chở hàng hóa bảo quản lạnh giữa Trung Quốc với Việt Nam và Lào.