| Market news

TÌM HIỂU VỀ CẢNG TRUNG CHUYỂN TẬP TRUNG – HUB PORT

1. Hub port là gì? 
– Là một khu vực với chức năng làm trung tâm trung chuyển hàng hóa.
– Là cửa ngõ cho các khu vực kinh tế, sản xuất thông qua việc kết nối hệ thống vận tải nội địa và hệ thống tàu gom hàng (feeder).
– Hub port được xây dựng trên quy mô lớn bao gồm hệ thống nhiều cầu cảng, cẩu bờ và các khu vực kho bãi. Mớn nước có độ sâu trên 14m.
– Các cầu cảng được thiết kế sao cho có thể đón được các tàu mẹ (tàu có trọng lượng lớn hơn 80.000 – 100.000 DWT và dung lượng trên 8.000 TEU). 
2. Các tiêu chí cấu thành Hub port 
– Vị trí: Nằm trong khu vực dọc theo tuyến vận tải biển chính và được bao bọc bởi nhiều khu công nghiệp. Cảng phải nằm trong khu vực nước sâu trên 14m để đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ có tải trọng từ 100.000 DWT.
– Năng lực: Cảng được trang bị những thiết bị hiện đại; điều phối hoạt động, phân khu bên trong cảng hợp lý; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tối ưu hoạt động cảng và thông tin container lưu trên bãi.
– Phí cảng: Giá cước phí cảng và các biểu phí dịch vụ xếp dỡ trong cảng phải luôn hấp dẫn, minh bạch và cụ thể.
– Khu vực tự do thương mại: Hình thành những khu vực tự do thương mại để thu hút các luồng hàng hóa từ các nước xung quanh tập trung về Hub port. Thời gian hàng hóa quá cảnh được rút ngắn, gia tăng vòng luân chuyển hàng hóa đến cảng.
– Các dịch vụ tiện ích gia tăng: Cung cấp các dịch vụ viễn thông, sửa chữa tàu, cung cấp nguồn nước, nhiên liệu, thuyền viên… Cơ quan hải quan hỗ trợ tại cảng xuyên suốt thời gian hoạt động.

Xem thêm: LOGISTICS ĐẦU VÀO, LOGISTICS ĐẦU RA

3. Những lợi ích của Hub port

– Giảm thiểu mức độ phức tạp: Thay vì cảng feeder (cảng với chức năng chính là đưa hàng hóa lên các tàu feeder để trung chuyển sang cảng tập trung) phải làm việc trực tiếp với các cảng feeder tại các châu lục khác thì nhờ Hub port, từng feeder chỉ cần giao dịch với một số Hub port trong từng khu vực.
– Tạo ra khả năng tận dụng lợi thế theo quy mô: Có thể gia tăng tối đa kích cỡ tàu giữa 2 cảng trung chuyển tập trung mà vẫn đảm bảo không hao phí không gian tàu khi vận tải hàng hóa về các cảng nhỏ xung quanh, do đã được vận tải thay thế bằng tàu feeder.
– Rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, lưu kho: Hub port hỗ trợ nhận hàng hóa với số lượng và khối lượng lớn từ hàng trăm cảng feeder nhỏ trong khu vực. Từ đó, tuyến vận tải hàng hóa sẽ nhanh chóng được lấp đầy, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hàng hóa lưu bãi.
 

Xem thêm:

Bản tin ngành Logistics số 38 – THILOGI

bài viết liên quan

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA AIR CARGO VÀ AIR EXPRESS

|
Tin kiến thức

NHỮNG LƯU Ý KHI CHECK BOOKING HÀNG FCL TRONG XUẤT NHẬP KHẨU

|
Market news

TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI HÌNH KHO BÃI

|
Tin kiến thức

TÌM HIỂU KHO HÀNG QUY MÔ LỚN TẠI MIỀN TRUNG

|
Tin kiến thức

CHỈ SỐ LPI – LOGISTICS PERFORMANCE INDEX

|
Tin kiến thức

TÌM HIỂU VỀ BULK CARGO – HÀNG RỜI

|
Tin kiến thức

PHÂN BIỆT KHO CFS VÀ KHO NGOẠI QUAN

|
Market news

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

|
Market news