Tin tức

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FREIGHT FORWARDER VÀ NVOCC

1/ Khái niệm: 
- Freight Forwarder: Là dịch vụ vận chuyển hàng hóa của bên thứ 3 (Third Party Logistics - 3PL). Các công ty Freight Forwarder cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa, vận tải bằng đường biển, đường hàng không đi quốc tế và các dịch vụ khác như: khai báo thủ tục hải quan, chuẩn bị các chứng từ vận tải, cho thuê kho bãi, giao nhận hàng.
- NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier): Là công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển. Đây được xem là nhà vận tải đường biển (Carrier), tuy nhiên khác với các hãng tàu (Shipping Line), họ không sở hữu con tàu nào nhưng lại có khả năng phát hành các vận đơn thứ cấp (House B/L), cung cấp bảng giá (Tariff Rates) cho khách hàng, ký các hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Để trở thành công ty NVOCC trước tiên cần phải là một Freight Forwarder.

2/ Sự khác biệt giữa Freight Forwarder và NVOCC 

NVOCC 

Freight Forwarder

- Được xem như một hãng tàu “ảo”, vì không sở hữu tàu nhưng chịu trách nhiệm như một hãng tàu.                                                - Công ty dịch vụ trung gian, không sở hữu bất kỳ phương tiện vận chuyển nào, bao gồm cả tàu, xe tải, máy bay… không chịu trách nhiệm như hãng tàu.
- Tập trung vận chuyển hàng hóa đường biển.                                - Cung cấp các dịch vụ vận chuyển đa phương thức như: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.
- Đảm nhận đặt chỗ, vận hành và quản lý các lô hàng hóa trên tàu.- Cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa, bao gồm: đóng gói, lưu trữ, bảo hiểm, hải quan…
- Có thể cung cấp các dịch vụ logistics khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu vào vận chuyển hàng hóa.- Có thể cung cấp một loạt các dịch vụ logistics khác nhau, bao gồm cả vận chuyển hàng hóa, bảo quản và quản lý kho, quản lý chuỗi cung ứng…
- Có thể sở hữu hoặc đi thuê đội container để phục vụ khách hàng.                                                                                 - Không khai thác container.


 

Xem thêm: Cảng cạn là gì? Điểm thông quan hàng hóa?

Tin tức khác

GIÁ CƯỚC HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 2

Theo số liệu mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong cả tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán (LNY) vào ngày 10 tháng 2, do các chủ hàng đổ xô vận chuyển hàng trước kỳ nghỉ lễ LNY.

CMA CGM ÁP DỤNG PHỤ PHÍ DỰ PHÒNG BIỂN ĐỎ

Hãng vận chuyển có trụ sở tại Marseille CMA CGM sẽ áp dụng phí dự phòng từ ngày 1 tháng 3 do các chi phí bổ sung do việc định tuyến lại các dịch vụ qua Mũi Hảo Vọng để đi vòng qua Biển Đỏ.

WAN HAI VÀ ONE TRIỂN KHAI TUYẾN CHUNG NỐI CHÂU Á VỚI BỜ TÂY HOA KỲ

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan vừa công bố cải tiến tuyến Châu Á-Thái Bình Dương (AP1), để tăng cường mạng lưới hiện tại của hãng trên Bờ Tây Hoa Kỳ.

KHÍ THẾ MỚI TỪ NHỮNG CHUYẾN HÀNG XUẤT KHẨU NGAY ĐẦU NĂM

Ghi nhận từ bộ phận truyền thông của Thaco Group vào ngày 19/2 cho thấy, cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nhộn nhịp những chuyến hàng đầu năm mới sau Tết Nguyên đán.

CẢNG CHU LAI ĐÓN NHỮNG CHUYẾN HÀNG ĐẦU NĂM MỚI

Ngay ngày mùng 1 Tết, cảng Chu Lai đã đón tàu container KUO LONG (CMA CGM) “xông đất”. Cùng ngày, cảng cũng đã tiếp nhận thêm nhiều chuyến tàu như: tàu SITC HAINAN (SITC), CNC JAWA (CMA CGM) thực hiện xếp dỡ tổng cộng gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu với đa dạng các mặt hàng như: sản phẩm công nghiệp, trái cây, nông sản, linh kiện phụ tùng…

ẤM ÁP NHỮNG CHUYẾN XE THILOGI ĐƯA CB-NV VỀ QUÊ ĐÓN TẾT

Chiều ngày 06/02 (nhằm ngày 27 tháng Chạp) THILOGI tổ chức đón, đưa miễn phí CB-NV đang làm việc ở các công ty, nhà máy tại THACO Chu Lai về quê đón Tết. Đây là hoạt động thường niên của THILOGI với mong muốn người lao động được đón một cái Tết an toàn, yên vui.

GẦN 40.000 TẤN QUẶNG SẮT ĐƯỢC XUẤT KHẨU QUA CẢNG CHU LAI TRONG THÁNG 1/2024

Ngày 24/01, gần 16.000 tấn quặng sắt của Công ty Cảnh Quang Gia Lai được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu HUA YOU 1 (quốc tịch Hong Kong). Đây là chuyến quặng sắt đầu tiên, đồng thời là mặt hàng khoáng sản thứ hai xuất khẩu qua cảng Chu Lai.

THILOGI: CHUẨN HÓA ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Ngày 01/2, THILOGI tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO tham dự và phát biểu chỉ đạo. Hội nghị đã nghe các báo cáo về chiến lược, kế hoạch hoạt động, công tác quản trị trong năm 2024 và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) của THILOGI và các Tổng Công ty, Công ty trực thuộc, tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

TĂNG PHÍ 4 TUYẾN CAO TỐC TỪ NGÀY 1/2/2024

4 tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Tp. HCM- Long Thành-Dầu Giây sẽ tăng phí bắt đầu từ tháng 2/2024. Cụ thể như sau:

CMA CGM ÁP DỤNG PHỤ PHÍ MÙA CAO ĐIỂM (PSS) MỚI TOÀN THẾ GIỚI

Hãng vận tải container có trụ sở tại Marseille CMA CGM vừa công bố phụ phí mùa cao điểm (PSS) mới từ Bắc Âu, Baltic, Scandinavia và Ba Lan đến Châu Á (bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hồng Kông & Ma Cao SAR), Trung Đông , Biển Đỏ, tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Med và Bắc Phi (bao gồm Maroc).

ESL TRIỂN KHAI TUYẾN GALEX VÀ THÊM 2 TUYẾN MỚI.

Có hiệu lực từ ngày 14 tháng 2, tuyến GALEX hàng đầu của ESL sẽ cung cấp các kết nối trực tiếp giữa các cảng quan trọng của Trung Quốc và điểm bổ sung mới nhất, trung tâm hàng hải Dammam của Ả Rập Saudi.

KHỦNG HOẢNG BIỂN ĐỎ: XENETA DỰ BÁO GIÁ CƯỚC SẼ TĂNG THÊM TRONG THÁNG 2

Theo dữ liệu được công bố bởi Xeneta, một nền tảng phân tích thị trường và tiêu chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển hàng đầu, những dấu hiệu ban đầu cho thấy giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ tăng thêm vào đầu tháng 2 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra.

MAERSK ĐIỀU CHỈNH PHỤ PHÍ MÙA CAO ĐIỂM TỪ VIỄN ĐÔNG Á ĐẾN BỜ ĐÔNG NAM MỸ

Thay đổi này áp dụng cho tất cả container khô, có hiệu lực từ ngày 14/02 với mức phí điều chỉnh là 400 USD/con’t cho Container 20’ và 500 USD/con’t cho Container 40’ và 45’. Các quốc gia bao gồm Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia,

YANG MING TRIỂN KHAI TUYẾN PAN-ASIA SERVICE (PAS)

Tuyến PAS dự kiến ra mắt vào tháng 3, bổ sung TP. Hồ Chí Minh vào danh sách các điểm dừng. Với sự hợp tác của TS Lines và Interasia Lines (IAL), mục tiêu của dịch vụ nhằm tăng cường thị trường Đông Nam Á.

THÔNG BÁO KẾ HOẠCH LÀM HÀNG CẢNG CHU LAI TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

Để đảm bảo duy trì hoạt động và phục vụ cho các Hãng tàu, Đại lý Hãng tàu, Quý Khách hàng và Đối tác một cách tốt nhất trong dịp TTết Nguyên đán Giáp Thìn, Cảng Chu Lai xin trân trọng thông báo kế hoạch nghỉ Lễ, Tết và khai thác hàng, cụ thể như sau: