Những biến động gần đây về mặt kinh tế và xã hội đã làm thay đổi đáng kể thương mại toàn cầu. Đến năm 2027, những xu hướng hiện tại này sẽ tiếp tục định hình lại cách chúng tôi kinh doanh trên toàn cầu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số phân khúc thị trường quan trọng, những thay đổi trong khu vực và sau đó là các quy trình và công nghệ thúc đẩy những thay đổi trong thị trường dịch vụ hậu cần toàn cầu.
Một trong những chuyển đổi quan trọng sẽ xảy ra trong tương lai sẽ dựa trên các phân khúc thị trường khác nhau của dịch vụ hậu cần toàn cầu. Tùy thuộc vào mô hình hậu cần (1PL, 2PL, 3PL hoặc 4PL), những thay đổi khác nhau có thể xảy ra. Các nhà cung cấp 4PL quản lý toàn bộ hoạt động liên quan đến chuỗi cung ứng, như lưu trữ, quy trình, thu mua và phân phối. Do đó, vai trò của họ sẽ chỉ phát triển khi các công ty nhỏ hơn dựa vào 4PL để đảm bảo sản phẩm có thể được cung cấp kịp thời và vượt qua những khó khăn về quy mô hậu cần. Các mô hình triển khai như đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt đều sẽ chuyển đổi khi các công nghệ mới và nhu cầu của người tiêu dùng sẽ cách mạng hóa các ngành này.
Ngành dọc sử dụng cuối cùng, một phân khúc thị trường quan trọng khác, cũng sẽ có các xu hướng khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực liên quan. Điều này có nghĩa là ngành dọc công nghiệp & sản xuất có thể thấy những thay đổi khác nhau từ ngành bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, dầu khí và những ngành khác.
Thay đổi khu vực
Một thay đổi quan trọng khác sẽ xảy ra trong tương lai là sự chuyển đổi của các khu vực khác nhau. Hiện tại, thị trường phát triển nhanh nhất là Châu Á Thái Bình Dương. Xu hướng này chỉ được kỳ vọng sẽ tăng tốc khi ngày càng nhiều người tiêu dùng trong khu vực có mức độ giàu có cao hơn. Điều này có nghĩa là các quốc gia mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Indonesia sẽ có mức tăng trưởng vượt bậc trong những năm tới.
Ở châu Âu, sự ổn định của chuỗi cung ứng hiện đang bị đặt dấu hỏi do căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia phương Tây và Nga khi cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài. Về lâu dài, kết quả của cuộc chiến có thể quyết định liệu Nga có xa lánh châu Âu hơn nữa hay không và tiếp tục hướng về châu Á và phương Đông.
Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ví dụ, cảng Corpus Christi, Texas, lập kỷ lục về trọng tải và doanh thu mới trong bốn tháng đầu năm 2022. Bất chấp cơ hội tăng trưởng ở Bắc Mỹ, các cơ hội khác sẽ tiếp tục phát triển ở LAMEA, đặc biệt chú trọng đến tăng trưởng ở Mỹ Latinh và chọn các quốc gia châu Phi như Nigeria và Nam Phi. Ngành công nghệ đang phát triển ở Argentina và Brazil cũng cho thấy nhiều tiềm năng cho thị trường dịch vụ hậu cần.
Những thay đổi này ở các khu vực và thị trường sẽ diễn ra như thế nào? Các quy trình và công nghệ mới sẽ tiếp tục được áp dụng và phát minh để tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng hậu cần lớn hơn. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét một số cách những thay đổi này sẽ xảy ra.
Một sự gián đoạn lớn mà bạn có thể sớm thấy là sự phát triển liên tục của vận chuyển đa kênh. Vận chuyển đa kênh khác với vận chuyển truyền thống vì nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng hóa qua các kênh. Điều này có nghĩa là thay vì chỉ gửi hàng hóa để chuyển xuyên quốc gia, một kho hàng duy nhất có thể cung cấp dịch vụ trả hàng, gói hàng đi và dịch vụ hậu cần toàn cầu.
Sự tăng trưởng và mở rộng của vận chuyển đa kênh có thể là do cái gọi là “Hiệu ứng Amazon”, theo đó các nhà bán lẻ truyền thống đã bắt đầu cung cấp nhiều điểm tiếp xúc đa kênh hơn để cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Cuối cùng, omnichannel là tất cả về việc cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch, cho dù là kỹ thuật số hay tại cửa hàng.
Toàn cầu hóa không được cho là sẽ biến mất. Trên thực tế, nhiều quy định và luật sẽ được mở rộng để tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, là một phần của việc mở rộng này, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần quy trình phải nhận thức được những thay đổi ảnh hưởng đến các thị trường khác nhau của họ. Điều này bao gồm các yêu cầu tuân thủ mới hơn mới hơn, theo đó các công ty sẽ cần phải kiểm tra dữ liệu và cung cấp đường mòn cho dữ liệu của họ và dữ liệu khách hàng trong suốt quá trình hậu cần. Cuối cùng, tuân thủ và vận chuyển có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và các công ty sẽ cần phải cập nhật để duy trì tính cạnh tranh.
Một lĩnh vực quan trọng khác sẽ phá vỡ các nhãn hiệu hậu cần toàn cầu là các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu. Nhiều mối đe dọa trong số này có thể là do các tác nhân xấu, nhưng cũng có thể là các mối đe dọa từ môi trường và biến động xã hội. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do những yếu tố này là mấu chốt.
Sự từ chức lớn, được gọi là bởi vì số lượng chưa từng có công nhân từ bỏ cuộc sống làm việc của họ và rời đi để làm việc khác, đã định hình lại đáng kể cấu trúc xã hội của nền kinh tế toàn cầu. Nhu cầu về mức lương cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn và cơ hội làm việc ở xa hơn đã là động lực của hiện tượng xã hội này. Do đó, các công ty logistics đã phải ứng phó và thích ứng khi tình trạng thiếu nhân công xuất hiện.
Trong năm qua, các cuộc tấn công ransomware đã gia tăng 1/3. Các cuộc tấn công này thường tập trung vào các cuộc tấn công theo kiểu chuỗi cung ứng, điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty cung cấp dịch vụ hậu cần. Trong một cuộc tấn công chuỗi cung ứng, các mục tiêu thứ cấp cung cấp các mục tiêu chính thường là bước đầu tiên. Sau đó, khi mục tiêu phụ đã bị xâm phạm, tin tặc sẽ di chuyển ngang qua mạng của họ cho đến khi họ có thể có được thông tin xác thực cho mục tiêu chính.
Các công ty hậu cần ở cấp độ 3PL và 4PL đặc biệt gặp rủi ro vì họ có thể phục vụ nhiều mục tiêu chính tiềm năng như nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà sản xuất và các tổ chức chính phủ. Để bảo vệ khỏi những rủi ro này, các công ty hậu cần cần tiếp tục đầu tư và tái đầu tư vào an ninh mạng.
Mặc dù đại dịch Covid-19 bắt đầu vào năm 2020, nhưng nền kinh tế toàn cầu vẫn đang quay cuồng với những tác động của nó, điều này sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều năm. Thậm chí ngày nay, thị trường bị gián đoạn vì những lo ngại về sức khỏe cộng đồng ở Trung Quốc. Doanh nghiệp sẽ cần tìm cách điều chỉnh và loại bỏ chi phí để thích ứng. Ví dụ, các doanh nghiệp y tế có thể tiết kiệm 200 đô la hàng tháng bằng cách tự động hóa hóa đơn và loại bỏ giấy tờ. Do đó, các loại gián đoạn hậu cần liên quan đến sức khỏe cộng đồng này sẽ tạo điều kiện cho các cơ hội mới xuất hiện cho các thị trường mới nổi và các khu vực khác.
Một số công nghệ quan trọng đã xuất hiện sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cách chuỗi cung ứng toàn cầu vận hành và tiếp tục phát triển trong những năm tới.
RFID dự kiến sẽ tiếp tục phát triển về tầm quan trọng. Mặc dù công nghệ này đã không mang lại những thay đổi đáng kể kể từ lần đầu tiên xuất hiện cách đây nhiều năm, nhưng những tiến bộ gần đây có khả năng hỗ trợ tối ưu hóa lộ trình và tạo ra theo dõi hàng hóa theo thời gian thực. Việc triển khai hiệu quả các công nghệ RFID sẽ là chìa khóa để hỗ trợ gắn thẻ xe tải, pallet và hàng tồn kho để cung cấp thông tin chi tiết về toàn bộ chuỗi cung ứng.
Công nghệ đám mây cũng rất quan trọng vì chúng cho phép các công ty hậu cần hoạt động từ xa trên mạng lưới hậu cần rộng lớn của họ. Tiếp tục áp dụng các công nghệ dựa trên đám mây và tích hợp chúng vào các mô hình kinh doanh hiện có sẽ hỗ trợ sự phát triển hơn nữa của thị trường hậu cần.
Cuối cùng, tính bền vững sẽ là một vấn đề then chốt đối với chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu trong tương lai gần. Nhiều nhà sản xuất toàn cầu đang đưa tính bền vững vào kế hoạch kinh doanh của họ. Ở nhiều khu vực, chẳng hạn như EU, tính bền vững cũng chồng chéo đáng kể với các yêu cầu về tuân thủ và quy định. Điều này có nghĩa là các quy định chặt chẽ hơn về khí thải từ các phương tiện hậu cần, giám sát ô nhiễm tàu chở hàng và các vấn đề khác. Tính bền vững liên quan đến tất cả các cấp tổ chức và có thể kín đáo như một chính sách văn phòng không cần giấy tờ hoặc rộng như đặt ra các yêu cầu đầu tư xanh cho các công ty đa quốc gia lớn hơn.