Tin tức

Nhà đầu tư ngoại đang ráo riết săn lùng các dự án kho bãi có quy mô lớn

Từ năm 2021 đến nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam do lo ngại chính sách zero Covid ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, Việt Nam đã đón nhận nhiều dự án sản xuất nổi bật với số vốn đầu tư lớn. Nhìn thấy cơ hội từ nhu cầu thương mại điện tử và sản xuất công nghiệp tăng vọt, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại hiện đang ráo riết săn lùng các dự án kho bãi có quy mô lớn tại các vị trí trọng điểm, liền kề với những trung tâm kinh tế lớn.  

 

logos-properties-4859.jpg

Nhà xưởng hậu cần logistics của Công ty Logos Property   

Tăng trưởng của ngành thương mại điện tử và sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài đã dẫn tới cơ hội phát triển của ngành logistics và bất động sản hậu cần kho bãi tăng mạnh.
Từ năm 2021 đến nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam do lo ngại chính sách zero Covid ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Việt Nam đã đón nhận nhiều dự án sản xuất nổi bật với số vốn đầu tư lớn như: Nhà máy dược phẩm 3/2 tổng vốn đăng ký 3,1 tỷ USD tại KCN Đông Nam Á (Long An), dự án LG Display tổng vốn 2,1 tỷ USD tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng), Goertek Vina tổng vốn 500 tỷ USD tại KCN WHA (Nghệ An), dự án sản xuất chíp của Samsung tại Thái Nguyên trị giá 20 tỷ USD, dự án Polytex Far Eastern 1,37 tỷ USD tại KCN Bàu Bàng (Bình Dương)…

Tháng 6 vừa qua, Xiaomi Việt Nam đã tuyên bố bắt tay với đối tác DBG Technology để sản xuất thiết bị và lắp ráp các sản phẩm của Xiaomi tại Việt Nam. Động thái này nhằm mục tiêu không chỉ phục vụ cung ứng cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang một số nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan.

Cùng thời điểm, Pegatron, một trong những đối tác lắp ráp iPhone cho Apple cũng đang cân nhắc mở rộng dây chuyền sản xuất sang các nước ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Pegatron đang xây dựng nhà máy tại Hải Phòng. Còn hàng loạt đối tác lắp ráp khác của Apple như Foxconn, Luxshare, Goertek, Wistron cũng đã có nhà máy ở Việt Nam.

Mới gần đây, Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các tỉnh phía Nam của Việt Nam trong đó có Bình Dương, để dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi thị trường Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và phân tán rủi ro.

Theo chia sẻ từ ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần, đặc biệt trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Đồng nghĩa, điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản công nghiệp chất lượng cao.

Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất (và thu hút đầu tư) bằng cách thành lập các khu công nghiệp và khu kinh tế. Nhờ vậy, bất chấp thách thức từ đại dịch, ngành hậu cần logistics vẫn phát triển do các Hiệp định thương mại tự do (FTA), sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, sự bùng nổ thương mại điện tử đã mang lại những cơ hội thực sự cho ngành.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm. Các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi, đặc biệt xung quanh thành phố lớn như Hà Nội, đang có tỉ lệ lấp đầy cao, có những nơi đạt gần 100%. Nguồn cung bất động sản công nghiệp đang chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp.

Mặt khác, khoảng trống này tạo ra cơ hội để các đơn vị phát triển bất động sản quốc tế đầu tư vào Việt Nam. “Trong thời gian qua, dòng vốn nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp của Việt Nam vẫn rất dồi dào. Nhiều nhà đầu tư đang nắm bắt cơ hội để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Bởi vậy, việc thiếu hụt nguồn cung sẽ sớm được giải quyết trong những tháng tới”, ông Matthew chia sẻ.

Bất động sản logistics Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Nhìn thấy cơ hội từ nhu cầu thương mại điện tử và sản xuất công nghiệp tăng vọt, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại đang ráo riết săn lùng các dự án kho bãi có quy mô lớn tại các vị trí trọng điểm, liền kề với những trung tâm kinh tế lớn khi quỹ đất ngày càng khan hiếm.

Ngành logistics Việt Nam hiện nay vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng khi hầu hết các bên tham gia là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng thấp.

Trong số 3.000 công ty hậu cần kho bãi, 90% vốn đăng ký dưới 440.000 USD, 5% có quy mô vốn từ 440.000 USD đến 880.000 USD và 5% có quy mô vốn trên 880.000 USD.

Tháng 11/2021, Tổng công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công đã trúng đấu giá 5 lô đất có tổng diện tích 293.749 m2 do Ngân hàng Sacombank rao bán tại Khu công nghiệp Sóng Thần trị giá gần 2.000 tỉ đồng, nâng quỹ đất kho xưởng cho thuê lên hơn 500.000 m2.

Trong khi đó, Quỹ đầu tư KTB Asset Management (Hàn Quốc) chi ra gần 105 triệu USD để mua lại 3 trung tâm logistics của Logis Valley tại Việt Nam. Sau đó, KTB cho chính Logis Valley thuê lại để đảm bảo dòng tiền ổn định trong giai đoạn đầu.

Từ cuối năm 2021 đến nay, Emergent Capital Partners khởi công 2 dự án trung tâm logistics hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B (Bình Dương) và Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (TP HCM).

Đầu năm 2022, nhà phát triển kho logistics quốc tế Logos Property đã liên doanh cùng Manulife Investment Management trong dự án phát triển nhà xưởng hậu cần hiện đại xây theo yêu cầu (built-to-suit) với tổng diện tích hơn 116.000 m2 và trị giá trên 80 triệu USD.

6 tháng đầu năm, SLP – nhà cung ứng cơ sở hạ tầng công nghiệp và kho vận Singapore đã liên tục khởi công 3 dự án SLP Park công nghệ cao tại khu công nghiệp Xuyên Á (Long An), khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) và khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh (Bắc Ninh).

Cùng với đối tác chiến lược là GLP, SLP đã công bố việc thành lập quỹ GLP Vietnam Development Partners I (“GLP VDP I”) với năng lực đầu tư 1,1 tỷ USD. Đây được xem là một trong những quỹ phát triển logistics lớn nhất của khu vực Đông Nam Á.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản logistics bị điều phối bởi các công ty nước ngoài tuy có sản lượng thấp hơn nhưng lại chiếm đến khoảng 75% doanh thu ngành. Sự xuất hiện của những đơn vị quốc tế đã giúp nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng xây dựng và vận hành bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý nữa đối với ngành bất động sản logistics ở chỗ: sản xuất công nghệ cao và công nghiệp sạch đang là xu hướng phát triển của ngành. Ví dụ khu công nghiệp Nam Bình Xuyên Green Park tại Vĩnh Phúc được đầu tư xây dựng cảnh quan, không gian xanh, đồng thời tích hợp hệ thống quản lý thông minh 24/7. Qua đó, dự án thu hút các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất sạch, sử dụng năng lượng tái tạo.

Những đòi hỏi về tiêu chuẩn cao hơn không chỉ xuất phát từ phía chủ đầu tư, mà bản thân các doanh nghiệp cũng đang đặt ưu tiên vào hai yếu tố này.
Theo Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận hàng đầu Agility công bố năm 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng trong top 50 quốc gia đứng đầu. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan, vượt lên Philippines, Myanmar và Campuchia.

Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ phát triển với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 7% từ năm 2021 đến 2026.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 370,8 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong vòng 18 tháng qua đã có 4 siêu tàu container cập cảng Cái Mép – Thị Vải và tương lai chắc chắn số siêu tàu cập cảng nước sâu sẽ tiếp tục tăng lên.

Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và đang trở thành trung tâm logistics của vùng. Các công ty đa quốc gia đang đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều, thương mại điện tử cũng đứng top đầu khu vực sẽ tạo áp lực lên hạ tầng logistics. Mặc dù Chính phủ đã dành 5,8% GDP để cải thiện cơ sở hạ tầng nhưng có lẽ vẫn chưa đủ so với sự phát triển của nền kinh tế.

Nguồn: https://mekongasean.vn/nha-dau-tu-ngoai-dang-rao-riet-san-lung-cac-du-an-kho-bai-co-quy-mo-lon-post9924.html   

Tin tức khác

HỆ THỐNG KHO CHUẨN QUỐC TẾ TẠI MIỀN TRUNG

12 kho hàng chuyên dụng với 300,000 m2 được khai thác trên tổng diện tích rộng với 140 ha; hệ thống kho hàng chuẩn quốc tế của THILOGI đảm bảo giải quyết bài toán lữu trữ hàng hóa chuyên nghiệp của doanh nghiệp tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

TÌM HIỂU VỀ BULK CARGO - HÀNG RỜI

Hàng rời rắn: Tồn tại dưới thể rắn (khô), hàng rời rắn là sự kết hợp của các phần tử nhỏ và hạt nhỏ. Loại hàng rời này thường được vận chuyển với khối lượng và số lượng lớn bằng tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu, cát,…

PHÂN BIỆT KHO CFS VÀ KHO NGOẠI QUAN

- Kho CFS (Container Freight Station - Điểm gom hàng lẻ) là hệ thống kho được sử dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu với mục đích thu gom, tách ghép hàng lẻ (hàng LCL) để chuyển lên cùng một container và vận chuyển.

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.