Các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) không có nơi để cập cảng hoặc dỡ hàng ở Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải do các cảng tiếp nhận đã quá tải.
Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng khi Nga cắt giảm doanh số bán khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây. Điều này khiến họ ráo riết tìm kiếm các nguồn thay thế, bao gồm cả khí hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, nhiều LNG được vận chuyển hơn bình thường đã cho thấy sự yếu kém về năng lực “tái cơ cấu hóa” của châu Âu. Các nhà máy chịu trách nhiệm chuyển hóa LNG từ lỏng sang khí đang hoạt động với công suất tối đa.
Điều này khiến hàng chục tàu chở LNG phải khoanh vùng ngoài khơi Tây Ban Nha vì không tìm được nơi cập bến và dỡ hàng. Các nhà chức trách của đất nước đã cảnh báo rằng việc dỡ hàng có thể bị tạm dừng để đối phó với "tình huống bất thường" này.
Nếu điểm nghẽn này không sớm được giải quyết, các tàu này có thể phải tìm một cảng khác bên ngoài châu Âu để dỡ hàng. Hiện tại, có khoảng 35 tàu sân bay LNG đang trôi dạt ngoài khơi Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải. Ít nhất 8 tàu đã phải thả neo ở Vịnh Cadiz (Tây Ban Nha), Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết.
Tây Ban Nha hiện là quốc gia có năng lực tái cơ cấu lớn nhất của EU. Tuy nhiên, trong tuần này, họ chỉ có 6 vị trí trống cho các tàu tại các cảng tái định cư. Con số này tương đương gần 20% số lượng tàu đang chờ trên biển. Cả nước hiện có sáu cảng tiếp nhận LNG. Các quan chức Tây Ban Nha cho biết công suất hiện tại của các nhà máy tái tạo sẽ không thay đổi cho đến ít nhất là tuần đầu tiên của tháng 10.
Nguồn tin của Reuters cho biết có hàng chục tàu chở LNG đang neo đậu gần các nước châu Âu khác. Oystein Kalleklev, Giám đốc điều hành của FLEX LNG Management cho biết: “Lượng LNG trôi nổi trên biển hiện ở mức cao kỷ lục, với hơn 2,5 triệu tấn trong kho nổi.
Việc thiếu nhà máy tái tạo có nghĩa là LNG trôi nổi không được sử dụng. “Một số lượng lớn tàu đang đợi ngoài khơi Tây Ban Nha hoặc xung quanh Địa Trung Hải. Những người khác đang đợi ngoài khơi bờ biển Anh, ”Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty dữ liệu ICIS cho biết.
Điểm nghẽn này càng khó giải quyết hơn khi nhu cầu sử dụng khí đốt cho công nghiệp đang giảm do nền kinh tế châu Âu tăng trưởng chậm lại. Nhu cầu tiêu dùng ở Tây Ban Nha cũng bất ngờ giảm do thời tiết ấm lên đột ngột.
Một lý do khác là giá được dự báo sẽ tăng khi mùa đông đến gần, Frosley nói. Do đó, các tàu chờ bán được giá cao hơn, bù đắp chi phí vận chuyển phát sinh vì bị kẹt. Giá một lô LNG giao cuối tháng 11 - đầu tháng 12 là 2 USD, cao hơn 2 USD một mmBtu so với giá hiện tại.
Trong tuần này, các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến sẽ gặp nhau để đạt được thỏa thuận về đường ống MidCat, vận chuyển khí đốt từ Tây Ban Nha đến Trung Âu. Điều này được cho là sẽ giúp châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.