Tin tức

Hàng chục tàu chở khí đốt mắc kẹt ngoài khơi châu Âu

medium-2022-10-18-f65422ed4c.jpg

Các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) không có nơi để cập cảng hoặc dỡ hàng ở Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải do các cảng tiếp nhận đã quá tải.

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng khi Nga cắt giảm doanh số bán khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây. Điều này khiến họ ráo riết tìm kiếm các nguồn thay thế, bao gồm cả khí hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, nhiều LNG được vận chuyển hơn bình thường đã cho thấy sự yếu kém về năng lực “tái cơ cấu hóa” của châu Âu. Các nhà máy chịu trách nhiệm chuyển hóa LNG từ lỏng sang khí đang hoạt động với công suất tối đa.

Điều này khiến hàng chục tàu chở LNG phải khoanh vùng ngoài khơi Tây Ban Nha vì không tìm được nơi cập bến và dỡ hàng. Các nhà chức trách của đất nước đã cảnh báo rằng việc dỡ hàng có thể bị tạm dừng để đối phó với "tình huống bất thường" này.

Nếu điểm nghẽn này không sớm được giải quyết, các tàu này có thể phải tìm một cảng khác bên ngoài châu Âu để dỡ hàng. Hiện tại, có khoảng 35 tàu sân bay LNG đang trôi dạt ngoài khơi Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải. Ít nhất 8 tàu đã phải thả neo ở Vịnh Cadiz (Tây Ban Nha), Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Tây Ban Nha hiện là quốc gia có năng lực tái cơ cấu lớn nhất của EU. Tuy nhiên, trong tuần này, họ chỉ có 6 vị trí trống cho các tàu tại các cảng tái định cư. Con số này tương đương gần 20% số lượng tàu đang chờ trên biển. Cả nước hiện có sáu cảng tiếp nhận LNG. Các quan chức Tây Ban Nha cho biết công suất hiện tại của các nhà máy tái tạo sẽ không thay đổi cho đến ít nhất là tuần đầu tiên của tháng 10.

Nguồn tin của Reuters cho biết có hàng chục tàu chở LNG đang neo đậu gần các nước châu Âu khác. Oystein Kalleklev, Giám đốc điều hành của FLEX LNG Management cho biết: “Lượng LNG trôi nổi trên biển hiện ở mức cao kỷ lục, với hơn 2,5 triệu tấn trong kho nổi.
Việc thiếu nhà máy tái tạo có nghĩa là LNG trôi nổi không được sử dụng. “Một số lượng lớn tàu đang đợi ngoài khơi Tây Ban Nha hoặc xung quanh Địa Trung Hải. Những người khác đang đợi ngoài khơi bờ biển Anh, ”Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty dữ liệu ICIS cho biết.

Điểm nghẽn này càng khó giải quyết hơn khi nhu cầu sử dụng khí đốt cho công nghiệp đang giảm do nền kinh tế châu Âu tăng trưởng chậm lại. Nhu cầu tiêu dùng ở Tây Ban Nha cũng bất ngờ giảm do thời tiết ấm lên đột ngột.

Một lý do khác là giá được dự báo sẽ tăng khi mùa đông đến gần, Frosley nói. Do đó, các tàu chờ bán được giá cao hơn, bù đắp chi phí vận chuyển phát sinh vì bị kẹt. Giá một lô LNG giao cuối tháng 11 - đầu tháng 12 là 2 USD, cao hơn 2 USD một mmBtu so với giá hiện tại.

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến ​​sẽ gặp nhau để đạt được thỏa thuận về đường ống MidCat, vận chuyển khí đốt từ Tây Ban Nha đến Trung Âu. Điều này được cho là sẽ giúp châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.