Tin tức

Giá tàu vận chuyển khí đốt hóa lỏng tăng lên 450.000 USD một ngày

medium-2022-10-20-f61deb744d.jpg

Do nhu cầu tiêu thụ khí hóa lỏng (LNG) tăng mạnh, giá tàu vận chuyển chúng đã tăng gấp sáu lần kể từ đầu năm, và có thể lên tới một triệu USD một ngày.

Theo Baltic Exchange, một nhà cung cấp thông tin hàng hóa có trụ sở tại London, giá giao ngay cho các hãng vận tải LNG đã chạm mức 450.000 USD / ngày trong tuần này.

Các nhà môi giới dự báo giá tàu LNG trên các tuyến thương mại quan trọng, chẳng hạn như tuyến từ Texas đến Bắc Âu, sẽ tăng lên 500.000 đô la một ngày trong tháng này, do nhu cầu thuê tàu vẫn mạnh. Thậm chí, công ty môi giới vận tải biển Clarksons (Anh) dự đoán giá cước có thể lên tới cả triệu USD mỗi ngày trong mùa đông năm nay.

Giá cước được quy định tùy thuộc vào loại tàu, khoảng cách di chuyển và tuyến đường. Chúng thường cố định hàng tuần. Vào năm 2021, giá tàu chở LNG sẽ từ 30.000 đến 300.000 USD mỗi ngày. Nhưng kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, nó đã liên tục thiết lập những kỷ lục mới.

Các công ty môi giới và chủ tàu cho biết gần như toàn bộ đội tàu vận tải LNG đang hoạt động để phục vụ khách hàng, chủ yếu ở châu Á. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ đang tăng cường năng lực vận chuyển đến châu Âu khi châu lục này cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Hiện tại, các tàu sân bay LNG đang chờ 4 ngày để dỡ hàng tại một số cảng Tây Âu dọc Biển Địa Trung Hải. Nguyên nhân là do sản lượng vận chuyển tăng vọt trong khi các nhà máy chịu trách nhiệm chuyển hóa LNG từ thể lỏng sang thể khí đều hoạt động với công suất tối đa.

Theo các nhà môi giới và chủ tàu, chuỗi cung ứng LNG còn lâu mới suôn sẻ. Khoảng một nửa hạm đội đang được sử dụng làm kho nổi. Các kho này trở nên có giá hơn nếu giá xăng tiếp tục tăng.

Jerry Kalogiratos, Giám đốc điều hành Capital Product Partners tại Athens (Hy Lạp) cho biết: “Nếu giá khí đốt tăng lên, lượng LNG được giao có thể tăng thêm hàng triệu đô la và có thể khiến một khách hàng khác trả giá cao hơn. giá bán.

Việc lưu trữ và vận chuyển khí tự nhiên đòi hỏi nó phải được hóa lỏng ở nhiệt độ khoảng -260 độ F (-162 độ C). Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng hải VesselsValue, đội tàu sân bay LNG toàn cầu hiện có khoảng 650 chiếc và 285 chiếc đang được đặt hàng xây dựng trong vòng 3 năm tới. Theo các nhà môi giới, giá cước sẽ giảm trong quý II / 2023 khi nhiệt độ tăng và các tàu đang xây dựng bắt đầu được hạ thủy.

Tuy nhiên, nhiệt độ ấm hơn có thể không làm giảm nhu cầu hoàn toàn. Các công ty năng lượng bao gồm Repsol (Tây Ban Nha) và nhà sản xuất khí đốt Gail (Ấn Độ) đang mong đợi việc cung cấp các tàu sân bay LNG mới trong vài năm tới.

Mỹ, Qatar và Australia là những nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Khoảng một phần ba tổng lượng LNG được bán trên thị trường giao ngay, với giá khí đốt giao tại châu Âu và châu Á cao hơn trung bình khoảng sáu lần so với giá sản xuất tại Mỹ, theo các nhà kinh doanh LNG.

Khoảng 150 triệu tấn công suất từ ​​khí thành LNG sẽ được bổ sung trong ba năm tới, trong đó Hoa Kỳ chiếm 2/3 tổng công suất. Khoảng 10% tổng sản lượng khí đốt tự nhiên được chuyển đổi sang LNG, so với 6% năm 2007, theo các nhà xuất khẩu và sản xuất khí đốt tự nhiên của Mỹ.

“Với sự tăng trưởng này, LNG có vẻ như là một người chiến thắng lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Omar Nokta, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vận tải của công ty tư vấn, cho biết nếu dầu lùi một bước, LNG sẽ tiến thêm một bước. Jefferies Finance có trụ sở tại New York cho biết.

Nguồn: https://vietnam.postsen.com/world/138393/The-price-of-ships-transporting-liquefied-gas-increased-to-450000-USD-a-day.html

 

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.