GIÁ CƯỚC CONTAINER TĂNG ĐỘT BIẾN VÌ KHỦNG HOẢNG Ở BIỂN ĐỎ
Theo CNBC, trần giá cước vận tải biển tăng vọt chỉ trong vài giờ ngày 21/12 do nhiều tàu hàng chuyển hướng khỏi Biển Đỏ. Cụ thể, giá cước vận tải biển lên đến 10.000 USD/Container 40’ từ Thượng Hải tới Anh. Trong khi tuần trước, giá cước chỉ ở mức 1.900 USD/Container 20’ và 2.400 USD/Container 40’.
Giá cước tăng vọt và hàng hóa bị mắc kẹt đều là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đã 3 năm hỗn loạn vì đại dịch Covid-19 và áp lực lạm phát dai dẳng. Trần giá cước vận tải biển đã nhảy vọt trong vài giờ vào ngày 21/12 do nhiều tàu hàng chuyển hướng khỏi Biển Đỏ. Giá cước vận chuyển bằng xe tải ở Trung Đông hiện đang được báo giá cao hơn gấp đôi.
Chia sẻ với CNBC, ông Alan Baer, giám đốc điều hành của công ty logistics OL USA cho biết giá cước bị đẩy lên nhanh chóng do các hãng vận tải biển tìm cách bù đắp chi phí gia tăng do chuyển hướng tàu. Động cơ tổng thể của đợt tăng giá cước đột biến này cần phải được làm rõ để cộng đồng vận tải, các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, cùng với các cơ quan quản lý nắm được.
“Trong thời Covid, giá cước vận chuyển tăng chậm hơn do tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”, “Những gì xảy ra hiện nay gây tác động đột ngột khiến các tàu phải đổi tuyến vận chuyển. Ở một số tuyến đường thương mại nhất định, giá cước tăng vọt từ 100% – 300%, điều này không hoàn toàn bị chi phối bởi sự thay đổi về cung – cầu”, ông Alan Baer nhận định.
Theo công ty logistics Kuehne + Nagel, tính đến sáng 21/12, 158 tàu đã định tuyến lại rời Biển Đỏ, chở hơn 2,1 triệu container hàng hóa. Mỗi container dựa trên ước tính của MDS Transmodal là 50.000 USD, nên tổng giá trị các lô hàng lên đến 105 tỷ USD.
Hiện tại, xung đột ở khu vực Trung Đông và Biển Đỏ chưa có dấu hiệu kết thúc trong ngắn hạn.
Nguồn: doanhnhanvn.vn