1/ TEU (twenty-foot equivalent unit): là đơn vị tương đương với 1 container 20 feet. Như vậy, 1 container 20 feet là 1 TEU, 1 container 40 feet là 2 TEU.
(Tương tự như TEU, có một đơn vị đo nữa là FEU (forty-foot equivalent unit), 1 FEU bằng 1 container 40 feet hay 2 container 20 feet).
2/ DWT (deadweight tonnage): là trọng tải của tàu, hay toàn bộ khối lượng hàng hóa, nhiên liệu, lương thực, thủy thủ, hành khách con tàu có thể chuyên chở được. Đơn vị tính trọng tải là tấn DWT (nhỉnh hơn một tấn thông thường khoảng 16 kg).
3/ Tại sao lại dùng cả hai thông số TEU và DWT để chỉ năng lực, độ lớn của một tàu container?
Nếu như tàu chở hàng rời thường chỉ có một thông số là DWT thì tàu chở container thường có cả hai thông số TEU và DWT. TEU là con số thể hiện khả năng chất xếp số container tối đa của con tàu; DWT là tải trọng tối đa con tàu có thể chuyên chở. Khi xếp hàng lên tàu, tùy theo tính chất mặt hàng, thông số nào đạt mức tối đa trước thì sẽ dừng xếp hàng để đảm bảo độ an toàn cho tàu.
Ví dụ: Một con tàu có khả năng chuyên chở 1.118 TEU hay 13.719 DWT. Nếu tàu chỉ chở các container chứa những mặt hàng có khối lượng nhẹ như: hàng dệt may, da giày… thì khi xếp đầy hàng (1.118 TEU) tổng khối lượng DWT vẫn chưa đến 13.719 tấn. Nhưng nếu tàu chở các loại máy móc, thiết bị nặng thì có thể mới xếp được 650 TEU đã đạt đến tổng khối lượng DWT 13.719 tấn và phải dừng, không xếp thêm hàng được nữa.
Nguồn: Hỏi đáp về logistics - Trần Thanh Hải - NXB Công Thương
12 kho hàng chuyên dụng với 300,000 m2 được khai thác trên tổng diện tích rộng với 140 ha; hệ thống kho hàng chuẩn quốc tế của THILOGI đảm bảo giải quyết bài toán lữu trữ hàng hóa chuyên nghiệp của doanh nghiệp tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Cảng quốc tế Chu Lai – Điểm sáng logistics miền Trung, sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025. Với hạ tầng đồng bộ, dịch vụ tối ưu, cảng quốc tế Chu Lai từng bước trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, kết nối với Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương khu vực mà còn góp phần phát triển kinh tế liên vùng.
Ngày 03/02/2025, THILOGI đã tổ chức Lễ khánh thành Bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai, đồng thời xuất khẩu lô hàng đầu năm Ất Tỵ 2025 của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO đi nhiều nước trên thế giới.
Nhằm nâng cao năng lực vận chuyển, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI vừa đưa vào khai thác 15 xe đầu kéo và 05 sơ mi rơ-moóc lồng chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa nông nghiệp và ô tô thành phẩm, nâng tổng số phương tiện vận tải đường bộ lên gần 530 phương tiện.
Ngày 17/1, THILOGI tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh và quản trị năm 2025. Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tham dự và phát biểu chỉ đạo.
On December 25, in Hanoi, the Vietnam Maritime Administration held the 2024 Annual Review and 2025 Planning Conference, attended by leaders from the Ministry of Transport (MOT), the Maritime Administration, various associations, and businesses in the maritime, shipping, and logistics sectors.
Hàng rời rắn: Tồn tại dưới thể rắn (khô), hàng rời rắn là sự kết hợp của các phần tử nhỏ và hạt nhỏ. Loại hàng rời này thường được vận chuyển với khối lượng và số lượng lớn bằng tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu, cát,…
Ngày 05/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật hàng hải năm 2024. Đại diện THILOGI tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Xí nghiệp, Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai và ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Quản lý tàu, Công ty Vận tải biển THILOGI.
With a constant focus on upgrading and perfecting the high-quality logistics model, THILOGI has made an important contribution in supporting businesses in the Central region, Central Highlands, Southern Laos and Northern Cambodia to optimize their supply chains, thereby increasing their competitiveness in the international market.
Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.
- Kho CFS (Container Freight Station - Điểm gom hàng lẻ) là hệ thống kho được sử dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu với mục đích thu gom, tách ghép hàng lẻ (hàng LCL) để chuyển lên cùng một container và vận chuyển.
Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.