ĐƯỜNG VÒNG BIỂN ĐỎ KHIẾN THỜI GIAN VẬN CHUYỂN KÉO DÀI THÊM 30%
Evergreen, Yang Ming và Wan Hai Lines đình chỉ các tuyến hàng đến Israel và định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng. Nếu tất cả các tuyến vận chuyển container dọc Biển Đỏ đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng thì thời gian vận chuyển có thể tăng 30%.
Các chủ tàu đang lo ngại về cuộc tấn công thường xuyên của phiến quân Houthi vào mọi loại tàu ở Biển Đỏ bằng tên lửa, buộc họ phải di chuyển ra khỏi khu vực. Tuyến đường thay thế qua Mũi Hảo Vọng sẽ tăng thời gian vận chuyển khứ hồi từ ba đến năm tuần, trong đó các tàu đến Đông Địa Trung Hải phải thực hiện hành trình chuyển hướng dài nhất.
Ba tuần vừa qua đã chứng kiến 42 tàu liên kết với Israel phải chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez. 20 tàu trong số này trên các tuyến Châu Á – Địa Trung Hải và Châu Á – Bắc Âu sẽ đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng trong khi 22 tàu khác được điều động sang các tuyến thương mại khác tránh Biển Đỏ. Hiện có 8,25 triệu TEU tàu container trên tuyến Suez, chiếm 9,3% đội tàu toàn cầu. Nếu tất cả các tàu chuyển hướng từ tuyến Suez đến tuyến Mũi Hảo Vọng sẽ làm tăng nhu cầu TEU-dặm toàn cầu lên ít nhất 2,5 triệu TEU, tương đương với 9% đội tàu toàn cầu hiện tại.
Nguồn: container-news.com