Tin tức

Đầu tư tuyến đường kết nối Quảng Nam - Tây Nguyên

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết tập đoàn sẽ đầu tư tuyến đường từ Quảng Nam lên biên giới Việt – Lào, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 27-3, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc về hạ tầng giao thông. Qua đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và THACO kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương về việc đầu tư đường lên biên giới Việt – Lào, kết nối các tỉnh Tây Nguyên.

Hai quốc lộ xuống cấp trầm trọng

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vùng phía Tây của tỉnh rộng hơn 7.800 km2, chiếm 74% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Vùng này có điều kiện tốt để phát triển công nghiệp thủy điện, nông lâm nghiệp, dược liệu, kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái, khai thác chế biến khoáng sản… Tuy nhiên, đường giao thông từ đồng bằng lên miền núi còn nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng…, cản trở rất lớn đối với sự phát triển.

Đặc biệt, Quốc lộ 14D và 14E là tuyến đường thuộc Hành lang Kinh tế Đông – Tây, kết nối Nam Myanmar – Đông Bắc Thái Lan – Trung Lào – miền Trung Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) đến cảng Đà Nẵng, cảng Chu Lai (Quảng Nam), cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), có vị trí thuận lợi và rất quan trọng đối với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trong đó, Quốc lộ 14E dài 73 km, nối từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh. Tháng 8-2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ này với tổng kinh phí dự kiến 1.850 tỉ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng có ý kiến để Bộ GTVT triển khai dự án này trong năm 2023.

15-chot-15-16491631879912130584393.jpg

Quốc lộ 14D qua địa phận huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam nhỏ hẹp, nhiều nơi xuống cấp, hư hỏng khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn

Quốc lộ 14D dài 74 km, là đoạn tiếp theo của Quốc lộ 14E, nối từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Tuyến đường cấp VI – V miền núi này nhỏ hẹp, đã xuống cấp, hư hỏng, là điểm nghẽn trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây. Bộ GTVT đã khảo sát nhưng chưa phê duyệt chủ trương đầu tư vì khó khăn về nguồn vốn giai đoạn 2021-2025.

Ông Lê Trí Thanh cho rằng khi được cải tạo, nâng cấp, Quốc lộ 14D sẽ kết nối với TP Đà Nẵng qua Quốc lộ 14B và kết nối với Chu Lai – Hội An (Quảng Nam) qua Quốc lộ 14E rất thuận lợi, mở rộng không gian phát triển về phía Tây cho cả Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Từ đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ, thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ôtô qua cửa khẩu).

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, cho hay từ năm 2018, tập đoàn đã “giải cứu” Công ty Hoàng Anh Gia Lai Agrico bằng hình thức mua lại toàn bộ diện tích 84.000 ha cao su và cọ dầu. Trên cơ sở phát triển sản xuất nông nghiệp ở Lào, Campuchia, Tây Nguyên cùng với sản xuất, chế biến sâu về sản phẩm nông nghiệp và phát triển công nghiệp cơ khí, sản xuất, lắp ráp ôtô ở Quảng Nam thì bất cập lớn nhất hiện nay là logistics ở Chu Lai và chi phí vận tải biển.

Vì vậy, ông Trần Bá Dương đề xuất đầu tư cảng biển Chu Lai đáp ứng tàu 5 vạn tấn vận hành và đầu tư tuyến đường lên biên giới, kết nối với vùng trồng ở Tây Nguyên, Lào, Campuchia. Theo ông, đồng bộ được hệ thống giao thông sẽ giải quyết được khó khăn lớn nhất của Quảng Nam, Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung là chi phí logistics.

Làm đường mới và thẳng nhất có thể

Đối với hạ tầng giao thông, Chủ tịch HĐQT THACO cho hay tỉnh Quảng Nam mong muốn đầu tư theo con đường hiện hữu trên cơ sở nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E và 14D. Phương án này THACO thống nhất thực hiện, song nguyện vọng của tập đoàn là làm một con đường hoàn toàn mới.

THACO đã tiến hành khảo sát, nhận thấy nếu làm đường mới sẽ rút ngắn được khoảng 40-50 km so với đường hiện hữu. Khi làm đường mới, những nơi qua rừng tự nhiên sẽ đi trên cao – vừa hạn chế tác động đến rừng vừa tạo cảnh quan. “Với công nghệ hiện nay thì chi phí làm đường mới không cao, vẫn rẻ hơn so với chi phí đền bù nếu mở rộng đường hiện hữu” – ông Trần Bá Dương cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng nếu làm đường mới thì vẫn cần phải duy trì Quốc lộ 14E và 14D vì dân cư dọc 2 tuyến đường này rất đông, cần tạo điều kiện cho họ sinh sống, làm ăn. Ông đề nghị THACO cùng tỉnh Quảng Nam tính toán, nếu làm đường mới thì Bộ GTVT sẽ hỗ trợ nghiên cứu hướng tuyến mới sao cho hiệu quả, ít chi phí.

Liên quan vấn đề này, tại buổi làm việc với lãnh đạo THACO và tỉnh Quảng Nam hôm 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận Quảng Nam dù đang có 3 tuyến đường bộ – gồm đường cao tốc, Quốc lộ 1 và đường ven biển; có sân bay Chu Lai và Đà Nẵng có sân bay Đà Nẵng nhưng Quảng Nam và Đà Nẵng kết nối vùng vẫn còn rất khó khăn. Từ đó, Thủ tướng đề nghị THACO làm 2 việc: Đầu tư cảng biển Chu Lai và đầu tư đường lên biên giới, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, nước bạn Lào.

Thủ tướng cho rằng không làm theo đường cũ mà cần phải đầu tư đường mới, thẳng nhất có thể theo tinh thần qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, qua đồng ruộng thì đổ đất, đổ cát. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành chức năng tập trung giải quyết các thủ tục liên quan để triển khai trong thời gian sớm nhất, đến năm 2025 phải hoàn thành.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/dau-tu-tuyen-duong-ket-noi-quang-nam-tay-nguyen-20220405201859659.htm

Tin tức khác

Tin tức khác

THILOGI TỔ CHỨC DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU HỘ CỨU NẠN CHO CBNV

Từ ngày 29/3 - 12/4, THILOGI tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) tại Tổng Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai, Tổng Công ty Vận tải đường bộ và Công ty Đóng gói & Tháo kiện với sự tham gia của 450 CBNV.

THILOGI LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐỐI TÁC QUỐC TẾ

Ngày 26/3, đoàn Lãnh đạo Công ty Kỹ thuật cầu cảng CHINPAN (Đài Loan) và Quỹ từ thiện CHENYUNG Việt Nam đến thăm và làm việc với Tập đoàn THILOGI. Đón tiếp đoàn có ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI và ông Đỗ Minh Tâm - Tổng Giám đốc THACO INDUSTRIES.

THILOTRANS VẬN CHUYỂN HƠN 800 CON BÒ XUYÊN BIÊN GIỚI AN TOÀN, NHANH CHÓNG

Từ ngày 1 - 3/3, THILOTRANS tiếp nhận và vận chuyển hơn 800 con bò sinh sản từ trang trại Ia Puch (Gia Lai) đến Khu liên hợp (KLH) Saysettha (Lào) cho Tập đoàn THACO AGRI. Đây là chuyến vận chuyển gia súc xuyên biên giới đầu tiên trong năm 2024.

CẢNG CHU LAI ĐƯA VÀO KHAI THÁC HỆ THỐNG CẨU BÁN TỰ ĐỘNG ERTG

Nhằm gia tăng năng lực xếp dỡ, nâng hạ và tiếp nhận container, khai thác các tàu có tải trọng lớn, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao của khách hàng, cảng Chu Lai đã đầu tư 03 cẩu khung bán tự động eRTG, dự kiến đưa vào vận hành từ giữa tháng 3/2024.

TỈNH QUẢNG NAM TRAO QUYẾT ĐỊNH CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN BẾN CẢNG 5 VẠN TẤN TẠI CẢNG CHU LAI

Ngày 16/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN NỘI ĐỊA CỦA THILOSHIP

Dịch vụ vận tải biển nội địa của THILOSHIP (trực thuộc tập đoàn THILOGI) cung cấp giải pháp vận chuyển đa dạng và tin cậy, kết nối các cảng lớn trên toàn quốc với lịch trình ổn định và đội ngũ chuyên nghiệp.

THILOTRANS - ĐỐI TÁC CUNG ỨNG DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BỘ CHUYÊN NGHIỆP

THILOTRANS cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ nội địa, xuyên biên giới quy mô lớn với các dịch vụ trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: vận chuyển ô tô, xe máy; gia súc; hàng container lạnh cho trái cây tươi và hàng container khô…

THILOGI HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU ĐƯA CHU LAI TRỞ THÀNH TRUNG TÂM LOGISTICS QUỐC TẾ VỚI CHI PHÍ TỐI ƯU NHẤT

THILOGI đặt mục tiêu chiến lược đưa Chu Lai trở thành Trung tâm logistics quốc tế với chi phí logistics ngang bằng hai miền Nam Bắc, qua đó thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với Quảng Nam và các tỉnh lân cận, tạo cơ hội kết nối được nhiều khách hàng, nguồn hàng từ Tây Nguyên, Lào, Campuchia về cảng Chu Lai xuất khẩu.

KHÍ THẾ MỚI TỪ NHỮNG CHUYẾN HÀNG XUẤT KHẨU NGAY ĐẦU NĂM

Ghi nhận từ bộ phận truyền thông của Thaco Group vào ngày 19/2 cho thấy, cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nhộn nhịp những chuyến hàng đầu năm mới sau Tết Nguyên đán.

CẢNG CHU LAI ĐÓN NHỮNG CHUYẾN HÀNG ĐẦU NĂM MỚI

Ngay ngày mùng 1 Tết, cảng Chu Lai đã đón tàu container KUO LONG (CMA CGM) “xông đất”. Cùng ngày, cảng cũng đã tiếp nhận thêm nhiều chuyến tàu như: tàu SITC HAINAN (SITC), CNC JAWA (CMA CGM) thực hiện xếp dỡ tổng cộng gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu với đa dạng các mặt hàng như: sản phẩm công nghiệp, trái cây, nông sản, linh kiện phụ tùng…

ẤM ÁP NHỮNG CHUYẾN XE THILOGI ĐƯA CB-NV VỀ QUÊ ĐÓN TẾT

Chiều ngày 06/02 (nhằm ngày 27 tháng Chạp) THILOGI tổ chức đón, đưa miễn phí CB-NV đang làm việc ở các công ty, nhà máy tại THACO Chu Lai về quê đón Tết. Đây là hoạt động thường niên của THILOGI với mong muốn người lao động được đón một cái Tết an toàn, yên vui.

GẦN 40.000 TẤN QUẶNG SẮT ĐƯỢC XUẤT KHẨU QUA CẢNG CHU LAI TRONG THÁNG 1/2024

Ngày 24/01, gần 16.000 tấn quặng sắt của Công ty Cảnh Quang Gia Lai được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu HUA YOU 1 (quốc tịch Hong Kong). Đây là chuyến quặng sắt đầu tiên, đồng thời là mặt hàng khoáng sản thứ hai xuất khẩu qua cảng Chu Lai.

THILOGI: CHUẨN HÓA ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Ngày 01/2, THILOGI tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO tham dự và phát biểu chỉ đạo. Hội nghị đã nghe các báo cáo về chiến lược, kế hoạch hoạt động, công tác quản trị trong năm 2024 và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) của THILOGI và các Tổng Công ty, Công ty trực thuộc, tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

BỘ PHẬN RÚT HÀNG TỪ CONTAINER - ĐẢM BẢO AN TOÀN, NĂNG SUẤT, HIỆU QUẢ

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại bộ phận rút hàng từ container hối hả và hăng say hơn bao giờ hết. Từng lô hàng liên tục được đưa ra khỏi container để kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mỗi người một nhiệm vụ, một công việc, nhưng luôn phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo quy trình diễn ra an toàn và nhanh chóng.

THILOGI ĐỒNG HÀNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH “XUÂN BIÊN PHÒNG - ẤM LÒNG DÂN BẢN”

Từ ngày 27 - 28/01, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm 2024 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã biên giới huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. THILOGI là đơn vị đồng hành cùng chương trình.