Tin tức

CMA CGM quyết định dừng tăng tất cả giá cước vận chuyển container ngắn hạn

Do giá cước vận chuyển đã tăng đến mức cao ngất ngưởng và để hỗ trợ khách hàng của mình, tập đoàn CMA CGM đã đưa ra quyết định tạm dừng tăng giá cước ngắn hạn ngay lập tức cho đến ngày 1 tháng 2 năm 2022.

cma-cgm-vessel-1.jpg

Tàu container của hãng tàu CMA CGM (Ảnh: CMA CGM)

Quyết định này được CMA CGM công bố vào ngày 9 tháng 9 có hiệu lực ngay lập tức đối với tất cả các thương hiệu của tập đoàn Pháp bao gồm các hãng tàu: CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL và APL.

Hãng tàu CMA CGM đề cập "Kể từ đầu năm 2021, giá cước vận tải container giao ngay tiếp tục tăng do tắc nghẽn cảng và sự mất cân đối lớn giữa nhu cầu và công suất hiệu quả của vận tải container đường biển".

Và, “Mặc dù các đợt tăng giá cước theo định hướng thị trường này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong những tháng tới, nhưng Tập đoàn đã quyết định dừng lại bất kỳ đợt tăng giá cước vận chuyển ngắn hạn nào đối với tất cả các dịch vụ được vận hành dưới thương hiệu của mình (CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL, APL)”.

Giá cước ngắn hạn cho vận chuyển container đã tăng lên mức chưa từng có do tắc nghẽn cảng, gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu tăng đột biến. Drewry có báo cáo vào ngày 9 tháng 9 rằng, giá cước vận chuyển container ngắn hạn tuyến Thượng Hải - Los Angeles là 11.568 USD/FEU, tăng 199% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tuyến Thượng Hải - Rotterdam đứng ở mức 14.287 USD/FEU, tăng 564% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đó là một tình huống dẫn đến việc những chủ hàng ngày càng tức giận và thất vọng, họ phải đấu tranh để tìm chỗ trống trên tàu trong thời gian ngắn, và phải trả những khoản tiền khủng khiếp cho việc này, nhưng vẫn phải đối mặt với sự chậm trễ trong vận chuyển đối với các chuyến hàng của họ do tắc nghẽn.

CMA CGM cho biết họ đang tạm dừng việc tăng giá cước vận chuyển ngắn hạn để đặt ưu tiên các mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình khi họ đang phải đối mặt với tình huống chưa từng có trong ngành vận tải biển.

CMA CGM thông báo: "Thông qua các biện pháp này, CMA CGM nhằm mục đích tăng cường các mối quan hệ khách hàng có giá trị và cung cấp hỗ trợ họ vượt qua những thách thức khó khăn trong chuỗi cung ứng hiện nay".

Động thái của CMA CGM đã đặt bóng vào chân các đối thủ, trong khi hãng đã quyết định dừng lại không tăng thêm giá cước nữa mà chỉ tiếp tục hưởng lợi từ giá cước vận chuyển vốn đã cao ngất ngưởng đến thời điểm hiện nay mà thôi.

Viết trên LinkedIn, Bjorn Vang Jensen, Phó Chủ tịch Dịch vụ Cố vấn - Chuỗi Cung ứng Toàn cầu của Sea-Intelligence, mô tả đây là “hành động xuất sắc”.

“Trường hợp tệ nhất, CMA bị cô lập trông giống như một anh hùng. Trường hợp tốt nhất, ngành vận tải container sẽ buộc phải làm theo - trong trường hợp đó, CMA vẫn như một anh hùng,” ông nói.

CMA CGM cho biết hãng "cũng đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ. Tập đoàn đã nâng công suất của đội tàu hoạt động lên 11% kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2019, thông qua việc bổ sung thêm các tàu mới và mua các tàu cũ. Trong 15 tháng qua, Tập đoàn cũng đã tăng đội tàu container thêm 780.000 TEU."

CMA CGM là hãng tàu container lớn thứ ba thế giới với sức tải của đội tàu là 3,01 triệu TEU, theo Alphaliner.

 

Nguồn:  https://phaata.com/thi-truong-logistics/cma-cgm-quyet-dinh-dung-tang-tat-ca-gia-cuoc-van-chuyen-container-ngan-han-994.html

Tin tức khác

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CHU LAI SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.

CÁC HÃNG TÀU ĐỒNG LOẠT TĂNG PHÍ THC, DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU “KÊU KHÓ”

Ngay sau Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng 10% mức giá dịch vụ bốc dỡ container được ban hành, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10–20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.

CẦN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHỤ PHÍ CỦA HÃNG TÀU NƯỚC NGOÀI

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) kiến nghị bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.

GIÁ CƯỚC HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 2

Theo số liệu mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong cả tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán (LNY) vào ngày 10 tháng 2, do các chủ hàng đổ xô vận chuyển hàng trước kỳ nghỉ lễ LNY.