Tin tức

Căng thẳng Mỹ – Trung đe dọa tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới

Mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan đang gia tăng áp lực lên một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới đó là Eo biển Đài Loan. Eo biển Đài Loan là tuyến đường chính cho tàu bè di chuyển từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan về phía tây. Khoảng 48% trong số 5.400 tàu container đang hoạt động di chuyển qua eo biển Đài Loan trong 7 tháng đầu năm nay. Nếu tính riêng đội tàu lớn thứ 10, tuyến đường thủy này chiếm đến 88% lưu lượng. Đa phần tàu vận chuyển phục vụ các tuyến xuyên lục địa đến châu Âu. Nếu tàu thuyền có ý định chuyển hướng qua vùng biển Philippines, hải trình có thể kéo dài thêm vài ngày. Bên cạnh đó, eo biển Luzon còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bước vào mùa mưa bão ở Biển Đông. Sự ổn định của tuyến hàng hải này có vai trò đảm bảo nguồn cung quần áo, thiết bị gia dụng, điện thoại di động và chất bán dẫn toàn cầu.

Eo biển Đài Loan đang là tuyến hàng hải quan trọng cho hoạt động vận tải từ đông sang tây. Bất kỳ sự cố gián đoạn nhỏ nào cũng có thể tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng.
Theo Bloomberg, mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan đang gia tăng áp lực lên một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới.

Eo biển Đài Loan là tuyến đường chính cho tàu bè di chuyển từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan về phía tây. Khoảng 48% trong số 5.400 tàu container đang hoạt động di chuyển qua eo biển Đài Loan trong 7 tháng đầu năm.

Nếu tính riêng đội tàu lớn thứ 10, tuyến đường thủy này chiếm đến 88% lưu lượng. Đa phần tàu vận chuyển phục vụ các tuyến xuyên lục địa đến châu Âu.

Nếu tàu thuyền có ý định chuyển hướng qua vùng biển Philippines, hải trình có thể kéo dài thêm vài ngày. Bên cạnh đó, eo biển Luzon còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bước vào mùa mưa bão ở Biển Đông.

Các chuỗi cung ứng, vốn đã quay cuồng kể từ đại dịch, đang phải vật lộn để phục hồi sau hàng loạt sự kiện như chiến sự Nga - Ukraine hay các đợt phong tỏa của Trung Quốc. Sự ổn định của tuyến hàng hải này có vai trò đảm bảo nguồn cung quần áo, thiết bị gia dụng, điện thoại di động và chất bán dẫn toàn cầu.

80d599bb9f9a3e93327f23f30a6fd5e46719e6a2.png

Eo biển Đài Loan là cầu nối quan trọng giữa các nước Đông Á và châu Âu. Ảnh:  IHS Markit.   

hỉ số vận chuyển và vận tải biển TAIEX đã giảm tới 3,2% trong phiên giao dịch ngày 2/8. Đây cũng là một trong những chỉ số phụ có hiệu suất kém nhất trong chỉ số chứng khoán chuẩn của Đài Loan. Tương tự, cổ phiếu của hãng vận tải biển Đài Loan Evergreen Marine Corp cũng giảm khoảng 3,7%.

Đài Loan từ lâu đã là điểm nóng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mối quan hệ giữa 2 nước đặc biệt leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết có thể chọn Đài Loan là một trong các điểm dừng chân trong chuyến công du châu Á.

Trung Quốc hiện là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Do vậy, liên kết thương mại giữa các nước có khả năng đổ vỡ nếu phát sinh xung đột.

Nhìn lại chiến sự Nga - Ukraine, việc các cảng biển ở Biển Đen bị phong tỏa đã gây tê liệt thị trường hàng hóa và khiến giá cả leo thang. Hiện tại, thị trường thương mại thế giới đang bước vào giai đoạn cao điểm khi chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa Giáng Sinh.

Nguồn: https://zingnews.vn/cang-thang-my-trung-de-doa-tuyen-hang-hai-quan-trong-nhat-the-gioi-post1341704.html

Tin tức khác

HỆ THỐNG KHO CHUẨN QUỐC TẾ TẠI MIỀN TRUNG

12 kho hàng chuyên dụng với 300,000 m2 được khai thác trên tổng diện tích rộng với 140 ha; hệ thống kho hàng chuẩn quốc tế của THILOGI đảm bảo giải quyết bài toán lữu trữ hàng hóa chuyên nghiệp của doanh nghiệp tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

TÌM HIỂU VỀ BULK CARGO - HÀNG RỜI

Hàng rời rắn: Tồn tại dưới thể rắn (khô), hàng rời rắn là sự kết hợp của các phần tử nhỏ và hạt nhỏ. Loại hàng rời này thường được vận chuyển với khối lượng và số lượng lớn bằng tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu, cát,…

PHÂN BIỆT KHO CFS VÀ KHO NGOẠI QUAN

- Kho CFS (Container Freight Station - Điểm gom hàng lẻ) là hệ thống kho được sử dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu với mục đích thu gom, tách ghép hàng lẻ (hàng LCL) để chuyển lên cùng một container và vận chuyển.

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.