Cảng Hamburg được thiết lập để sử dụng các tàu trung chuyển để chuyển tải nhằm giảm tắc nghẽn đường bộ và cắt giảm lượng khí thải carbon.
Cảng cho biết kể từ ngày 1 tháng 11 năm 2022, họ sẽ triển khai một hệ thống từ Unifeeder và các công ty phần mềm Dakosy và Dakosy Interestssengemeinschaft Hamburger Linienagenten (DIHLA) để chuyển một cách chiến lược một số hoạt động vận chuyển container trong Cảng Hamburg từ đường bộ sang tàu trung chuyển.
Hệ thống sẽ xử lý việc xử lý hải quan và nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng cho cơ sở hạ tầng cảng từ các chuyến trung chuyển, tổng cộng 3,3 triệu teu vào năm 2021. Các tàu Unifeeder sẽ thực hiện chuyển container giữa các bến HHLA CTA, CTT và CTB, và Eurogate, với Süd - Nhà ga phương Tây sẽ sớm được thêm vào.
Ngoài những lợi ích về môi trường là cắt giảm lượng khí thải carbon, việc chuyển sang sử dụng tàu cấp liệu để trung chuyển sẽ giúp bảo vệ các hoạt động của cảng khỏi tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng trầm trọng.
Florian Pein, Giám đốc Khu vực Tây và Trung Âu tại Unifeeder cho biết họ đặt mục tiêu chuyển 50% hoạt động trung chuyển từ xe tải sang trung chuyển trong dài hạn.
"Là hãng vận tải trung chuyển lớn nhất ở Bắc Âu, chúng tôi có tới 85 lượt ghé cảng mỗi tuần tại Hamburg và do đó có thể cung cấp đủ nguồn lực để vận chuyển thêm các container trong cảng. Pein cho biết, điều này ngày càng dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn trung chuyển và dẫn đến thời gian chờ đợi lâu ở Cảng Hamburg.
Về mặt phần mềm, Dakosy, DIHLA và Unifeeder đã cùng nhau tạo ra khuôn khổ cho quy trình, triển khai một mô-đun mới để tích hợp vào Hệ thống Cộng đồng Cảng của Dakosy. Trong thời gian ba tháng thử nghiệm, Unifeeder đã di chuyển khoảng 50 container mỗi tháng và chứng minh các quy trình xử lý hải quan tích hợp trong hệ thống.
"Thông thường, thủ tục hải quan xuất khẩu phải được thực hiện ngay sau khi một container được xếp lên tàu trung chuyển. Tham khảo ý kiến của cơ quan hải quan, chúng tôi hiện đã tạo ra một chức năng tích hợp trong cả nền tảng nhập khẩu IMP và nền tảng xuất khẩu EMP có thể được được sử dụng để xử lý việc vận chuyển phù hợp theo quan điểm hải quan, " Franz Schwanke, giám đốc dự án Dakosy cho biết.
Bản kê khai hàng hóa được đưa ra để báo hiệu yêu cầu chuyển hàng bằng tàu trung chuyển, dẫn đến việc thay đổi người giám hộ mà không bắt đầu giao dịch xuất khẩu.
Giám đốc điều hành DIHLA Alexander Geisler cho biết: "Việc vận chuyển bằng tàu có thể đưa vài nghìn container ra khỏi đường mỗi năm. Mỗi container chúng ta có thể di chuyển bằng đường thủy đồng nghĩa với việc giảm lượng khí CO2".
DIHLA chi trả khoản tài chính ban đầu cho các quy trình kỹ thuật số cần thiết để thực hiện chuyển tải trung chuyển.
Giám đốc điều hành Alexander Geisler cho biết: "Đối với chúng tôi, chuyển tải bằng tàu tại cảng là con đường đúng đắn. . Điều này mở đường để hỗ trợ cơ sở hạ tầng đường bộ trong cảng và có tính đến năng lực vận chuyển hiện có và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, thân thiện hơn với môi trường và do đó hướng tới tương lai. "