| TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

CÁCH TÍNH CHI PHÍ THEO ĐIỀU KIỆN INCOTERMS PHỔ BIẾN

  1. EXW (Ex Words – Giao tại xưởng)
  • EXW = Giá trị hàng hoá + Chi phí đóng gói + Lợi nhuận
  • Trách nhiệm người mua: vận chuyển, làm thủ tục xuất khẩu, vận chuyển quốc tế và nhập khẩu
  • Trách nhiệm người bán: kết thúc tại nhà máy, không chịu trách nhiệm bốc hàng lên phương tiện.
  1. FCA (Free Carrier – Giao hàng cho người chuyên chở)
  • FCA = EXW + Phí hải quan & XNK + chi phí bốc hàng lên PTVT
  • Trách nhiệm người mua: Thuê phương tiện, làm thủ tục nhập khẩu và các chi phí khi hàng đã được giao cho người chuyên chở
  • Trách nhiệm người bán: Giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại địa điểm đã thỏa thuận
  1. FAS (Free Alongside Ship – Giao hàng dọc mạn tàu)
  • FAS = EXW + Phí hải quan & XNK + phí vận chuyển hàng tại cảng
  • Trách nhiệm người mua: Chịu mọi rủi ro kể từ thời điểm hàng được đặt tại dọc mạn con tàu.
  • Trách nhiệm người bán: Chịu trách nhiệm tới khi hàng được vận chuyển tới song song mạn tàu được chỉ định.
  1. FOB (Free On Board – Giao hàng lên tàu)
  • FOB = EXW + Phí vận chuyển đến Cảng + Phí làm thủ tục xuất khẩu + Phí bốc hàng lên tàu
  • Trách nhiệm người mua: chịu chi phí và rủi ro kể từ khi hàng đã giao lên tàu tại cảng xếp hàng
  • Trách nhiệm người bán: giao hàng lên tàu tại cảng xuất khẩu.
  1. CFR (Cost and Freight – Tiền hàng và cước phí)
  • CFR = FOB + Cước vận chuyển
  • Trách nhiệm người mua: Làm thủ tục thông quan và nhận hàng từ cảng nhập về kho
  • Trách nhiệm người bán: Giao hàng tới cảng dỡ hàng (đầu nhập khẩu) do người mua chỉ định, không có trách nhiệm thông quan nhập khẩu.
  1. CIF (Cost, Insurance, Freight – Chi phí, Bảo hiểm, Cước vận chuyển)
  • CIF = FOB + Cước vận chuyển + Bảo hiểm
  • Trách nhiệm người mua: dỡ hàng, thuế nhập khẩu và giao hàng nội địa
  • Trách nhiệm người bán: trả mọi chi phí đến cảng đích, bao gồm bảo hiểm.
  1. CPT (Carriage paid to – Cước phí trả tới)
  • CPT = FCA + Cước vận chuyển
  • Trách nhiệm người mua: Làm thủ tục trả phí thuế, thông quan nhập khẩu và mua bảo hiểm hàng hóa.
  • Trách nhiệm người bán: Tương tự như CFR, nhưng trừ quy định bên bán phải trả phí vận chuyển hàng hóa đến nơi quy định.
  1. CIP (Carriage and Insurance Paid to – Cước phí và bảo hiểm trả tới)
  • CIP = CPT + Phí bảo hiểm
  • Trách nhiệm người mua: Chịu toàn bộ chi phí từ khi nhận hàng tại điểm chỉ định về kho của mình.
  • Trách nhiệm người bán: Chịu mọi rủi ro và tổn thất về hàng hóa trước khi hàng được giao cho người vận tải đầu tiên
  • DPU = CFR + Chi phí vận chuyển nội địa tại nước nhập khẩu + Chi phí dỡ hàng
  • Trách nhiệm người mua: Làm thủ tục và chịu thuế nhập khẩu, nhận hàng sau khi đã được dỡ.
  • Trách nhiệm người bán: Chịu mọi chi phí và rủi ro đến địa điểm đã thỏa thuận và phải dỡ hàng xuống.
  1. DPU (Delivered at place unloaded – Giao tại điểm đến đã dỡ)
  • DPU = CFR + Chi phí vận chuyển nội địa tại nước nhập khẩu + Chi phí dỡ hàng
  • Trách nhiệm người mua: Làm thủ tục và chịu thuế nhập khẩu, nhận hàng sau khi đã được dỡ.
  • Trách nhiệm người bán: Chịu mọi chi phí và rủi ro đến địa điểm đã thỏa thuận và phải dỡ hàng xuống.
  1. DAP (Delivered at Place – Giao tại nơi đến)
  • DAP = CFR + Chi phí vận chuyển đến điểm đích
  • Trách nhiệm người mua: Thông báo thời gian và địa điểm nhận hàng, chịu mọi trách nhiệm với lô hàng từ khi nhận hàng
  • Trách nhiệm người bán: Chịu mọi rủi ro, chi phí đến khi hàng hóa được giao đến điểm quy định (không dỡ hàng).
  1. DDP (Delivered Duty Paid – Giao hàng đã thanh toán thuế)
  • DDP = CIF + Thuế nhập khẩu + Phí giao hàng nội địa
  • Trách nhiệm người mua: không trả bất kỳ chi phí nào, chỉ nhận hàng
  • Trách nhiệm người bán: trả mọi chi phí khi hàng hoá đến địa điểm giao hàng cuối cùng được thỏa thuận với người mua

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm:

TOP 5 HÃNG TÀU CONTAINER LỚN NHẤT THẾ GIỚI 2025

bài viết liên quan

CÁCH TÍNH CHI PHÍ THEO ĐIỀU KIỆN INCOTERMS PHỔ BIẾN

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

TOP 5 HÃNG TÀU CONTAINER LỚN NHẤT THẾ GIỚI 2025

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

CÁCH XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CONTAINER TRÊN TÀU

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

INCOTERMS LÀ GÌ VÀ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA MÀU SẮC CONTAINER TRONG VẬN TẢI BIỂN

|
Tin kiến thức

TÌM HIỂU VỀ GRI – PHỤ PHÍ CƯỚC VẬN CHUYỂN TĂNG

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA AIR CARGO VÀ AIR EXPRESS

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

NHỮNG LƯU Ý KHI CHECK BOOKING HÀNG FCL TRONG XUẤT NHẬP KHẨU

|
TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH