Chủ tàu Hy Lạp kiểm soát 21% trọng tải toàn cầu
Hy Lạp vẫn là quốc gia sở hữu tàu hàng đầu thế giới và báo cáo thường niên 2022 – 2023 của Liên minh các chủ tàu Hy Lạp (UGS) cho biết các chủ sở hữu của quốc gia này kiểm soát 21% đội tàu buôn toàn cầu tính theo trọng tải.
Đội tàu hùng mạnh của Hy Lạp gồm 5.520 tàu đã tăng 50% trong 10 năm qua. Hiện nay, theo nhiều báo có cho thấy rằng người Hy Lạp đang đầu tư mạnh vào việc đóng mới, với 241 tàu được đặt hàng vào tháng 4 năm 2023, trọng tải khoảng 19 triệu DWT, chứng tỏ các chủ sở hữu Hy Lạp hiện đang là một trong những người đi đầu trong quá trình chuyển đổi ngành vận tải biển.
Theo ước tính rằng hơn 40% tàu chở dầu thân thiện với môi trường và 16% tàu chở LNG đang được đóng ngày nay sẽ được giao cho Hy Lạp. Do đó, độ tuổi trung bình của đội tàu do Hy Lạp sở hữu là khoảng 10 năm, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là gần 11 năm.
Theo dữ liệu của UGS, đối với các loại tàu chiến lược nhất, chủ tàu người Hy Lạp sở hữu hơn 70% tổng năng lực của đội tàu. Cụ thể, họ sở hữu 80% số tàu chở hàng rời do EU kiểm soát, 73% số tàu chở dầu do EU kiểm soát, 85% số tàu chở LNG do EU kiểm soát và 17% số tàu container do EU kiểm soát. Hơn một phần ba đội tàu thuộc sở hữu của Hy Lạp khi mang quốc tịch các nước thành viên EU.
Ở cấp quốc gia, vận tải biển Hy Lạp vẫn là một lợi thế chiến lược với đóng góp là 7% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đồng thời ngành này trực tiếp và gián tiếp tạo ra hàng trăm nghìn việc làm ở Hy Lạp. Quan trọng hơn, vận chuyển cung cấp dòng tiền lớn cho nền kinh tế Hy Lạp. Theo báo cáo của UGS, vào năm 2022, dòng vốn vào Cán cân thanh toán của Hy Lạp bằng vận tải biển đã vượt 21 tỷ EUR, mức đóng góp lớn nhất được ghi nhận trong 20 năm qua. Trong giai đoạn 2012-2022, vận tải biển đã đóng góp 148 tỷ EUR vào dòng vốn cho nền kinh tế Hy Lạp, làm nổi bật vai trò then chốt của ngành đối với Hy Lạp.
Vận tải biển của Hy Lạp là công cụ hỗ trợ chính cho việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu về trọng tải, kiểm soát 31,27% đội tàu chở dầu thế giới, 25,32% số tàu chở hàng rời thế giới, 22,65% số tàu LNG, 15,79% số tàu chở hóa chất và sản phẩm, 11,46% của các hãng vận chuyển LPG và 8,92% số tàu container trên thế giới.
Nguồn: seatrade-maritime