Tin tức

5 cảng container nhộn nhịp nhất thế giới

Theo Hội đồng Vận tải Thế giới trong danh sách 49 cảng bận rộn nhất thế giới dựa theo khối lượng hàng hóa vận chuyển, có 33 cảng nằm trên đường bờ biển Đông Á và một nửa trong số đó thuộc về Trung Quốc. Ngoài ra, các cảng ở Châu Âu và khu vực Trung Đông cũng có lượng vận tải lớn do đặc điểm vị trí địa lý đặc biệt. Theo bảng xếp hạng, 5 cảng container có lượng vận tải lớn nhất thế giới đều nằm ở châu Á, trong đó Trung Quốc sở hữu 4 cảng gồm: Thượng Hải, Ningbo-Zhoushan, Thâm Quyến và Quảng Châu Và cảng còn lại là Singapore.

5 cảng container có lượng vận tải lớn nhất thế giới đều nằm ở châu Á, trong đó Trung Quốc sở hữu 4 cảng gồm: Thượng Hải, Ningbo-Zhoushan, Thâm Quyến và Quảng Châu.

Theo Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), trong danh sách 49 cảng bận rộn nhất thế giới dựa theo khối lượng hàng hóa vận chuyển, có 33 cảng nằm trên đường bờ biển Đông Á và một nửa trong số đó thuộc về Trung Quốc. Ngoài ra, các cảng ở Châu Âu và khu vực Trung Đông cũng có lượng vận tải lớn do đặc điểm vị trí địa lý đặc biệt. Dưới đây là 5 cảng sầm uất nhất thế giới theo xếp hạng của Hội đồng Vận tải Thế giới.

Cảng Thượng Hải (Trung Quốc)

Được mở cửa từ 1842, cảng Thượng Hải đã tồn tại được 180 năm và trở thành cảng nhộn nhịp nhất thế giới sau khi vượt qua cảng Singapore vào 2010. Với vị trí chiến lược quan trọng, là nơi giao nhau giữa các con sông chính và có đường bờ biển Hoàng Hà và Hoa Đông, cảng nước sâu này chiếm khoảng 26% vận chuyển thương mại nước ngoài của Trung Quốc.

Cảng Thượng Hải đã tồn tại được 180 năm và trở thành cảng nhộn nhịp nhất thế giới. Ảnh: Moverdb

Cảng Thượng Hải đã tồn tại được 180 năm và trở thành cảng nhộn nhịp nhất thế giới. Ảnh: Moverdb

Toàn bộ diện tích của cảng Thượng Hải lên tới 3.619 km2, chiều dài cảng khoảng hơn 20 km. Với 125 cầu cảng trải dài trên 19 bến, năm 2020, lưu lượng hàng hóa xử lý hàng năm tại cảng đã vượt qua 43,5 triệu TEU (đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa), trở thành cơ sở container bận rộn nhất thế giới. Tại cảng Thượng Hải, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển là than, quặng kim loại, dầu mỏ và các chất dẫn xuất, thép, máy móc và thiết bị xây dựng.

Cảng Singapore (Singapore)

Nằm ở eo biển Singapore, cảng Singapore từng là cảng nhộn nhịp nhất thế giới trước khi bị soán ngôi bởi cảng Thượng Hải vào năm 2020. Cảng này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu, quặng, thực phẩm vì Singapore là một hòn đảo nhỏ với nguồn tài nguyên hạn chế. Bên cạnh đó, cảng Singapore cũng là nơi trung chuyển hàng đầu thế giới, khi 80% tàu đi qua đó chỉ làm nhiệm vụ chất hàng và vận chuyển.

top-49-port-of-singapore-8305-1660289243.jpg

Cảng Singapore cũng là cảng trung chuyển hàng đầu thế giới. Ảnh:  Moverdb    

Cảng nước sâu này được kết nối với hơn 600 cảng khác trên thế giới từ hơn 120 quốc gia. Theo thống kê, cảng Singapore là cảng có sức chứa container lạnh lớn nhất thế giới, khoảng 6% lượng hàng hóa thông qua cảng là container lạnh.

Cảng bao gồm 84 cầu cảng trải dài trên 6 bến cảng chính, đạt sản lượng hàng năm 37,5 triệu TEU. Hiện tại, cảng tiếp nhận 130.000 lượt tàu hàng năm.

Cảng Ningbo-Zhoushan (Trung Quốc)

Cảng Ningbo nằm trên bờ biển Hoa Đông thuộc tỉnh Chiết Giang gần vịnh Hàng Châu. Đây là cảng biển có lịch sử lâu đời nhất Trung Quốc và cùng là cảng bận rộn thứ ba thế giới khi liên kết vận chuyển với 600 cảng trên 150 quốc gia.

Các loại hàng hóa chủ yếu được xử lý tại cảng Ningbo gồm dầu thô, dầu sản phẩm, hóa chất lỏng, ngũ cốc, than đá và máy móc...

Cảng bao gồm 19 khu cảng và hơn 300 bến chức năng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 50.000 DWT. Các bến cảng lớn nhất thuộc Ningbo là nơi xử lý dầu thô, nhà ga container quốc tế và nhà ga chuyên dụng để xử lý hóa chất lỏng.

Cảng Ningbo-Zhoushan bao gồm 19 khu cảng và hơn 300 bến chức năng. Ảnh: Moverdb

Cảng Ningbo-Zhoushan bao gồm 19 khu cảng và hơn 300 bến chức năng. Ảnh: Moverdb

Cảng Ningbo nổi tiếng trong việc việc cung cấp các dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng nhờ vào hệ thống logistics công nghệ cao và các cơ sở xử lý container đẳng cấp thế giới. Hiện, Ningbo-Zhoushan là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh tế của Trung Quốc, tuy nhiên, quy mô giao thông hàng hải dày đặc tại cảng đã gây ra tình trạng ô nhiễm nước trầm trọng ở Biển Hoa Đông.

Cảng Thâm Quyến (Trung Quốc)

Cảng Thâm Quyến bao gồm nhiều cảng trải dài trên bờ biển Thâm Quyến, ở Quảng Đông, Trung Quốc. Nó được chia thành hai khu vực cảng phía Đông và phía Tây, bao gồm 5 khu cảng chính. Vào năm 2020, cảng đã xếp dỡ hơn 26,54 triệu TEU, trở thành một trong những cảng bận rộn nhất trên toàn cầu.

Cảng có 140 bến tàu, xếp dỡ các loại tàu chở hàng và container có kích cỡ khác nhau. 51 cầu cảng dành riêng cho tàu trọng tải trên 20.000 DWT, 19 công trình chuyên dụng làm hàng container. Ngoài ra, cảng cũng có 18 bến hành khách.

Khu vực Thâm Quyến nổi tiếng với sự phát triển công nghệ khi được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, do đó, bên cạnh các công ty vận tải biển, nhiều gã khổng lồ công nghệ như Tencent, Huawei và SenseTime đều đặt trụ sở chính tại đây.

Cảng Quảng Châu (Trung Quốc)

Cảng Quảng Châu là một trong những cảng quan trọng nhất của Trung Quốc khi kết nối thương mại hàng hải với hơn 300 cảng tại hơn 100 quốc gia. Năm 2020 đã xếp dỡ hơn 23,19 triệu TEU, trở thành cơ sở container bận rộn thứ năm trên thế giới.

Cảng Quảng Châu là một trong những cảng quan trọng nhất của Trung Quốc. Ảnh: Moverdb

Cảng Quảng Châu là một trong những cảng quan trọng nhất của Trung Quốc. Ảnh: Moverdb

Cảng Quảng Châu được hoạt động từ thời cổ đại bởi vị trí ở giao điểm của ba con sông lớn. Cảng đóng vai trò là một trung tâm giao thông quan trọng cho các ngành công nghiệp của khu vực nằm ở các tỉnh Quan Tây, Tứ Xuyên, Hồ Bắc,...

Cảng có 49 cầu cảng và xử lý các mặt hàng nông nghiệp và công nghiệp như dầu mỏ, than đá. phân bón, hóa chất, ngũ cốc, ngũ cốc, quặng kim loại, ô tô,... Các cầu cảng của nó có các cần cẩu quay tiên tiến có thể đạt khoảng cách lên đến 65 mét để có thể phục vụ các tàu container lớn nhất trên thế giới.

Cảng Nam Sa, một phần của khu vực cảng Quảng Châu, xử lý hơn 75% tổng lưu lượng hàng hóa tại cảng. Cảng Nam Sa bao gồm hơn 20 cầu cảng và hơn 60 cần trục chuyên dụng.

 

Nguồn: https://vnexpress.net/5-cang-container-nhon-nhip-nhat-the-gioi-4498722.html    

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.