Sự mất cân bằng thương mại lớn giữa Trung Quốc và Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine đã khiến khoảng 150.000 teu container rỗng bị mắc kẹt ở Nga.
Theo phân tích mới từ nền tảng đóng hộp trực tuyến Container xChange, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng vọt kể từ khi nước này phát động cuộc chiến với Ukraine, đã khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải chật vật tìm kiếm thiết bị sẵn có, trong khi giá container cũ ở Nga đã giảm mạnh.
Christian Roeloffs, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange, cho biết: “Có sự vận chuyển hàng hóa đáng kể từ Trung Quốc sang Nga, nhưng rất ít vận chuyển trở lại”.
“Các container đang chất đống ở Nga, điều đó có nghĩa là giá hàng cũ ở đó rất thấp – bạn thấy một container loại 40ft được bán ở Moscow với giá dưới 1.000 USD, trong khi ở những nơi khác trên thế giới, giá này gần như gấp đôi, hoặc hơn."
Dữ liệu mới nhất cho thấy sự khác biệt về giá hộp cũ thậm chí còn rõ ràng hơn: ngay trước cuộc xâm lược Ukraine, giá trung bình của một container loại 40ft ở Moscow là 4.175 USD, trong khi vào đầu tuần này là 580 USD, và ông Roeloffs cho biết điều này được phản ánh qua số lượng container rỗng ngày càng tăng, dường như đã bị bỏ hoang ở Nga.
“Hiện có khoảng 150.000 container và mọi người đều đang tìm cơ hội để đưa container trở lại Trung Quốc. Tất cả các container từ Nga đến Trung Quốc đều tính phí lấy hàng”, ông nói.
“Nhiều công ty Trung Quốc đang bán container dưới giá thị trường để tiêu hủy chúng, vì việc gửi chúng trở lại Trung Quốc là điều vô nghĩa. Từ Moscow đến Thượng Hải, giá chào bán trên thị trường ngoại tuyến là khoảng 1.500 USD cho các container mới. Nếu các container chở hàng hóa ở tình trạng tốt và giá thành thấp hơn, họ sẽ thích bán những thùng này ở thị trường địa phương hơn,” ông giải thích.
Container xChange nói thêm rằng điều này đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các nhà ga đường sắt của Nga và một số nhà quản lý giao thông địa phương đã mô tả tình hình xung quanh Moscow là “nghiêm trọng”.
Nguồn: https://theloadstar.com/150000-empty-containers-stranded-in-russia-as-trade-imbalance-grows/
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.
Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.
Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.
Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.
Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.
Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp
Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.
Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.
Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.
WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.
Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu
Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.