|

2025 – KỶ NGUYÊN MỚI CỦA CÁC LIÊN MINH HÀNG HẢI

Năm 2025 đánh dấu một sự thay đổi lớn trong ngành vận tải biển, khi liên minh 2M (Maersk & MSC) chính thức tan rã, dẫn đến sự tái cấu trúc toàn diện của thị trường vận tải container.

Các liên minh vận tải biển hiện đang chiếm hơn 75% thị phần toàn cầu, tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ và ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng.

Các liên minh hàng hải mới và điểm nổi bật:
✅ GEMINI COOPERATION – (Maersk & Hapag-Lloyd)
Mục tiêu đạt 90% độ tin cậy lịch trình, vượt xa mức trung bình 50% của ngành vận tải biển kể từ khi đại dịch bùng phát.
Hoạt động theo mô hình “hub-and-spoke” tương tự ngành hàng không, với 29 tuyến chính và dịch vụ trung chuyển liên vùng, kết nối:
  – Châu Á – Bờ Tây và Bờ Đông Hoa Kỳ.
  – Các tuyến xuyên Đại Tây Dương.
✅ PREMIER ALLIANCE – (ONE, Yang Ming và HMM)
Tập trung vào các tuyến vận tải chính từ Đông sang Tây
Vận hành hơn 240 tàu với tổng sức chở 1,9 triệu TEU, cung cấp 165 dịch vụ tại 120 quốc gia.
Sở hữu cổ phần tại nhiều cảng quan trọng như:
 – Bắc Mỹ: TraPac (cảng Oakland, Los Angeles), Yusen Terminals (Los Angeles).
 – Bắc Âu: Rotterdam World Gateway (Hà Lan).
 – Đông Nam Á: Magenta Singapore Terminal.
✅ OCEAN ALLIANCE – (COSCO, Evergreen và CMA CGM)
Liên minh này đã gia hạn hợp tác đến 2032. 
Sở hữu đội tàu gồm:
 – CMA CGM (Pháp) có 662 tàu (3,9 triệu TEU).
 – COSCO SHIPPING (Trung Quốc) có 512 tàu (3,3 triệu TEU).
 – EVERGREEN (Đài Loan, Trung Quốc) có 224 tàu (1,8 triệu TEU).
COSCO SHIPPING có 52 tàu mới đang đóng (881.000 TEU, chiếm 26% công suất hiện tại).
✅ Nhóm hãng tàu độc lập – MSC 
Hoạt động độc lập với 887 tàu (6,4 triệu TEU, chiếm hơn 20% thị trường toàn cầu).
MSC dẫn đầu về số lượng tàu đặt mới, với 130 tàu (2 triệu TEU, chiếm hơn 1/3 tổng công suất hiện tại).

bài viết liên quan