Tin tức

Vận tải biển và Logistics: tăng trưởng lợi nhuận đang giảm tốc

Phòng phân tích dữ liệu khối dữ liệu tài chính cho biết, tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc là xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp ngành kinh doanh vận tải biển và logistics khi chi phí đầu vào tăng cao nhưng giá cước giảm.

Sau khi tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu container dịu bớt, giá cước hiện thấp hơn 29% so với mức trung bình của tháng 07/2021. Các doanh nghiệp vận tải biển và logistics dự kiến lợi nhuận năm 2022 giảm 10% sau khi đạt mức tăng gần 300% trong năm 2021. Nhìn xa hơn, năm 2023 có thể bắt đầu xuất hiện tình trạng dư thừa công suất trong ngành do phần lớn các đơn hàng đóng tàu mới dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2023 và 2024.

Vận tải biển và logistics: Tăng trưởng lợi nhuận đang giảm tốc
(ĐTCK) Áp lực lạm phát gia tăng và rủi ro suy thoái khiến nhu cầu nhập khẩu từ các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu yếu đi là trở ngại ngắn hạn đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển và logistics.
Tăng trưởng 9 doanh nghiệp đầu ngành tiếp tục chậm lại

Theo thống kê của FiinTrade, lợi nhuận sau thuế quý II/2022 của 9/104 doanh nghiệp ngành vận tải biển và logistics (chiếm 30% vốn hóa ngành) tiếp tục tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đóng góp lớn là Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán GMD) với mức tăng trưởng 45,8% nhờ vận hành tối đa công suất cảng mới Gemalink và Công ty cổ phần Vận tải xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) với mức tăng trưởng 78,5% nhờ cước vận tải biển hạ nhiệt nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ.

Tuy nhiên, đây là quý thứ 4 liên tiếp lợi nhuận của 9 doanh nghiệp này tăng chậm lại, thấp hơn nhiều so với mức tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2022 và tăng 101% trong quý IV/2021.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Đỗ Thị Hồng Vân, Phó Phòng phân tích dữ liệu khối dữ liệu tài chính FiinGroup cho biết, tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc cũng là xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp ngành kinh doanh vận tải biển và logistics khi chi phí đầu vào (chủ yếu là xăng dầu) tăng cao nhưng giá cước giảm.

Cụ thể, chỉ số Freightos Baltic Index (FBX) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển bằng container cho thấy, sau khi tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu container dịu bớt, giá cước hiện thấp hơn 29% so với mức trung bình của tháng 7/2021.

Bà Vân cho biết thêm, gia tăng áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái khiến nhu cầu nhập khẩu từ các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu yếu đi là trở ngại ngắn hạn đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển và logistics. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp vận tải biển và logistics dự kiến lợi nhuận năm 2022 giảm 10% sau khi đạt mức tăng gần 300% trong năm 2021. Ngoại trừ GMD và STG, phần lớn các doanh nghiệp đầu ngành bao gồm PHP, TMS, SGP, HAH đưa ra kế hoạch lợi nhuận khá thận trọng cho năm nay.

Với tiềm năng lợi nhuận phía trước của ngành có nhiều trở ngại hơn cơ hội, diễn biến giá và dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này đang kém tích cực. Chỉ số dòng tiền lũy kế FMI của FiinTrade cho thấy, dòng tiền vào nhóm logistics vẫn đang hướng về mức đáy một năm, khiến cổ phiếu ngành này chưa thể hồi phục.

Vận tải biển và logistics: Tăng trưởng lợi nhuận đang giảm tốc ảnh 1

Nhìn xa hơn, năm 2023 có thể bắt đầu xuất hiện tình trạng dư thừa công suất trong ngành do phần lớn các đơn hàng đóng tàu mới dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2023 và 2024.

Số lượng đơn hàng trong xu hướng giảm và hành động của doanh nghiệp

Các dự báo từ đầu năm đưa ra đánh giá doanh nghiệp logistics sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm nay mà chưa tính đến nguy cơ lạm phát tăng cao và kinh tế toàn cầu suy giảm. Phần lớn các doanh nghiệp không chuẩn bị được kịch bản để đối diện với câu chuyện nền kinh tế có suy giảm và nhu cầu tiêu dùng giảm. Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ chịu sự tác động đầu tiên, phản ánh vào sản lượng xuất khẩu trong nửa cuối năm với dự báo sẽ giảm đáng kể.

Hiện nay, sản lượng tồn kho trên thế giới còn nhiều dẫn đến đơn hàng giảm. Khi doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng đơn hàng thì những ngành liên quan như logistics sẽ ảnh hưởng theo.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Bee Logistics cho biết, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp khối logisitcs sẽ tăng trưởng chậm lại. Sự chậm lại này sẽ kéo dài đến hết quý I năm sau, phụ thuộc vào từng công ty.

"Nhu cầu hàng hóa cuối năm cao hơn nhưng giá cước vận chuyển tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc với chính sách phong tỏa Zero Covid và lạm phát ở các nước. Nếu giá cước có tăng thì mức tăng cũng không mạnh như hồi đầu năm", ông Thạnh nói.

Hiện nay, số lượng đơn hàng đang trong xu hướng giảm chung, nhưng sự suy giảm đó có ảnh hưởng đến tăng trưởng của doanh nghiệp hay không, CEO Bee Logistics cho rằng sẽ phụ thuộc vào phản ứng của từng công ty và sự thay đổi để thích ứng với thị trường cũng như sự chuẩn bị của doanh nghiệp.

"Ngành logistics sẽ có sự dịch chuyển, các công ty sẽ kết hợp lại, công ty tốt sẽ ở lại thị trường và công ty yếu sẽ phải rời bỏ thị trường. Mạnh hay yếu ở đấy nằm ở sự cam kết với khách hàng", ông Thạnh nhận định.

Hành động thế nào để đạt được mục tiêu đề ra, ông Thạnh cho rằng mỗi bên có một chiến lược khác nhau. “Lợi thế của Bee logisitics có nội lực, cạnh tranh quốc tế rất mạnh, có văn phòng nước ngoài, có thể sử dụng hệ thống văn phòng nước ngoài để tham gia đấu thầu khai thác thêm thị trường quốc tế. Công ty đang tối ưu hoá các nguồn lực, biến thách thức trở thành cơ hội”, Chủ tịch HĐQT Bee Logistics cho hay.

Về vấn đề giá cước vận tải, ông Nguyễn Tương, Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết hiện đã giảm nhưng vẫn cao so với thời điểm trước dịch bệnh. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi bằng đường biển nên giá cước neo cao sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp trong nửa cuối năm

 

Nguồn:  https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/van-tai-bien-va-logistics-tang-truong-loi-nhuan-dang-giam-toc-post301858.html

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.