Tin tức

Triển vọng trung tâm logistics

(Xuân Quý Mão) - Cùng với quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, việc hình thành hệ thống dịch vụ, tổng kho trung chuyển hàng hóa tại các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu Quảng Nam không chỉ mang đến cơ hội cho doanh nghiệp mà còn tạo lập vị thế điểm đến trong hoạt động logistics miền Trung.
 
 

Hạt nhân cảng Chu Lai

Sau nhiều năm phải vận chuyển nguyên liệu bằng xe bồn từ miền Nam ra Quảng Nam, năm 2019, Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) bắt đầu nhập hàng trực tiếp về cảng Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành). Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung chia sẻ, yếu tố quyết định sự dịch chuyển này chính là hình thành kho chứa tại cảng Chu Lai, qua đó giúp doanh nghiệp tiết giảm khá nhiều chi phí.

“Hàng của công ty là hàng đặc chủng liên quan đến kho bãi nên việc xây dựng kho chứa tại cảng rất quan trọng. Từ khi có kho chứa, hàng về nhà máy nhanh chóng, thuận lợi hơn, giá thành nguyên liệu công ty cũng giảm hơn 10% so với vận chuyển từ miền Nam ra” - ông Lãng nói.

Nằm ở trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp quốc lộ 1, đường ven biển, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN) lớn như KCN Tam Thăng, KCN Bắc Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đặc biệt, kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Những năm qua cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cảng Chu Lai được đầu tư mạnh theo hướng phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói, đồng thời có khả năng khai thác đa chủng loại hàng hóa, công suất khoảng 4 triệu tấn/năm.

Cùng với đó, hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container…, từng bước trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận, vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên.

Thực tế, phát triển chuỗi logistics ngoài dịch vụ, nhân lực, thì cơ sở hạ tầng rất quan trọng, nhất là hạ tầng cảng biển, sân bay. Trong chuyến khảo sát và làm việc với tỉnh Quảng Nam tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Quảng Nam xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I, đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn 5 vạn tấn ra vào thuận lợi, phát triển cảng thành trung tâm logistics hàng hải....

Đến cuối năm 2022, đơn vị tư vấn cũng hoàn thiện báo cáo quy hoạch chi tiết gửi UBND tỉnh để cập nhật về quy hoạch cảng biển trước khi báo cáo đề xuất đầu tư thành một dự án lớn trình Chính phủ phê duyệt.

Kết nối chuỗi logistics

Có thể khẳng định, logistics đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này cần giải quyết bài toán về chính sách, hạ tầng và nhân lực, đặc biệt hạ tầng hàng hải và hàng không.

Tại sân bay Chu Lai, hiện có 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airway) khai thác các đường bay; trung bình 16 - 20 chuyến/ngày. Theo quy hoạch, Chu Lai sẽ là sân bay quốc tế cấp 4E và sân bay quân sự cấp I vào năm 2030 với công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương phân tích, để phát triển hệ thống logistics cần nhìn vào hai góc độ gồm cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông, cảng biển, đường không…) và dịch vụ logistics.

Cảng Chu Lai sau nâng cấp sẽ đóng vai trò bãi container gắn với chuỗi kho lạnh (khác với cảng Dung Quất vận chuyển hàng rời phục vụ cho dầu khí và thép, còn cảng Đà Nẵng hướng tới du lịch).

Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng của chuỗi logistics cảng Chu Lai chính là đảm bảo hàng vận chuyển hai chiều. Điều này cũng được đáp ứng khi Quảng Nam thành lập trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô khiến lượng vật tư thép cũng như phụ kiện ô tô nhập từ các nước trên thế giới về Chu Lai sẽ gia tăng.

“Trong hoạt động logistics, việc tạo chân hàng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn chân hàng từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng” - ông Dự nói.

Bên cạnh cảng biển Quảng Nam, việc xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo hướng đô thị sân bay cũng đang được xúc tiến (Chính phủ đã thống nhất về chủ trương), đây được xem là cảng hàng không nhiều tiềm năng, mở ra hướng logistics hàng không tại Quảng Nam.

Theo ông Đặng Bá Dự, ngoài các khu phi thuế quan và những vị trí dưới cảng, tỉnh cũng cần định hướng quy hoạch hệ thống cảng cạn để Quảng Nam có chuỗi kho lạnh gắn kết thị trường với Lào, Đông Bắc Thái Lan về Quảng Nam, phát huy hành lang kinh tế Đông Tây của tỉnh thông qua tuyến quốc lộ 14D.

“Trung ương đã duyệt cho Quảng Nam xây dựng một kho bãi phục vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây khoảng 20ha và tỉnh đang xây dựng lộ trình triển khai để đồng bộ với giao thông và các yếu tố khác.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang tìm doanh nghiệp đầu tư chợ đầu mối nông sản có thể kết hợp với kho cảng cạn bên cạnh quốc lộ 14E (gần nút giao lên đường cao tốc huyện Thăng Bình). Tất nhiên, hoàn thiện hạ tầng logistics không phải một sớm một chiều mà phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Nói chung, bây giờ quy hoạch đã thấy, chủ trương cũng đã có, chỉ còn tổ chức thực hiện, nhưng đây là một quá trình” - ông Dự chia sẻ.

 

Nguồn: https://baoquangnam.vn/thuong-mai-dich-vu/trien-vong-trung-tam-logistics-137610.html

Tin tức khác

Tin tức khác

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN CÁC QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHÁP LUẬT HÀNG HẢI NĂM 2024

Ngày 05/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật hàng hải năm 2024. Đại diện THILOGI tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Xí nghiệp, Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai và ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Quản lý tàu, Công ty Vận tải biển THILOGI.

HÀNH TRÌNH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU THILOGI

Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI MIỀN TRUNG

Nếu doanh nghiệp của bạn cần xuất/nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực miền Trung và đang tìm hiểu “cửa ngõ” xuất/nhập khẩu phù hợp, dịch vụ uy tín, chất lượng, đảm bảo an toàn, kịp thời với chi phí tối ưu nhất, hãy tìm hiểu Trung tâm dịch vụ logistics tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam)

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CẢNG CHU LAI MỞ TUYẾN HÀNG HẢI KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG MỸ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ vào cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối trục tiếp đến thị trường Mỹ

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS"

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.