SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TRUNG TÂM PHÂN PHỐI VÀ NHÀ KHO
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TRUNG TÂM PHÂN PHỐI VÀ NHÀ KHO
NHÀ KHO |
TRUNG TÂM PHÂN PHỐI |
|
Tên gọi |
Nhà kho – Warehouse |
Trung tâm phân phối – Distribution Center |
Chức năng chính |
Lưu trữ hàng hóa, có phân phối hàng hóa nhưng tần suất không liên tục và chuyên dụng như trung tâm phân phối. |
Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng |
Tốc độ luân chuyển hàng hóa tồn kho |
Thấp, trung bình |
Cao, linh hoạt |
Các dịch vụ |
Cung cấp các dịch vụ cơ bản như: bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói, soạn hàng (thường là kiện hàng lớn). Một số đơn vị sẽ có thêm dịch vụ vận chuyển giao hàng. |
Cung ứng các dịch vụ gia tăng đa dạng, có đầy đủ các yếu tố để hoàn thành đơn hàng như: Dịch vụ vận chuyển, bốc xếp, cross docking, dán nhãn và đóng gói hàng nhỏ lẻ, xử lý đơn hàng, soạn hàng, giao nhận, thu tiền hộ, xử lý hàng trả về… |
Mục tiêu tập trung |
Tập trung bảo quản hàng hóa an toàn và hiệu quả. Tổ chức sắp xếp kho hàng tối ưu để thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa và tiết kiệm chi phí lưu trữ. |
Dịch vụ phải đáp ứng kịp thời, hiệu quả, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng đưa ra (nhận hàng an toàn, nhanh chóng, phục vụ tốt) |
Ứng dụng công nghệ |
Quản lý bằng các file excel thông dụng; các thao tác, số liệu không quá phức tạp và rất thuận tiện. |
Yêu cầu cao về ứng dụng công nghệ; cần có khu vực riêng để xử lý đơn hàng, có các thiết bị máy móc hiện đại nhằm đảm bảo quá trình lưu thông hàng hóa chính xác và được kiểm soát chặt chẽ như: máy quét mã vạch, phần mềm quản lý kho chuyên dụng… |
Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng |
Chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ bảo quản hàng và tối ưu chi phí lưu trữ. |
Trung tâm phân phối được xem là cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng; phải tối ưu hóa chi phí lưu trữ cho nhà cung cấp (khách hàng của trung tâm phân phối) và tạo sự hài lòng đối với khách hàng cuối cùng (khách hàng của nhà cung cấp). |