Tin tức

Phát triển trung tâm Logistics Chu Lai: kích cầu thương mại khu vực miền Trung

Phát triển cảng biển và các dịch vụ logistics là 1 trong 5 trụ cột kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, dưới góc nhìn của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) thì Khu công nghiệp (KCN) Chu Lai hội tụ đủ những yếu tố để trở thành một trung tâm logistics kết nối vùng và khu vực. Có thể nói, KCN Chu Lai là “cửa ngõ” ra biển quan trọng của các tỉnh vùng Tây Nguyên và Hành lang kinh tế Đông – Tây trong quá trình hội nhập và phát triển.

Nhiều tiềm năng từ Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

a-930x422-1.jpg

Cảng Chu Lai có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối với các KCN và các vùng, miền

     Vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Nhờ vậy, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc – Nam, Hành lang kinh tế Đông – Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).  
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển dịch vụ vận tải và logistics. Cụ thể, ngày 9/12/2020, Bộ GTVT và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn về nghiên cứu khung phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung.  
Đại diện đơn vị thực hiện nghiên cứu, ông Phạm Thanh Tùng, Tư vấn cao cấp ADB cho biết, nghiên cứu về khung phát triển vận tải và logistics ở vùng duyên hải miền Trung, Việt Nam được thực hiện nhằm đánh giá tình hình kết cấu hạ tầng GTVT và logistics, kế hoạch phát triển và các hoạt động cần triển khai tại khu vực miền Trung. Đồng thời, xem xét một cách thận trọng để tăng cường vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức tại khu vực miền Trung, xác định các dự án phát triển GTVT và logistics để ADB có thể hỗ trợ.  
Phạm vi nghiên cứu là chuẩn bị khung phát triển logistics và danh mục ban đầu của các dự án tiềm năng về phát triển logistics, trong đó chú trọng tới nâng cấp hạ tầng, các khu vực cần nâng cao hoạt động dịch vụ logistics và các biện pháp phát triển mạng lưới logistics tích hợp phục vụ cho các tỉnh cũng như cho toàn bộ khu vực. Cùng với đó là các biện pháp nhằm tăng cường dịch vụ GTVT và logistics tiết kiệm năng lượng; Các biện pháp nhằm nâng cao thuận lợi thương mại; Cải tiến các quy định và thể chế; Các mô hình sáng kiến về tài chính.  
Trên cơ sở các kết quả khảo sát, nghiên cứu, báo cáo cuối kỳ của nghiên cứu đã kiến nghị các giải pháp chính để phát triển vận tải và logistics khu vực. Theo đó, nâng cao mạng lưới logistics với việc phát triển một cảng nước sâu quy mô lớn, bố trí hệ thống đa cảng biển và nhiều cổng ra vào; Tiến hành cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện nay; Thúc đẩy việc phát triển cảng cạn, trung tâm logistics, các bãi xe tải và cơ sở logistics. Chuyển dịch phương thức vận tải từ đường bộ sang hàng hải và đường sắt; Cải thiện về các quy định và thể chế trong lĩnh vực này.  
Đồng thời, xây dựng đường cao tốc nối với các cảng biển nhằm thúc đẩy có hiệu quả vận tải tuyến Hành lang Đông – Tây và hỗ trợ các nhà vận chuyển/chủ hàng chọn được cảng biển thuận tiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Phát triển cảng cạn và trung tâm logistics gắn kết chặt chẽ với cảng biển, sân bay, hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt. Cần sớm đầu tư xây dựng ga hàng hóa cảng hàng không để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng.  
Tại Hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, để cải thiện hiệu quả hoạt động logistics của Vùng duyên hải miền Trung, điều cấp thiết là phải phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay, các cảng nội địa (ICD), các bến xe tải và trung tâm dịch vụ logistics.  
Cùng với đó, từ năm 2017, Ban Vận tải Hiệp hội VLA tại Hội nghị “Phát triển thương mại thông qua vận tải xuyên biên giới tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây”, cũng đã có ý kiến đề xuất về việc phát triển hệ thống logistics Vùng duyên hải miền Trung, cụ thể về định hướng phát triển, để Chu Lai trở thành trung tâm logistics của vùng. Việc thiết lập trung tâm logistics Chu Lai là hoạt động thiết yếu trong thời điểm hiện tại sẽ góp phần kích cầu thương mại tại khu vực duyên hải miền Trung và các vùng lân cận.

Quan điểm của VLA về phát triển hạ tầng logistics Chu Lai

     Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Chu Lai – Quảng Nam có một vị trí thuận lợi để phát triển là trung tâm trung chuyển hàng hóa, trung tâm logistics cấp vùng.

hinh-9-dich-vu-lai-dat-tau-e1618020341599.png

Trung tâm logistics Chu Lai là địa điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh theo hướng Bắc – Nam và Hành lang kinh tế Đông – Tây

     Theo ý kiến đề xuất của Ban Vận tải Hiệp hội VLA, Chu Lai hội tụ đủ những yếu tố để trở thành một trung tâm logistics. Chu Lai với lợi thế nằm ở ngay Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có điều kiện tự nhiên thuận lợi. Ngoài việc có sẵn hệ thống các chủ hàng như KCN VSIP Quảng Ngãi, KCN Bắc Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai, cảng Chu Lai còn nằm gần QL1 và kết nối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hành lang kinh tế Đông – Tây, kế bên là sân bay Chu Lai, cảng Dung Quất. Bên cạnh đó, cảng Chu Lai có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m, độ sâu trước bến -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có trọng tải đến 30.000 tấn.  
Trung tâm logistics Chu Lai là địa điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh theo hướng Bắc – Nam và Hành lang kinh tế Đông – Tây, phục vụ cho các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên, các luồng hàng từ cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng đến các tỉnh trong và ngoài vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các luồng hàng quá cảnh từ Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan.  
Đồng thời, Chu Lai sẽ đảm nhận chức năng đầu mối giao thông và là điểm trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường sắt, đường biển và đường hàng không.

 Nguồn : Nhật Quang, Tạp chí VietNam Logistics Review

Link bài viết:

http://vlr.vn/logistics/phat-trien-trung-tam-logistics-chu-lai-kich-cau-thuong-mai-khu-vuc-mien-trung-7081.vlr

Tin tức khác

Tin tức khác

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HẠT NHỰA TÁI SINH

Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái sinh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP ĐÓNG GÓI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Ngày 24/11, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI hoàn thành đóng gói lô thiết bị sản xuất mắt kính cho khách hàng tại Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi). Toàn bộ lô hàng được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

CẢNG CHU LAI MỞ TUYẾN HÀNG HẢI KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG MỸ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ vào cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối trục tiếp đến thị trường Mỹ

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ DIỄN ĐÀN “KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG - ĐỘNG LỰC MỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS"

Ngày 14/11, hơn 400 đại biểu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành Logistics” do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Đại diện THILOGI, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự diễn đàn.

DỊCH VỤ CẢNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG

Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đang phát huy vai trò mũi nhọn trở thành cửa ngõ kết nối giao thương trong mô hình vận tải đa phương thức: vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển, giúp khơi thông luồng hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung và tây Nguyên.

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CẢNG CHU LAI XẾP DỠ GẦN 4.000 TEUS HÀNG HÓA CHỈ TRONG HƠN 24 GIỜ

Ngày 17/10, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và xếp dỡ gần 4.000 TEUs hàng hóa chỉ trong hơn 24 giờ. Đây là con số ấn tượng, thể hiện năng lực của cảng về khả năng khai thác, giải phóng tàu và phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.

“SẮC HOA LOGISTICS” TỎA HƯƠNG CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa chung không khí tươi vui kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), THILOGI tổ chức chương trình sinh hoạt "Sắc hoa Logistics" với nhiều hoạt động ý nghĩa

THILOGI CUNG CẤP GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO TRÁI CÂY TƯƠI XUẤT KHẨU

Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, kết hợp với vận tải đa phương thức từ vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm… với chi phí tối ưu.