Tin tức

Lộ diện các cảng biển ở Việt Nam lọt top cảng container hoạt động tốt nhất thế giới

Lộ diện các cảng biển ở Việt Nam lọt top cảng container hoạt động tốt nhất thế giới

Việt Nam có tất cả 6 cảng lọt danh sách này.    
Mới đây, World Bank và S&P Global Market Intelligence đã công bố Chỉ số CPPI - chỉ số hoạt động cảng container cho 348 cảng container toàn cầu.

Trong đó, cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) của Việt Nam giữ vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn như Singapore (vị trí thứ 18), Yokohama - Nhật Bản (vị trí thứ 15), Busan - Hàn Quốc (thứ 22).

Cụm cảng Cái Mép cũng được xếp vào nhóm cảng biển lớn với sản lượng hàng container thông qua đạt hơn 4 triệu Teu/năm.

Đặc biệt, Cái Mép vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 13 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó).

Những cảng khác cũng lọt top này bao gồm: Cảng Đà Nẵng (Đà Nẵng); Cảng Sài Gòn (TP. HCM); Cảng Hải Phòng (Hải Phòng); Cảng Quy Nhơn (Bình Định) và Cảng Chu Lai (Quảng Nam).

Báo cáo CPPI được xây dựng thường niên nhằm đánh giá về mức độ hiệu quả của các cảng biển trên thế giới, căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian của năm đó.

Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, 2 yếu tố cũng được tính toán là yếu tố tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin - số hoá.

Dưới đây là một số của hình ảnh cụm cảng Cái Mép - Thị Vải   

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3.

TCIT là cảng nước sâu nằm gần ngã ba sông Cái Mép – Thị Vải, là đơn vị liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng - Sài Gòn với 3 hãng tàu lớn của nước ngoài. Cảng có tổng mức đầu tư 100 triệu USD. Khi mới đi vào hoạt động năm 2011, đây là cảng trung chuyển container nước sâu đầu tiên của Việt Nam.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép có hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư hiện đại với 3 cầu tàu dài 890 mét, 3 bến sà lan dài 270 mét, bãi container rộng 55 ha với sức chứa gần 51.500 teu; 10 cẩu bờ, 22 cẩu bãi, 3 cẩu chuyên dụng cho sà lan, 76 xe đầu kéo, 5 xe nâng hàng và 5 xe nâng rỗng.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Cảng được thiết kế để đón được các tàu siêu lớn, có sức chứa trên 12.500 TEU. Trong năm 2021, cảng đã đón 350 tàu mẹ có kích thước lớn. Đặc biệt, tháng 6/2021, cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép đã đón tàu mẹ có trọng tải lên đến 15.615 TEU.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 6.

Không chỉ đón nhiều tàu lớn, TCIT còn có khả năng bốc dỡ thần tốc lên đến 238 container giờ, tương đương gần 4 container mỗi phút. Điều này góp phần làm giảm thời gian bốc xếp, chuyển hàng, một yếu tố quan trọng giúp cụm cảng Cái Mép được xếp hạng thứ 11 thế giới về hoạt động hiệu quả.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 7.

TICT nằm cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý (khoảng 33 km), các tàu khi ra vào cảng sẽ được dẫn dắt bởi các hoa tiêu dày dạn kinh nghiệm. Trong ảnh là 2 chiếc tàu lai dắt đang đẩy tàu mẹ có trọng tải lên đến 14.0026 TEU.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 8.

Bên cạnh hoạt động vận tải, cảng cam kết bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch. Ngay cảnh cầu cảng, rừng đước vẫn được bảo tồn.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 9.

TCIT nói riêng và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói chung giúp giảm áp lực đến cụm cảng ở thành phố Hồ Chí Minh, giúp hàng hoá của Việt Nam xuất nhập khẩu dễ dàng mà không phải trung chuyển qua một nước thứ ba.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 10.

Trong tương lại, sau khi xây dựng hoàn thiện, Gemalink có thể sẽ soán ngôi TCIT để trở thành cảng lớn nhất cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với công suất 2,4 triệu TEU/năm.

Cận cảnh cảng lớn nhất trong cụm cảng container lớn nhất Việt Nam - Ảnh 11.

Vị trí TCIT trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.    

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.