Tin tức

Kênh đào Panama đón tàu có sức chở hàng hóa lớn kỷ lục

Tàu Zephyr của hãng tàu CMA CGM tải trọng 16.285 TEU là tàu chở hàng lớn nhất từng đi qua kênh đào Panama tính đến nay. Tháng 7, tàu Neopanamax Zephyr từ Đại Tây Dương, qua kênh đào Panama, sang Thái Bình Dương, đến Thanh Đảo, Trung Quốc. Cụ thể, Zephyr thực hiện các chuyến chở hàng hai chiều 77 ngày giữa Thanh Đảo, Ninh Ba và Thượng Hải ở Trung Quốc, cùng với ghé cảng Busan (Hàn Quốc) trước khi quá cảnh Kênh đào Panama và ghé cảng New York, Norfolk và Savannah (Mỹ). Zephyr được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2021, chở hàng giữa châu Á và Trung Đông, có chiều dài lớn nhất 365,76 mét, chiều rộng 50,9 mét.  
 

cc-zephyr-cma-cgm-9124-1660038983.jpg

Tàu Zephyr có tải trọng 16.285 TEU là tàu chở hàng lớn nhất đã đi qua kênh đào Panama. Ảnh: CMA CGM

Tàu Zephyr của hãng tàu CMA CGM (Pháp) với sức chở 16.285 TEU là tàu chở hàng lớn nhất từng đi qua kênh đào Panama tính đến nay.

Tháng 7, tàu Neopanamax Zephyr từ Đại Tây Dương, qua kênh đào Panama, sang Thái Bình Dương, đến Thanh Đảo, Trung Quốc. Cụ thể, Zephyr thực hiện các chuyến chở hàng hai chiều 77 ngày giữa Thanh Đảo, Ninh Ba và Thượng Hải ở Trung Quốc, cùng với ghé cảng Busan (Hàn Quốc) trước khi quá cảnh Kênh đào Panama và ghé cảng New York, Norfolk và Savannah (Mỹ).

Cách đây 6 năm, những tàu Neopanamax được thiết kế để phù hợp với âu tàu của kênh đào Panama mở rộng, với sức chở tối đa 12.600 TEU. Với tải trọng 16.285 TEU, Zephyr là tàu chở hàng lớn nhất từng đi qua Panama. Kỷ lục trước đó cũng được CMA CGM thiết lập vào năm 2017 khi CMA CGM Theodore Roosevelt chở 14.863 TEU qua kênh.

Zephyr của CMA CGM được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2021, chở hàng giữa châu Á và Trung Đông, có chiều dài lớn nhất 365,76 mét (1.200 feet), chiều rộng 50,9 mét (167 feet). Mặc dù Cơ quan quản lý kênh đào Panama không báo cáo mớn nước của tàu trong quá trình vận chuyển, nhưng tàu thường xuyên hoạt động ở độ cao hơn 14,6 mét (48 feet), trong khi các âu tàu dành cho Neopanamax đã hoạt động với mớn nước cao nhất cho phép đối với tàu 15,24 mét (50 feet) kể từ tháng 5/2022. Mức mớn nước thấp nhất đạt được trong mùa khô vừa qua là 15,09 mét (49,5 feet) vào tháng 3 năm 2022.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết, các âu tàu Neopanamax ban đầu dự kiến sẽ phục vụ các tàu có tải trọng tối đa 12.600 TEU, nhưng nhóm nghiên cứu kênh đào Panama đã nhanh chóng nâng khả năng phục vụ tàu lớn hơn, một phần nhờ vào kinh nghiệm vận hành các âu tàu và sự hợp tác chặt chẽ với khách hàng.

Kể từ khi khánh thành vào ngày 26 tháng 6 năm 2016, Kênh đào Panama mở rộng đã tăng cường kết nối và định hình lại thương mại theo cấp số nhân, với 180 tuyến hàng hải, kết nối 1.920 cảng trên 170 quốc gia. Tàu chở hàng container ngày càng chiếm ưu thế, đóng góp 45% tổng số lượt vận chuyển toàn cầu.

Kênh đào Panama đón tàu có sức chở hàng hóa lớn kỷ lục

Một trong các âu tàu tại kênh đào Panama. Ảnh: Freightwaves

Tiến sĩ Ricaurte Vásquez Morales, Nhà quản lý kênh đào Panama cho rằng, việc tàu Zephyr đi qua Panama là minh chứng cho tiềm năng tăng trưởng liên tục của kênh đào Panama mang lại cho khách hàng.

Trong khi Zephyr hiện là tàu lớn nhất tính theo sức chở hàng hóa trên đường thủy, thì kỷ lục về tàu lớn nhất theo kích thước là tàu container Evergreen's Triton, có chiều rộng 51,2 mét và chiều dài 369 mét.

Việc mở rộng Kênh đào Panama vẫn là dự án nâng cao lớn nhất trong lịch sử của tuyến đường thủy, mở ra một làn đường giao thông thứ ba, tăng gấp đôi sức tải hàng hóa và cho phép kênh đào có thể chứa hơn 96% tàu container trên thế giới.

Nguồn: https://24hmoney.vn/news/kenh-dao-panama-don-tau-co-suc-cho-hang-hoa-lon-ky-luc-c28a1581286.html

 

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.