1/ Cảng cạn (Dry port): Là một trung tâm logistics nằm sâu trong nội địa, thay vì nằm ở ngay khu vực cảng biển, cảng sông (gọi tắt là cảng thủy) hay cảng hàng không.
Cảng cạn được xem là một phần nối dài của cảng thủy hay cảng hàng không, thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa để giảm tải và tránh ùn tắc cho những cảng này. Cảng cạn thường được bố trí ở những địa điểm có mật độ hàng hóa xuất nhập khẩu cao như khu công nghiệp, gần biên giới và vị trí thuận tiện để kết nối các phương thức giao thông khác như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Nhìn từ góc độ hải quan, cảng cạn là một cửa khẩu. Hải quan cảng cạn thực hiện chức năng như hải quan cửa khẩu, vừa tiếp nhận tờ khai, vừa làm thủ tục thông quan.
Xét về mặt chức năng, cảng cạn cũng chính là một trung tâm logistics, có thể thực hiện các dịch vụ như: đóng hàng, rút hàng, gom hàng lẻ, phân chia, đóng gói bao bì, dán nhãn... Trong một cảng cạn lớn có thể có một hay nhiều kho ngoại quan, bãi container, kho hàng lẻ.
2/ Điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu (Inland Clearance Depot - ICD): Là những điểm nằm trong nội địa, tách rời khỏi các cửa khẩu như cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế hay cửa khẩu đường bộ. Hàng hóa được đưa về đây để làm thủ tục thông quan, góp phần giảm tải cho các cửa khẩu, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại địa bàn.
ICD có chức năng tương tự như cảng cạn. Tuy nhiên, ICD tập trung vào chức năng thông quan là chính, do đó diện tích kho, bãi thường nhỏ hơn cảng cạn, phương tiện vật chất cũng ít đầy đủ hơn.
Nguồn: Trần Thanh Hải - Hỏi đáp về logistics (NXB Công Thương)
Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.
Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.
Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.
Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.
On October 17, Chu Lai Port showcased its operational competence by receiving and handling nearly 4,000 TEUs of cargo in just over 24 hours, underscoring its efficiency in vessel operations and import-export services.
In the period of 2024-2026, THILOGI continues to invest in more than 300 specialized vehicles and 120 generators on vehicles to transport and preserve fruits from the Central Highlands, Laos, and Cambodia to Chu Lai port or to the northern border gates.
Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC.
Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
THILOGI successfully transported almost 2,100 breeding cows from Vietnam to Cambodia in late September. The livestock was moved from Ia Puch farm to the Koun Mom and Snuol complexes, part of THACO AGRI’s operations.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Between September 5 and 8, THILOGI Packing Company completed packing for a shipment of equipment from THACO INDUSTRIES Plastics Company
THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.
Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.