News

THILOGI tham dự Hội thảo quy hoạch cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn 2025

Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch. Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI và ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Tổng giám đốc THADICO đã tham dự hội thảo. 


Hội thảo đã nghe các đơn vị tư vấn trình bày các báo cáo: Kết quả nghiên cứu đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch cảng cạn tại Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang gắn với cảng biển Quảng Nam; Nghiên cứu kết quả chế độ thủy động lực học, đề xuất đầu tư dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: “Quảng Nam là một trong những địa phương có tốc độ phát triển lượng hàng hóa qua cảng khá của cả nước. Sự phát triển này đặt ra yêu cầu đối với việc đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực tiếp nhận của cảng, không chỉ cho Khu kinh tế mở Chu Lai mà còn cho cả khu vực miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây trong tương lai. Tuy nhiên luồng cảng biển hiện nay chỉ đáp ứng cho tàu 2 vạn tấn và không thể đầu tư ở mức độ lớn hơn. Vì vậy, theo Quyết định 1737 của Thủ tướng Chính Phủ về điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã đồng ý đầu tư một luồng mới cho tàu 5 vạn tấn ở tại khu vực Cửa Lở”.

Đại diện Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án tuyến luồng Cửa Lở là kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai. Việc thành lập đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư là rất cần thiết, làm cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư, triển khai các dự án đầu tư cảng, đô thị cảng, cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam và khu vực.

Theo đề xuất, tuyến hàng hải Cửa Lở dài 6km, rộng 140m, cao độ đáy nạo vét -13,2m, khối lượng nạo vét hơn 20 triệu m3, xây kè chắn cát 2.090m, kè bảo vệ bờ 2.245m, báo hiệu hàng hải gồm 14 phao báo hiệu. Đây sẽ là tuyến luồng cho các tàu trọng tải lớn vào các bến cảng tổng hợp, container. Luồng Cửa Lở đầu tư trực tiếp gắn với khu phi thuế quan 774 ha để hình thành một dự án đồng bộ, gắn kết hỗ trợ trong quá trình đầu tư và vận hành khai thác.

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng hải, nhà khoa học cho rằng, cần có tầm nhìn xa, xem xét về nguồn hàng vận chuyển, chủng loại, kích thước, trọng tải tàu, kết nối giao thông… để có giải pháp quy hoạch phù hợp theo xu thế phát triển hàng hải trên thế giới trong tương lai. Nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá kỹ về trường sóng, dòng chảy trong điều kiện gió lớn bảo đảm điều kiện hàng hải cho tàu trên luồng; mức độ ổn định của tuyến luồng thông qua tính toán kết quả sa bồi luồng tàu trung bình hằng năm, từng mùa, chi phí nạo vét; đánh giá về tác động của luồng đến xói lở, bồi đắp đường biển cũng như khả năng thoát lũ... 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, hệ thống cảng biển Quảng Nam trong thời gian qua tăng trưởng đáng khích lệ với mức tăng trưởng bình quân hằng năm đạt trên 16%. Số lượng các tàu lớn ra vào ngày càng tăng, đặc biệt khu vực cảng biển Kỳ Hà, Tam Hiệp còn có vai trò làm khu neo đậu tránh trú bão. “Chúng tôi đánh giá cao việc tỉnh Quảng Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 5 vạn tấn vào cảng Tam Hiệp từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Đề nghị Quảng Nam và các đơn vị tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt triển khai đầu tư tuyến luồng Cửa Lở; không chỉ đề xuất xây dựng tuyến luồng, mà còn đề xuất tổng thể toàn diện về quy hoạch, đầu tư bến cảng, khu phi thuế quan, khu hậu cần… Đồng thời đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm về tiến độ và phương án phân kỳ đầu tư để mang lại tính hiệu quả” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Với những ý kiến, quan điểm mang tính toàn diện, khách quan của các nhà quản lý, chuyên gia, cơ quan khoa học đầu ngành về lĩnh vực hàng hải, tài nguyên môi trường, đầu tư, xây dựng, thủy văn… hội thảo đã có thêm cơ sở khoa học để hoàn thiện kết quả nghiên cứu trước khi gửi cho Cục Hàng hải Việt Nam trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nội dung quy hoạch.
 

Other news

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG ĐA DẠNG SẢN PHẨM PALLET GỖ

Trong tháng 10, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI đã bàn giao gần 1.500 pallet gỗ cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam).

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CHU LAI PORT HANDLES NEARLY 4,000 TEUS IN OVER 24 HOURS

On October 17, Chu Lai Port showcased its operational competence by receiving and handling nearly 4,000 TEUs of cargo in just over 24 hours, underscoring its efficiency in vessel operations and import-export services.

“SẮC HOA LOGISTICS” TỎA HƯƠNG CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa chung không khí tươi vui kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), THILOGI tổ chức chương trình sinh hoạt "Sắc hoa Logistics" với nhiều hoạt động ý nghĩa

THILOGI PROVIDES COMPLETE LOGISTICS SOLUTIONS FOR FRESH FRUIT EXPORT

In the period of 2024-2026, THILOGI continues to invest in more than 300 specialized vehicles and 120 generators on vehicles to transport and preserve fruits from the Central Highlands, Laos, and Cambodia to Chu Lai port or to the northern border gates.

DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA CÔNG NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP TẠI MIỀN TRUNG

Đóng gói là một trong những khâu quan trọng trước khi giao nhận - vận chuyển nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, nguồn nhân lực và thuận tiện trong xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã giao công đoạn đóng gói cho đơn vị cung ứng dịch vụ logistics.

THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO SẦU RIÊNG XUẤT KHẨU

Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.