News

Dự kiến ​​có thêm nhiều chuyến tàu bị hủy trong tháng 10

Giám đốc điều hành Vespucci Maritime, Jars Jensen dự đoán rằng một làn sóng các chuyến tàu bị hủy có thể được công bố vào tháng 10, do xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm do kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Cho đến nay, kỷ luật năng lực kém đã khiến giá cước không thể tăng vọt trong mùa cao điểm thường lệ trong quý 3.

Viết cho báo cáo hàng tháng của Sàn giao dịch Baltic về thị trường vận tải container, Jensen cho biết, “Với việc thương mại xuất khẩu của châu Á hiện đang yếu đi, mối lo ngại sẽ là những diễn biến trong tháng 10 sau Tuần lễ Vàng của Trung Quốc khi nhu cầu giảm dần. Hiện nay các hãng vận tải về cơ bản chưa thông báo nhiều về việc hủy các chuyến đi vào đầu tháng 10. Đây sẽ không phải là tình hình thực tế. Các chủ hàng nên giám sát chặt chẽ các hãng vận tải của họ và bắt đầu chuẩn bị cho các chuyến đi trống quy mô lớn sẽ được công bố trong vài tuần tới trong tháng 10.”

Trong tháng Bảy và nửa đầu tháng Tám, khi các hãng tàu thực hiện tăng cước chung, cước vận chuyển hàng đầu xuyên Thái Bình Dương chứng kiến ​​cước giao ngay tiếp tục tăng liên tục, một xu hướng cũng ảnh hưởng đến các giao dịch Á-Âu quan trọng từ đầu tháng Tám. Nhìn vào dữ liệu cơ bản, Jensen nhận thấy rằng điều này dường như được thúc đẩy bởi hoạt động gia tăng giữa các hãng vận tải trong việc hủy các chuyến đi để phù hợp hơn với năng lực đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8, xu hướng này bắt đầu đảo ngược và tỷ giá giao ngay lại thoái lui trên các giao dịch quan trọng này.

Jensen nói thêm, “Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại vì chúng ta đang ở thời điểm trong năm khi mùa cao điểm sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất đối với hai ngành nghề này. Do đó, nó cho thấy rằng nhu cầu cơ bản tại đỉnh điểm vẫn còn yếu và các hãng vận tải dường như chưa (chưa) sẵn sàng rút thêm công suất ra khỏi thị trường để hỗ trợ các mức giá.”

Jensen giải thích thêm rằng mặc dù giá cước đã giảm xuống mức thấp từng thấy trong những ngày trước Covid-19, nhưng tổn thất của các nhà khai thác tàu hiện còn lớn hơn so với những ngày đó vì họ hiện đang phải vật lộn với chi phí cao hơn.

Ông nói, “Lạm phát đã tăng đáng kể trong những năm gần đây và hơn nữa các hãng vận tải đã phải thực hiện các quy định IMO2020, có nghĩa là phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đắt hơn nhiều.”

Nhu cầu hàng hóa giảm đang khiến tình hình trở nên phức tạp hơn và vào tháng 6, Thống kê Thương mại Container cho thấy khối lượng đã ở dưới mức năm 2019 trong 5 tháng liên tiếp.

Other news

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…