News

Cảng Chu Lai phát triển mạnh dịch vụ xuất nhập khẩu hàng rời

Sau đại dịch, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển các vùng sản xuất lớn trên cả nước, trong đó có miền Trung - Tây nguyên, kéo theo nhu cầu lớn về logistics tại khu vực này. Bên cạnh hàng container, lượng hàng rời xuất nhập khẩu ngày càng gia tăng.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đẩy mạnh dịch vụ khai thác hàng rời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa, thu hút, gia tăng nguồn “chân hàng” về cảng.
Cảng Chu Lai - cửa ngõ giao thương hàng hóa tại khu vực miền Trung

Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng rời gia tăng

Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu vừa xuất khẩu lô hàng viên nén gỗ số lượng lớn từ cảng Chu Lai sang Nhật Bản. Chỉ trong vòng 24 giờ, hơn 11.000 tấn viên nén đã được xếp lên tàu an toàn và nhanh chóng. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu 130.000 tấn hàng rời qua cảng Chu Lai. Theo ông Nguyễn Nhật Tiến - Giám đốc Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, toàn bộ quy trình đăng ký, lên lịch, quá trình xếp dỡ được cảng kiểm soát chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, giải phóng tàu nhanh chóng. Hệ thống cẩu Liebherr được tăng cường làm hàng (2 đến 3 cẩu làm hàng cùng một lúc) giúp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng Chu Lai cho biết: “Những năm gần đây, sản lượng hàng rời xuất nhập qua cảng gia tăng mạnh. Trung bình mỗi tháng chúng tôi tiếp nhận từ 35 đến 40 lượt tàu với hơn 90.000 tấn hàng, chủ yếu là viên nén, dăm gỗ và các mặt hàng như: muối, soda, cát, đá vôi… Hiện nay, hàng rời chiếm khoảng 30% tổng hàng hóa qua cảng”.

Xuất khẩu bột giấy từ cảng Chu Lai sang Trung Quốc cho Công ty Sun Paper - Lào

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đã thu hút nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào các tỉnh miền Trung - Tây nguyên, mở ra cơ hội hình thành các vùng sản xuất lớn, gia tăng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng rời. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nguồn cung nhiên liệu, khí đốt trên thế giới tạo ra cơ hội lớn cho mặt hàng viên nén, dăm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, Tây nguyên (khu vực có lợi thế sản xuất mặt hàng này nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào từ phế phụ phẩm ngành gỗ và phế phụ phẩm nông nghiệp). Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác dài hạn với cảng Chu Lai để xuất nhập khẩu hàng rời như: Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, Phú Tài, Thanh Thành Đạt, Nguyên liệu giấy Quảng Nam… và Công ty Sun Paper (Lào).

Cảng Chu Lai đang tiếp tục đầu tư các thiết bị xếp dỡ, cải tạo hệ thống băng chuyền, nâng cao công suất phục vụ khách hàng

Đầu tư nâng cao năng lực khai thác hàng rời

Trong thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng rời đóng vai trò quan trọng đối với cảng Chu Lai, cùng với hàng container, hàng lỏng và khí, góp phần nâng cao sản lượng, đa dạng hóa nguồn “chân hàng” qua cảng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cảng đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng bến bãi; xây dựng các giải pháp logistics trọn gói; đầu tư các thiết bị chuyên dụng; ứng dụng công nghệ, phần mềm trong hoạt động khai thác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

So với hàng container, việc xếp dỡ, vận chuyển hàng rời thường phức tạp và cần nhiều trang thiết bị chuyên dụng để phù hợp với tính chất từng loại hàng. Cảng Chu Lai đã đầu tư đội xe đầu kéo chuyên dụng vận chuyển hàng từ các nhà máy và nâng cấp các trang thiết bị như: Hệ thống cẩu bờ, hệ thống băng chuyền, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót, container xả đáy… Cảng còn trang bị gầu ngoạm - thiết bị chuyên dụng để xếp dỡ hàng rời có khối lượng nhẹ và không có kết cấu cụ thể như: Quặng, cát, muối, than đá… ra khỏi hầm tàu một cách dễ dàng, thuận tiện.


Băng chuyền vận chuyển hàng dăm gỗ lên tàu

Hiện nay, cảng Chu Lai đang hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án bến cảng đón tàu 5 vạn tấn, đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Nam trình đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở với độ sâu -13,2m và nạo vét luồng Kỳ Hà từ độ sâu -8,5m lên -10m, sẵn sàng đón tàu lớn. Dự kiến, bến cảng mới với chiều dài hơn 365m sau khi đưa vào hoạt động (vào tháng 9.2023) sẽ tập trung phục vụ tàu container; khu vực bến cảng hiện hữu được sử dụng để khai thác hàng rời kết hợp hàng lỏng, khí… Các dự án hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất nhập khẩu tại khu vực; tạo động lực phát triển cảng Chu Lai trở thành đầu mối giao thương trong nước và quốc tế.

Other news

HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 10/2024

Ngày 31/10, hơn 1000 TEUs hàng hóa trên chuyến tàu SITC HAINAN được cảng Chu Lai hoàn thành xếp dỡ và rời bến an toàn, đánh dấu chuyến tàu thứ 70 trong tháng. Đây cũng là tháng khai thác hàng hóa cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay của cảng Chu Lai.

CÔNG TY ĐÓNG GÓI VÀ THÁO KIỆN THILOGI CUNG ỨNG ĐA DẠNG SẢN PHẨM PALLET GỖ

Trong tháng 10, Công ty Đóng gói và Tháo kiện THILOGI đã bàn giao gần 1.500 pallet gỗ cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam).

GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 -17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Điều này khiến doanh nghiệp Việt giảm năng lực cạnh tranh và khó có “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế.

ĐẠI DIỆN THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LOGISTICS VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức vừa diễn ra ngày 31/10, tại TP. HCM. Đại diện THILOGI, ông Tăng Tiến Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Vận tải đường bộ THILOGI chi nhánh miền Nam và ông Đinh Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh THILOGI chi nhánh miền Nam tham dự hội nghị.

CẢNG CHU LAI LẮP ĐẶT VÀ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG QUAN TRẮC TÀU CẬP CẢNG VÀ KHÍ TƯỢNG

Vừa qua, cảng Chu Lai đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc tàu cập cảng và khí tượng. Đây là điều kiện để cảng tiếp nhận, khai thác tàu có tải trọng lớn; đồng thời quản lý và giám sát toàn bộ quá trình tàu cập bến, đảm bảo vận hành an toàn, nhanh chóng.

NGƯỜI CHỈ HUY TRÊN NHỮNG HẢI TRÌNH

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa của các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2008, Công ty Vận tải biển THILOGI đưa vào hoạt động 02 tàu container: Trường Hải Star 2 và Trường Hải Star 3. Điều hành đội tàu gồm có 32 nhân sự, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: thuyền trưởng, đại phó, sĩ quan boong, máy trưởng, sĩ quan máy, thủy thủ, thợ máy, bếp trưởng…

THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP NĂM 2024

Ngày 11/10, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham dự của Lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

VẬN CHUYỂN AN TOÀN, NHANH CHÓNG LÔ XE TẢI CỦA THACO AUTO

Vừa qua, THILOGI tiếp nhận, vận chuyển lô 237 xe tải do THACO AUTO sản xuất đến các chi nhánh, đại lý của Công ty J&T Express Việt Nam một cách an toàn, nhanh chóng.

CHU LAI PORT HANDLES NEARLY 4,000 TEUS IN OVER 24 HOURS

On October 17, Chu Lai Port showcased its operational competence by receiving and handling nearly 4,000 TEUs of cargo in just over 24 hours, underscoring its efficiency in vessel operations and import-export services.

“SẮC HOA LOGISTICS” TỎA HƯƠNG CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa chung không khí tươi vui kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), THILOGI tổ chức chương trình sinh hoạt "Sắc hoa Logistics" với nhiều hoạt động ý nghĩa

THILOGI PROVIDES COMPLETE LOGISTICS SOLUTIONS FOR FRESH FRUIT EXPORT

In the period of 2024-2026, THILOGI continues to invest in more than 300 specialized vehicles and 120 generators on vehicles to transport and preserve fruits from the Central Highlands, Laos, and Cambodia to Chu Lai port or to the northern border gates.

DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA CÔNG NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP TẠI MIỀN TRUNG

Đóng gói là một trong những khâu quan trọng trước khi giao nhận - vận chuyển nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, nguồn nhân lực và thuận tiện trong xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã giao công đoạn đóng gói cho đơn vị cung ứng dịch vụ logistics.

THILOGI CUNG ỨNG GIẢI PHÁP LOGISTICS TRỌN GÓI CHO SẦU RIÊNG XUẤT KHẨU

Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.