“Tôi không nhớ đã lái qua bao nhiêu loại xe, đời xe, đi qua bao nhiêu con đèo, con dốc, cũng không nhớ nổi đã bao lần đi xuyên Campuchia, xuyên Lào. Tôi chỉ nhớ phía trước tay lái là sự sống, là trách nhiệm của một người lái xe đối với khách hàng, là uy tín, hình ảnh của Tập đoàn”, anh Phạm Việt Châu, Tổ trưởng Tổ lái xe nông sản THILOTRANS bày tỏ.
Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) hiện có gần 400 lái xe, phụ trách đưa đón CBNV và vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa như: ô tô, linh kiện phụ tùng, nông sản, thiết bị công nghiệp, cơ khí… Họ chính là nhân tố quan trọng đảm bảo việc đưa đón CBNV an toàn, đúng thời gian, địa điểm, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị tại THACO Chu Lai; đồng thời là mắt xích kết nối trong chuỗi cung ứng logistics, góp phần mang những chuyến hàng của các doanh nghiệp tại Việt Nam, Lào, Campuchia ra thị trường thế giới.
Có thể nói, lái xe chính là những nhân sự đại diện cho chất lượng dịch vụ, hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp vận tải. Do đó, THILOTRANS chú trọng xây dựng đội ngũ lái xe có văn hóa, ứng xử chuẩn mực và trung thực trong công việc.
“Phải tập trung cao độ, luôn tỉnh táo và chú ý quan sát”
Để có những chuyến đi an toàn, yêu cầu hàng đầu đối với các tài xế là thái độ nghiêm túc, cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm cao, cùng với đó là sự linh hoạt, chủ động trong mọi tình huống.
Anh Nguyễn Tấn Toản - Nhân viên lái xe nông sản cho biết: “Điều khiển các loại xe đầu kéo rơ moóc dài vài chục mét trên các địa hình đèo, dốc thực sự là một thách thức lớn, phải tập trung cao độ và giữ tinh thần tỉnh táo, chú ý quan sát và phán đoán để xử lý những sự cố bất ngờ. Đặc biệt, trước khi khởi hành, tôi luôn kiểm tra phương tiện từ camera giám sát hành trình đến hệ thống lái, bánh xe, đèn, phanh, còi… để hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh trong quá trình vận chuyển.”
Ngoài sự tập trung, quan sát và phán đoán nhanh, đội ngũ lái xe THILOTRANS luôn cư xử chuẩn mực trong mọi tình huống, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh uy tín của Tập đoàn đối với khách hàng.
Anh Nguyễn Thanh Bình - Nhân viên lái xe trung chuyển chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự nhắc nhở phải có thái độ lịch sự, hòa nhã với khách hàng, từ tốn, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông; đặc biệt nêu cao đạo đức nghề nghiệp, không mưu cầu vụ lợi riêng.”
Hơn 15 năm làm công việc đưa đón CBNV, thường xuyên đi sớm về khuya nhưng niềm đam mê và sự tận tâm với nghề của anh Trần Như Bảo vẫn vẹn nguyên như ngày đầu. Trong quá trình làm việc, anh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa của Tập đoàn như chuyến xe đưa người dân Quảng Nam sinh sống tại TP. HCM về quê trong đại dịch Covid-19… Anh Bảo chia sẻ: “Với quãng thời gian dài gắn bó, dần dần công việc lái xe không chỉ là kế mưu sinh mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc mỗi ngày của tôi. Những chuyến đi an toàn, gặp gỡ nhiều con người khác nhau, những nụ cười hài lòng, đó chính là nguồn động lực giúp tôi tiếp tục cố gắng và cống hiến vì sự phát triển của THILOGI”.
Cùng chung niềm hạnh phúc khi lái xe như anh Bảo, anh Phạm Việt Châu, Tổ trưởng Tổ lái xe nông sản cho rằng: “Hơn 20 năm gắn bó với công việc lái xe, những danh hiệu tự xưng như “tay lái lụa” là hư ảo. Với tôi, lái xe an toàn mới là niềm hạnh phúc vô giá trong mỗi chuyến đi.”
Luôn trau dồi, nâng cao kỹ năng, đạo đức đội ngũ lái xe
Bên cạnh việc tuân thủ luật giao thông đường bộ, lái xe phải thường xuyên rèn luyện, nâng cao kỹ năng, tay nghề, bản lĩnh và đạo đức. Hàng tháng, THILOGI đều mở các lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ năng lái xe an toàn, luật giao thông, cách xử lý tình huống trong quá trình vận chuyển…cho các nhân sự lái xe. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho lái xe qua nhiều hình thức như: phát hành các bản tin truyền thông nội bộ, Cẩm nang văn hóa, Bản tin lái xe… Ngoài ra, Tập đoàn còn phát động phong trào thi đua “Người lái xe tiêu biểu” nhằm biểu dương những tài xế tận tâm, có ý thức trách nhiệm trong công việc, qua đó tiếp thêm động lực, giúp anh em “vững tay lái, đều chân ga” sẵn sàng nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Tại THILOTRANS, Bộ phận vận chuyển hàng hóa nông nghiệp có gần 200 lái xe với hơn 200 phương tiện chuyên dụng khác nhau, phục vụ vận chuyển đường dài chuyên tuyến Việt Nam - Lào/Campuchia. Anh Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Kinh doanh, Phòng Giao nhận - Vận chuyển Hàng hóa nông nghiệp cho biết: “Trên hành trình dài, việc xe bị sự cố, trục trặc trên đường là điều khó tránh khỏi. Do đó, đơn vị luôn chú trọng công tác bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, tay nghề cho anh em; phân công những lái xe lâu năm, kỹ thuật tốt, nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ, giúp đỡ những người mới; đồng thời quán triệt thực hiện nghiêm quy định của Tập đoàn và luật lệ an toàn giao thông đường bộ.”
Mỗi loại hình vận chuyển đều đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng khác nhau, nhưng tất cả lái xe đều hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, đội ngũ lái xe THILOTRANS vẫn luôn giữ vững niềm tin với nghề, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, mang đến sự hài lòng và giá trị cho khách hàng, đối tác.