Tin tức

Đề nghị bổ sung luồng cửa lở vào quy hoạch nhóm cảng biển Trung Trung Bộ

Cục  Hàng hải    VN vừa có ý kiến gửi Bộ GTVT về đề nghị bổ sung tuyến luồng Cửa Lở thuộc cảng biển Quảng Nam vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng 2030. Đề nghị Bộ GTVT có ý kiến để UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan trong bước nghiên cứu về tuyến luồng Cửa Lở trình cấp có thẩm quyền xem xét, làm rõ về quy mô, tiến trình thực hiện đầu tư các hạng mục công trình (luồng tàu, vũng quay tàu, vùng đón trả hoa tiêu, hệ thống đê, kè, báo hiệu hàng hải...).

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung tuyến luồng Cửa Lở vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ.
Luồng Cửa Lở được quy hoạch phát triển cho cỡ tàu trọng tải đến 50.000 tấn

Cục Hàng hải VN vừa có ý kiến gửi Bộ GTVT về đề nghị bổ sung tuyến luồng Cửa Lở thuộc cảng biển Quảng Nam vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng 2030.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung vào quy hoạch tuyến luồng này.

tong-cang-chinh-moi.jpg

Quảng Nam xúc tiến mở tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn. Ảnh minh họa    

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt thông tin, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Tam Hiệp, Tam Hòa tại vùng đất cửa sông ven biển, vùng nước khu vực vịnh An Hòa và tuyến luồng Cửa Lở được quy hoạch phát triển cho cỡ tàu trọng tải đến 50.000 tấn.

Ngoài ra, các Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được tiếp tục thực hiện và điều chỉnh nội dung bảo đảm phù hợp với các nội dung quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định này cho đến khi Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển theo Luật Quy hoạch được phê duyệt.

“Do vậy, đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam là phù hợp với nội dung Quyết định 1579 ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, làm cơ sở thực hiện các thủ tục, nghiên cứu cần thiết tiếp theo để triển khai đầu tư xây dựng tuyến luồng”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN đánh giá.

Làm rõ về quy mô, tiến trình thực hiện đầu tư các hạng mục công trình

Đề nghị bổ sung luồng cửa lở vào quy hoạch nhóm cảng biển trung trung bộ

Cục Hàng hải VN đề nghị khi nghiên cứu về tuyến luồng Cửa Lở, cần làm rõ về quy mô, tiến trình thực hiện đầu tư các hạng mục công trình

Trong thời gian tới, Cục Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT có ý kiến để UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan trong bước nghiên cứu về tuyến luồng Cửa Lở tiếp theo trình cấp có thẩm quyền xem xét cần làm rõ về quy mô, tiến trình thực hiện đầu tư các hạng mục công trình (luồng tàu, vũng quay tàu, vùng đón trả hoa tiêu, hệ thống đê, kè, báo hiệu hàng hải...).

Cùng đó, cần đánh giá đầy đủ các tác động của việc triển khai dự án đến môi trường tự nhiên (vấn đề tiêu thoát lũ, bồi xói, đường bờ), môi trường xã hội (dân cư, các công trình dân sinh, kinh tế, di tích..), cũng như các giải pháp về công tác quản lý, bảo trì, quản lý vận hành tuyến luồng sau khi đầu tư xây dựng.

Quá trình nghiên cứu cần tham vấn các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực hàng hải để đảm bảo việc nghiên cứu lựa chọn hướng tuyến luồng thuận lợi cho việc điều động tàu thuyền, vào rời các bến cảng.

Các cơ quan của Quảng Nam cũng cần phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN trong quá trình lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam để cập nhật các nội dung chi tiết về phát triển tuyến luồng Cửa Lở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-nghi-bo-sung-luong-cua-lo-vao-quy-hoach-nhom-cang-bien-trung-trung-bo-d562291.html    

Tin tức khác

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ GỒM NHỮNG GÌ?

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ là để xác nhận hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và gửi cho đối tác nhập khẩu để được hưởng các ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với một hoặc nhiều nước, vùng lãnh thổ.

PHÂN BIỆT KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Khu chế xuất: Là khu vực có ranh giới địa lý xác định, hoạt động theo chế độ hải quan đặc biệt, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

CẢNG MIỀN TRUNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CHO THUÊ KHO HÀNG, KHO NGOẠI QUAN

Hiện, THILOGI đang sở hữu hệ thống 6 kho ngoại quan có diện tích lên đến 85.000m2 (tại Chu Lai, Quảng Nam), cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

THILOGI CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUẨN QUỐC TẾ

Hiện, THILOGI là đối tác của các doanh nghiệp lớn, cung ứng dịch vụ đóng gói đa dạng các mặt hàng như: xe máy, ô tô, la phông, vỏ cabin, lốp xe, máy móc lớn, thiết bị công nghiệp…xuất khẩu sang Myanmar, Indonesia, Philippines, Kazakhstan, Mỹ, đồng thời hỗ trợ tư vấn chuyên sâu các giải pháp đóng gói toàn diện với hiệu quả tốt nhất.

DỊCH VỤ LOGISTICS XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG QUA CẢNG CHU LAI

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thông suốt quy trình kiểm định và các thủ tục xuất khẩu, THILOGI đẩy mạnh dịch vụ logistics xuất khẩu sầu riêng qua Cảng Chu Lai, giúp giải quyết được bài toán về chi phí cũng như hỗ trợ các thủ tục xuất khẩu phức tạp, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

THILOGI cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế với cước phí cạnh tranh, giải pháp tối ưu, lịch trình ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng; kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu dến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và ngược lại.

PHÂN BIỆT KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO VÀ KHO NGOẠI QUAN

Khu thương mại tự do (free trade zone - FTZ), còn gọi là khu tự do (free zone) là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công mà không chịu thuế xuất nhập khẩu. Các khu thương mại tự do thường được tổ chức xung quanh các cảng biển chính, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia - những vùng có nhiều lợi thế về thương mại.

PHÂN BIỆT KHO CROSS DOCKING VÀ KHO HÀNG TRUYỀN THỐNG

Cross docking là kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi. Cross docking đòi hỏi sự hài hoà và nhịp nhàng giữa hoạt động nhận hàng - giao hàng.

DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Dịch vụ vận tải đường bộ của THILOGI chuyên tuyến nội địa và xuyên biên giới (Lào, Campuchia) quy mô lớn với lợi thế trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp

PHÂN TÍCH CÁC HIỆP HỘI LOGISTICS

Các hiệp hội logistics là các tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Các hiệp hội này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, nghiên cứu và kết nối giữa các thành viên.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

TÌM HIỂU VỀ LIÊN ĐOÀN CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ (FIATA)

Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (tiếng Anh: International Federation of Freight Forwarders Associations, viết tắt: FIATA) là tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải với khoảng 40.000 thành viên tại hơn 150 quốc gia.

TÌM HIỂU VỀ WCA - LIÊN MINH HÀNG HÓA THẾ GIỚI (WORLD CARGO ALLIANCE)

WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) là một tổ chức quốc tế tập trung vào ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics. WCA có hơn hơn 12.123 văn phòng thành viên tại 191 quốc gia trên thế giới.

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.